Nỗ lực thực hiện tiêu chí giao thông

15:33, 14/10/2016

Trong xây dựng nông thôn mới XDNTM, xác định giao thông là tiêu chí quan trọng tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội và hoàn thành các tiêu chí khác, huyện Đồng Hỷ đã có nhiều chủ trương, giải pháp để vận động các đơn vị và nhân dân cùng góp sức thực hiện. Qua đó, trên địa bàn đã có 7/15 xã hoàn thiện tiêu chí giao thông. Huyện phấn đấu đến năm 2020, tất cả các địa phương trên địa bàn đều đạt tiêu chí về giao thông.

Xác định giao thông là tiêu chí quan trọng, cần thực hiện trước, 5 năm qua, huyện Đồng Hỷ đã tích cực vận động các đơn vị và nhân dân đóng góp kinh phí, nhân lực để thực hiện tiêu chí này trên địa bàn. Ông Vũ Văn Mác, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đồng Hỷ cho biết: Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, phong trào bê tông hóa đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện diễn ra mạnh mẽ. Tính đến thời điểm này, hai xã Hóa Trung và Linh Sơn đã cơ bản hoàn thành tiêu chí này, nâng tổng số xã hoàn thành tiêu chí giao thông của huyện lên 7/15 xã.

 

Bên cạnh các xã đã đạt tiêu chí giao thông, 8 xã còn lại trên địa bàn huyện cũng đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phát triển giao thông nông thôn. Xã Nam Hòa là một ví dụ. Có dịp về thăm xóm Đồng Cỏ, xã Nam Hòa, được đi trên con đường bê tông vừa mới hoàn thành, chúng tôi cũng phần nào cảm nhận được niềm vui của người dân. Trước đây, đoạn đường dài 1km này là con đường đất nhỏ hẹp, gồ ghề, ảnh hưởng rất lớn đến đi lại và phát triển kinh tế của bà con. Được sự hỗ trợ của Nhà nước, tỉnh, huyện, gần 119 hộ dân trong xóm đã đồng lòng đóng góp trung bình 400.000 đồng/nhân khẩu và nhiều ngày công lao động để bê tông hóa đoạn đường.

 

Trong ngôi nhà khang trang của mình, anh Liễu Hồng Tý, người dân trong xóm rất vui khi nói về những tiện lợi mà con đường bê tông đem lại, anh cho biết: Có đường bê tông mới, cuộc sống của bà con trong xóm đã được cải thiện đáng kể. Gia đình tôi là một trong những gia đình thu nhập chính từ chăn nuôi gà thả vườn trong xóm. Nếu như trước đây đường nhỏ hẹp, đi lại khó khăn khiến cho đàn gà thương phẩm của gia đình bị ép giá thấp hơn so với thị trường, thì đến nay đã thuận lợi hơn nhiều.

 

Ông Lê Văn Lâm, Phó Chủ tịch xã Nam Hòa cho biết: Thấy được ý nghĩa quan trọng của việc làm đường, đặc biệt từ khi triển khai chương trình XDNTM, nhân dân trên địa bàn xã đã tích cực hưởng ứng tham gia. Tính từ khi triển khai xây dựng nông thôn mới trên địa bàn đến nay, nhân dân trong xã đã đồng lòng đóng góp khoảng 12 tỷ đồng và hiến hơn 7,8ha đất. Đến nay, xã Nam Hòa đã bê tông hóa được trên 41km đường trục thôn, xóm, ngõ xóm. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân bê tông hóa những đoạn đường còn lại, phấn đấu hết năm 2020 xã sẽ đạt tiêu chí giao thông.

 

Từ năm 2011 đến nay, phong trào bê tông hóa đường giao thông nông thôn được huyện Đồng Hỷ triển khai đạt nhiều kết quả tích cực. Toàn huyện đã cải tạo, nâng cấp 83 km đường trục xã, liên xã; xây dựng mới được 250km đường bê tông nông thôn gồm đường trục xóm, ngõ xóm và trục chính nội đồng. Để hoàn thành được khối lượng đường giao thông nông thôn như vậy, ngoài xi măng do Nhà nước hỗ trợ, nhân dân trên địa bàn đã đồng lòng đóng góp được 95,6 tỷ đồng và hiến 48ha đất để làm đường. Để đạt được mục tiêu đến năm 2020, tất cả 15 xã trên địa bàn đều đạt tiêu chí giao thông, thời gian tới, huyện tiếp tục chú trọng và ưu tiên huy động các nguồn vốn để tập trung hoàn thiện mạng lưới giao thông, thu hút đầu tư và tạo điều kiện cho phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp tiền của, công sức, hiến đất để bê tông hóa đường giao thông nông thôn, từ đó từng bước giúp các xã hoàn thành tiêu chí giao thông trong XDNTM.