Mặc dù mới thành lập được 2 năm nhưng Hợp tác xã Chè Gia Bảo (xóm Lai Thành, xã Phúc Trìu, T.P Thái Nguyên) đã và đang từng bước khẳng định mở rộng cả về quy mô sản xuất lẫn thị trường tiêu thụ. Năm 2016, sản phẩm chè tôm nõn của Hợp tác xã được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh.
Dẫn chúng tôi đi thăm các đồi chè đang trổ búp non mơn mởn, chị Trần Thị Xuân, thành viên Hợp tác xã Chè Gia Bảo (HTX) cho biết: Gia đình tôi vốn có nghề trồng và chế biến chè lâu năm. Trước khi tham gia thành lập HTX, sản phẩm của gia đình chủ yếu được tiêu thụ ở các chợ quanh khu vực, đầu ra và giá bán thường bấp bênh. Từ khi vào HTX, chúng tôi được tập huấn trồng, chăm sóc và chế biến chè theo tiêu chuẩn VietGAP, các sản phẩm chè được cấp nhãn hiệu bảo hộ độc quyền. Nhờ vậy, sản phẩm của chúng tôi làm ra có giá bán ổn định hơn nhờ có các đầu mối nhận bao tiêu sản phẩm...
HTX Chè Gia Bảo được thành lập từ tháng 9-2014 với 7 thành viên, vốn điều lệ là 350 triệu đồng; nhà xưởng, trang thiết bị phục vụ chế biến chè trị giá gần 1 tỷ đồng. HTX hoạt động trong lĩnh vực trồng và chế biến các sản phẩm chè. Hiện nay, vùng nguyên liệu của HTX gồm 5ha chè kinh doanh, chủ yếu là các giống chè cành có năng suất, chất lượng như: LDP1, TRI 777, mỗi năm cho thu hoạch khoảng 20 tấn chè búp khô các loại, đem lại doanh thu khoảng 5 tỷ đồng. HTX tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động với mức thu nhập bình quân đầu người đạt 4 triệu đồng/người/tháng.
Chị Trần Thị Mười, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc HTX Chè Gia Bảo chia sẻ: Ban đầu, hoạt động của HTX gặp khó khăn về vốn và đầu ra. Sản phẩm chè của HTX đã được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, được cấp nhãn hiệu bảo hộ độc quyền, Giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, được đóng gói có tem chống hàng giả của Bộ Công an. Tuy nhiên, trong ba tháng đầu thành lập kể từ thành lập, HTX chỉ nhận được đơn đặt hàng với khối lượng từ 3 đến 5kg chè/tháng. Tình trạng đó đã khiến tôi và các thành viên trong HTX rất chán nản, lo lắng. Vấn đề tìm đầu ra cho sản phẩm chè khiến chúng tôi mất ăn, mất ngủ nhiều ngày đêm. Điều tôi băn khoăn nhất là tại sao trước kia sản phẩm chè của chúng tôi vẫn bán được ở các chợ, cho dù giá có bấp bênh, nay sản phẩm đã được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, có nhãn hiệu bảo hộ độc quyền, được đóng gói cẩn thận và có tem chống hàng giả lại không có người đặt mua? Sau khi tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy nguyên nhân chính là người tiêu dùng chưa biết đến sản phẩm của HTX có chất lượng như thế nào. Kế hoạch quảng bá sản phẩm của HTX đã được chúng tôi xây dựng và triển khai. Ban đầu, chúng tôi tiếp cận các khách hàng quen đã từng mua sản phẩm chè của các thành viên để giới thiệu, quảng bá và tiếp thị sản phẩm. Qua kênh đó, sản phẩm của chúng tôi đã được khách hàng biết đến nhiều hơn...
Cùng với việc quảng bá sản phẩm, HTX còn sản xuất ra nhiều loại chè có giá bán từ bình dân đến cao cấp (từ 250 nghìn đến 5 triệu đồng/kg) nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của mọi đối tượng khách hàng. Sản phẩm cao cấp là các loại chè đinh, gồm: Đinh tuyền (hái 1 búp), Đinh nõn (1 búp 1 lá non), Đinh tôm nõn (1 búp 2 lá non) với giá bán mỗi kg lần lượt là: 5 triệu đồng, 3 triệu đồng và 1,5 triệu đồng. Để làm ra 3 loại chè như trên, trên cùng một diện tích, người hái phải thực hiện hái làm 3 lần. Sau khi hái, các loại búp chè sẽ được chế biến theo bí quyết riêng do cha ông để lại. Tiếp đó, các sản phẩm chè sẽ được đóng gói, đóng hộp với trọng lượng, kích thước khác nhau, phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng khách hàng. Ngoài ra HTX còn sản xuất chè tôm nõn (500 nghìn đồng/kg), móc câu (300 nghìn đồng/kg), chè trà xanh (250 nghìn đồng/kg).
Chị Trần Thị Mười cho biết thêm: Hiện nay, trung bình mỗi năm, HTX xuất bán ra thị trường khoảng 2 tấn chè Đinh tuyền, 2,5 tấn chè Đinh nõn, 3 tấn chè Đinh tôm non. Đặc biệt, tháng 7 vừa rồi, chúng tôi đã ký được hợp đồng cung ứng 3 loại chè cao cấp này với Công ty Thiên Á (Hà Nội) với số lượng 2 tấn/tháng. Ngoài ra, chúng tôi cũng thành lập Công ty Phúc Khánh (ở Đồng Nai), mỗi tháng cung cấp khoảng 2 tấn chè búp khô các loại ra thị trường các tỉnh phía Nam.
Có thể nói, dù mới thành lập, đi vào hoạt động được 2 năm nhưng HTX Chè Gia Bảo đã và đang từng bước khẳng định thương hiệu bằng chính chất lượng sản phẩm, góp phần đưa chè Thái Nguyên vươn xa ra các thị trường rộng lớn hơn.