Từ một đơn vị chỉ sản xuất mặt hàng truyền thống là xi măng, những năm gần đây, Công ty cổ phần (CP) Xi măng Cao Ngạn đã năng động, mạnh dạn đầu tư thêm dây chuyền sản xuất sản phẩm mới, chuyển hướng kinh doanh. Nhờ đó, đơn vị từng bước vượt qua khó khăn, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động.
Chia sẻ với chúng tôi, ông Phạm Thái Sơn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty CP Xi măng Cao Ngạn cho biết: Năm 2010 là giai đoạn rất khó khăn đối với Công ty cũng như các đơn vị sản xuất, kinh doanh trong khối xây dựng và sản xuất vật liệu khi các dự án đầu tư của Nhà nước gần như không được triển khai mới. Trong khi đó, bộ máy của Công ty lại quá cồng kềnh với 285 cán bộ, công nhân viên. Để duy trì sản xuất, ổn định việc làm, thu nhập cho công nhân, sau nhiều lần bàn bạc, tập thể lãnh đạo đơn vị đã đi đến quyết định phải tái cơ cấu, tìm cơ hội sống cho doanh nghiệp. Xác định việc thành bại đều do yếu tố con người, Công ty đã tiến hành rà soát lại từng bộ phận, tinh giản đội ngũ cán bộ, nhân viên, giải quyết đầy đủ chế độ trợ cấp cho những lao động nghỉ việc. Sau 3 lần tinh giản, bộ máy từ 285 người giảm xuống còn 130 người. Trên cơ sở số lao động này, căn cứ vào năng lực của mỗi người, Công ty sắp xếp lại toàn bộ các bộ phận sản xuất, kinh doanh.
Để duy trì, phát triển sản xuất, từ năm 2014, Công ty đã đầu tư thêm 1 dây chuyền nghiền xi măng và 1 dây chuyền sản xuất gạch không nung với tổng trị giá trên 6 tỷ đồng. Đồng thời mở thêm lĩnh vực kinh doanh mới là đầu tư 1 trạm xăng, 1 nhà hàng ăn uống với tên gọi “Thái Nguyên xanh”. Trong chiến lược phát triển kinh doanh, ngoài số đại lý truyền thống, Công ty thiết lập các kênh bán hàng và bộ phận thị trường nhằm tăng tốc độ luân chuyển nguồn vốn; tăng cường khoán quản, giao trọn gói từng hạng mục, từng bộ phận, các đơn vị nhận khoán tự làm tự hưởng, tự nộp các khoản nghĩa vụ cho Công ty. Nhờ đó, sản phẩm của đơn vị đã có mặt ở hầu hết các tỉnh miền núi phía Bắc.
Gạch Terrazzo (gạch đô thị) là sản phẩm mới của Công ty, được sản xuất theo theo tiêu chuẩn TCVN 7744: 2013 với 2 mẫu kích thước chính là 300 x 300 và 400 x 400mm, có từ 8-12 mẫu hoa văn và màu sắc theo nhu cầu của khách hàng. Sản phẩm này đã được đăng ký chứng nhận hợp quy chất lượng sản phẩm theo quy định của Bộ Xây dựng cho các sản phẩm vật liệu xây dựng (QCVN16-1: 2011). Do được sản xuất trên thiết bị thế hệ mới có nhiều cải tiến giúp cho sản phẩm đạt chất lượng tốt, tính thẩm mỹ cao. Trung bình mỗi năm riêng sản phẩm gạch Terrazzo sản xuất và tiêu thụ từ 120-150 nghìn m2. Với chiến lược đúng đắn trong kinh doanh, nếu như doanh thu của Công ty năm 2010 là 140 tỷ đồng thì năm 2014 đạt trên 225 tỷ đồng, năm 2015 đạt gần 300 tỷ đồng. Năm nay, Công ty đề ra mục tiêu phấn đấu doanh thu đạt 280 tỷ đồng. 9 tháng năm 2016, doanh thu đạt trên 167 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động đạt 5 triệu đồng/người/tháng.
Kết quả trên có được là do Công ty đã vận dụng tốt các cơ chế chính sách của Nhà nước vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tập trung chỉ đạo kiểm soát có hiệu quả công tác quản lý điều hành, sản xuất kinh doanh đi đôi với kiểm soát rủi ro. Đặc biệt, Công ty luôn quan tâm đến nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Hằng năm, Công đoàn và chính quyền Công ty đều ký kết giao ước thi đua, trong đó cụ thể hóa các phong trào thi đua vào từng tháng, từng quý. Hàng tháng, từ nguồn phúc lợi, Công ty đều tổ chức tặng quà sinh nhật cho cán bộ, công nhân lao động trong đơn vị. Trị giá mỗi suất quà là 500 nghìn đồng. Từ đồng chí giám đốc đến công nhân bảo vệ Công ty đều được tặng quà như nhau. Nếu những năm trước, quà Tết của Công ty được chuyển đến các phòng, ban, phân xưởng để gửi đến gia đình công nhân, thì 3 năm trở lại đây trước dịp Tết cổ truyền của dân tộc, lãnh đạo Công ty đều đến 100% nhà cán bộ, công nhân để thăm hỏi, tặng quà. Đây là việc làm rất ý nghĩa thể hiện sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo đơn vị đối với đời sống của từng cán bộ, công nhân trong Công ty.
Để có được kết quả đáng khích lệ nói trên, Công ty CP Xi măng Cao Ngạn luôn quan tâm đến vấn đề chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ; chăm lo thiết thực đời sống của người lao động và không ngừng cải tiến sản phẩm theo hướng đáp ứng các yêu cầu của khách hàng. Nhờ vậy thương hiệu xi măng Cao Ngạn đã được định vị một cách ổn định và ngày càng nâng cao; đồng thời tạo được những ấn tượng tốt trên thị trường. Sản phẩm gạch Terazo hiện đang được thị trường sử dụng rộng rãi trong các công trình hạ tầng đô thị và công trình dân dụng. Hiện nay, Công ty đang chuẩn bị đầu tư thêm 1 dây chuyền sản xuất gạch không nung và 1 dây chuyền sản xuất gạch xây dựng mới, đảm bảo yếu tố chất lượng và mỹ thuật cao. Nhờ chuyển hướng phát triển sản phẩm mới, Công ty CP Xi măng Cao Ngạn đang có những bước đi quan trọng đưa Công ty phát triển nhanh, mạnh và bền vững.