Dồn sức để thêm 2 xã “về đích” đúng hẹn

14:36, 24/11/2016

Năm nay, huyện Đồng Hỷ có thêm 2 xã Linh Sơn và Hóa Thượng đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm, huyện đã chỉ đạo 2 xã tập trung thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), huy động nhân dân địa phương tích cực tham gia. Đến thời điểm này, cả 2 xã đang nỗ lực hoàn thiện những tiêu chí còn lại để “về đích” đúng kế hoạch.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Chương trình XDNTM huyện Đồng Hỷ, tính đến thời điểm này, xã Hóa Thượng đã đạt 18/19 tiêu chí NTM (còn 1 tiêu chí chưa đạt là cơ sở vật chất văn hóa); xã Linh Sơn đạt 16 tiêu chí (3 tiêu chí chưa đạt là thủy lợi, trường học và cơ sở vật chất văn hóa). Về việc thực hiện Chương trình, bà Phó Thị Thủy, Chủ tịch UBND xã Hóa Thượng cho biết: Đầu năm 2016, xã còn 2 tiêu chí khó nhất chưa hoàn thành là môi trường và cơ sở vật chất văn hóa. Trước tình hình đó, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp, tập trung huy động nhân dân tham gia đóng góp để hoàn thành 2 tiêu chí này. Tính đến tháng 10, xã đã hoàn thành tiêu chí môi trường (trong đó thực hiện được 2 mục rất khó là xây dựng nghĩa trang theo quy hoạch và chất thải, nước thải được thu gom, xử lý bảo đảm đúng quy định). Chúng tôi đang nỗ lực hoàn thiện tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa vào đầu tháng 12 tới. Hiện nay, các công trình được đầu tư xây dựng mới hoặc sửa chữa, nâng cấp để hoàn thành tiêu chí này đều đạt từ 80-90% khối lượng công việc. Theo kế hoạch, các công trình này sẽ hoàn thành vào đầu tháng 12 tới, khi đó cả 17/17 xóm của xã đều có nhà văn hóa, sân thể thao cơ bản đạt chuẩn theo quy định. Như vậy, xã sẽ hoàn thiện tiêu chí cuối cùng là cơ sở vật chất văn hóa để đạt chuẩn NTM.

 

Còn đối với Linh Sơn, để “về đích” NTM đúng hẹn, ngay từ đầu năm nay xã đã xây dựng lộ trình, kế hoạch và giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí. Ông Nguyễn Chu Việt, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện tại, xã đang gấp rút xây mới và sửa chữa 12 công trình, trong đó có 5 nhà văn hóa, 2 công trình trường học, 3 công trình nâng cấp trụ sở, khu thể thao, 1 công trình kênh mương và 1 điểm thu gom rác thải. Đến nay, khối lượng thi công các công trình đều đạt từ 80% trở lên, sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng giữa tháng 12 tới. Với tiến độ thi công và chất lượng các công trình được bảo đảm, chúng tôi sẽ hoàn thiện cả 3 tiêu chí còn lại và “cán đích” NTM vào cuối năm nay theo đúng kế hoạch.

 

Để có được những kết quả trên, từ cuối năm 2015, Ban Chỉ đạo Chương trình XDNTM huyện đã rà soát từng tiêu chí ở 2 xã nói trên để chỉ đạo địa phương tập trung thực hiện. Ngay từ đầu năm nay, các tổ công tác của Ban Chỉ đạo huyện đã đến từng xã kiểm tra tiến độ thực hiện, gợi mở giải pháp đối với các tiêu chí chưa đạt, nhất là tiêu chí khó. Cùng với đó, cả 2 xã đăng ký đạt chuẩn trong năm nay đều có nghị quyết chuyên đề về XDNTM. Trước khi xây dựng bất cứ công trình nào, địa phương đều tổ chức họp dân, bàn bạc dân chủ, công khai các nguồn vốn, cử ban giám sát cộng đồng tham gia, ưu tiên lao động trong xóm, xã để giảm chi phí đầu tư.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thủy, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ cho biết: Năm 2016, huyện Đồng Hỷ được phân bổ tổng nguồn vốn gần 19 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, tỉnh và vốn trái phiếu Chính phủ để thực hiện Chương trình XDNTM. Từ nguồn vốn này, huyện đã phân bổ 8,6 tỷ đồng cho 2 xã Hóa Thượng, Linh Sơn đăng ký “về đích” trong năm nay. Cùng với đó, huyện cũng linh hoạt lồng ghép các nguồn vốn, ưu tiên cho 2 xã có thêm nguồn lực. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng chuyên môn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc...  Tính đến thời điểm này, mặc dù còn một số công trình thi công chưa hoàn thành. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định và cam kết sẽ hoàn thành những công trình này trong năm 2016. Ban lãnh đạo huyện luôn luôn xác định mục đích cuối cùng của chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện đó là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Vì vậy, chúng tôi tập trung mọi nguồn lực để 2 xã Hóa Thượng và Linh Sơn “về đích” trong năm nay với kết quả cao nhất. Kết quả này sẽ là động lực để huyện tiếp tục dồn sức đầu tư cho 2 xã Khe Mo và Quang Sơn “về đích” NTM trong năm 2017.