Triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo

15:03, 16/08/2016

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã có 3 ca tử vong và 5.322 người bị chó, mèo cắn phải đi tiêm phòng vắc xin và huyết thanh kháng dại. Trong khi đó, kết quả tiêm phòng vắc xin dại đợt I năm 2016 toàn tỉnh mới chỉ đạt khoảng 50% so với tổng đàn.

Trước tình hình trên, nhằm hạn chế thấp nhất những ca mắc bệnh trên chó, mèo và trên người, khống chế sự lây lan mầm bệnh tiến tới loại trừ bệnh dại động vật trên địa bàn tỉnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã ban hành Kế hoạch tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo đợt 2 năm 2016.

 

Theo đó, Chi cục yêu cầu các địa phương cần tiến hành rà soát, tiêm phòng bổ sung, đầy đủ, kịp thời số lượng chó, mèo phát sinh và số chó, mèo chưa tiêm phòng đợt I-2016; đảm bảo 100% số chó, mèo được tiêm. Vắc xin sử dụng là Rabisin, sản xuất tại Công ty Merial (Pháp) với liều lượng 1ml/con. Các xã, phường, thị trấn căn cứ vào điều kiện, địa hình, sự phân bố dân cư để tổ chức các điểm tiêm tập trung và vận động nhân dân đưa chó, mèo đến tiêm nhằm rút gọn thời gian, bảo đảm chất lượng vắc xin, hạn chế việc tiêm phòng phân tán tại hộ dân. Chi cục cũng khuyến cáo Trạm Chăn nuôi - Thú y các huyện, thành, thị tuyệt đối không cấp vắc xin cho hộ gia đình tự tiêm nhằm tránh trường hợp không đảm bảo chất lượng vắc xin, kỹ thuật tiêm dẫn đến việc tiêm phòng vắc xin không tạo miễn dịch bảo hộ cho đàn chó, mèo.

 

Các địa phương thống kê, lập danh sách đăng ký vắc xin từ ngày 15 đến 30-8 và tổ chức tiêm phòng đồng khởi, tập trung ngày 17 và 18-9, phấn đấu hoàn thành tiêm phòng đợt 2 xong trước ngày 30-9.