Giúp người dân tiếp cận giống dê lai

16:59, 24/11/2016

Ngày 24-11, Trạm Khuyến nông huyện Đồng Hỷ đã phối hợp với UBND xã Văn Lăng tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả mô hình cải tạo đàn dê và nuôi dê sinh sản.

Mô hình cải tạo đàn dê và nuôi dê sinh sản được thực hiện từ tháng 6-2015 với quy mô 10 con dê đực giống Boer và 16 con dê cái, triển khai tại các xóm của xã Văn Lăng là: Khe Quân, Tân Sơn, Dạt, Tân Lập 1, Tam Va, Khe Mong. Tham gia mô hình, 18 hộ dân đã được hỗ trợ kinh phí 80% giá giống dê đực và 70% giá giống dê cái. Ngoài ra, các hộ còn được hỗ trợ về vật tư và tập huấn khoa học kỹ thuật nhằm bảo đảm đàn dê sinh trưởng phát triển tốt. Sau khi đi tham quan thực tế mô hình, đánh giá tại Hội thảo cho thấy, giống dê lai sinh trưởng phát triển tốt, thích nghi với điều kiện tự nhiên và tập quán chăn nuôi bán chăn thả của người dân địa phương.

 

Tính đến thời điểm này, số dê con được sinh ra là 62, trọng lượng bình quân đạt gần 2,5kg, cao hơn trọng lượng sơ sinh của dê địa phương từ 0,5 đến 0,6kg/con. Mô hình đã giúp người dân vùng cao có điều kiện tiếp cận với các giống dê lai chất lượng tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao.