Khởi sắc nhờ “dân vận khéo”

11:06, 28/11/2016

Từ một địa phương còn nhiều khó khăn, đến nay xã Bảo Lý (Phú Bình) đã có những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Đó là kết quả của việc cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể ở địa phương đã triển khai thực hiện tốt công tác dân vận, khơi dậy được sự chung tay góp sức của nhân dân tham gia Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Cầu Gỗ là một trong những xóm làm tốt công tác dân vận trong XDNTM ở xã Bảo Lý, nổi bật là việc huy động sức dân thực hiện tiêu chí giao thông. Ông Dương Văn Dần, Bí thư Chi bộ xóm cho biết: Xóm có 208 hộ với trên 840 khẩu, tuy gần với trung tâm xã nhưng khoảng 5 năm trước, hầu hết các tuyến đường giao thông ở đây đều là đường đất nhỏ hẹp, ảnh hưởng đến việc đi lại, giao thương hàng hóa của nhân dân trong xóm. Từ năm 2011, triển khai thực hiện Chương trình XDNTM, việc xóm ưu tiên hàng đầu là làm đường giao thông. Để hoàn thành tiêu chí này, các cán bộ, tổ chức đoàn thể ở đây tập trung tuyên truyền nhằm làm chuyển biến nhận thức của nhân dân, đồng thời triển khai họp lấy ý kiến của bà con về từng công việc cụ thể. Trong quá trình làm đường, xóm cũng luôn thực hiện tốt việc quản lý, công khai tài chính và giám sát thi công. Với cách làm như vậy, hầu hết bà con đều đồng tình tham gia. Đến nay, 100% đường giao thông các loại ở xóm đã được đổ bê tông đạt chuẩn NTM. Ngoài việc đóng góp tiền đối ứng, các hộ dân trong xóm còn hiến gần 2.000m2 đất và nhiều tài sản trên đất có giá trị.

 

Xóm Vạn Già cũng là một trong những điểm sáng về thực hiện công tác dân vận, trong đó phải kể đến việc vận động các hộ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đầu tư xây dựng các mô hình phát triển kinh tế. Ông Dương Văn Chính, Trưởng xóm cho biết: Xóm Vạn Già có 237 hộ dân thì 100% đều sống dựa vào sản xuất nông nghiệp. Để từng bước nâng cao thu nhập cho nhân dân, xóm tích cực vận động bà con tham gia xây dựng các cánh đồng mẫu lớn, đưa cây lúa lai và lúa thuần chất lượng cao vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, giá trị kinh tế. Đối với những hộ có điều kiện phát triển chăn nuôi, xóm khuyến khích đầu tư xây dựng thành những điểm chăn nuôi tập trung thay vì chăn nuôi nhỏ lẻ như trước kia. Cùng với việc vận động, tuyên truyền, các đảng viên trong Chi bộ và thành viên của Ban Công tác mặt trận xóm còn nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu trong phát triển kinh tế để nhân dân học tập, làm theo. Đến nay xóm Vạn Già đã có gần 30 mô hình chăn nuôi tập trung với quy mô lớn, ngày càng có nhiều giống cây trồng có giá trị kinh tế cao được bà con đưa vào sản xuất, thu nhập của người dân được nâng lên từ 13 triệu đồng/người/năm (năm 2011) lên 23 triệu đồng/người/năm.

 

Được biết, năm 2011, khi bắt tay vào triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, xã Bảo Lý mới đạt được 6 tiêu chí, để thực hiện được 13 tiêu chí còn thiếu, xã phải vượt qua nhiều khó khăn bởi Bảo Lý không phải là xã điểm về XDNTM nên sự ưu tiên hỗ trợ của Nhà nước không được nhiều. Trong khi đó cơ sở hạ tầng ở xã chưa được quy hoạch và xây dựng đồng bộ, đại bộ phận người dân chưa xác định được trách nhiệm của mình đối với việc tham gia XDNTM.

 

Để tháo gỡ những khó khăn trên, cấp ủy, chính quyền địa phương xã Bảo Lý xác định phải xây dựng mối đoàn kết, thống nhất trong cán bộ, đảng viên và nhân dân mới có thể thực hiện được các mục tiêu đề ra. Và công tác dân vận được xác định là giải pháp then chốt, quyết định sự thành công của Chương trình XDNTM. Đảng ủy xã đã chỉ đạo các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho mọi cán bộ và nhân dân. Đồng thời, phân công các thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý XDNTM của xã trực tiếp xuống các xóm và cùng với cấp ủy, ban công tác Mặt trận, ban phát triển XDNTM của xóm bàn bạc, thống nhất triển khai thực hiện từng công việc theo kế hoạch, tiến độ đề ra. Đồng thời, tăng cường thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, tạo điều kiện thuận lợi để bà con được tham gia bàn bạc, kiểm tra, giám sát những công việc của xóm.

 

Từ sự vào cuộc của các đoàn thể và thông qua công tác “dân vận khéo” những công việc của Chương trình XDNTM từng bước được triển khai kịp thời, hiệu quả. Một số nhiệm vụ ban đầu được xác định là khó khăn (như làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa xóm...) đã được người dân nhiệt tình hưởng ứng và trở thành phong trào thi đua giữa các xóm. Mọi công việc như: Đầu tư thâm canh phát triển sản xuất, phát triển kinh tế hộ, các gia trại, trang trại, cải tạo vườn tạp, hiến đất, hiến tài sản, đóng góp tiền của, ngày công lao động tham gia XDNTM đều được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

 

Ông Dương Văn Thế, Chủ tịch UBND xã Bảo Lý cho biết: Thực hiện Chương trình XDNTM với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, toàn xã đã vận động nhân dân đóng góp được trên 11 tỷ đồng, hiến trên 30.700m2 đất để làm các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng. Với sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, diện mạo nông thôn ở Bảo Lý đã có nhiều đổi mới khi 100% các tuyến đường trục xã, liên xã được cứng hóa, hơn 70% đường trục thôn, liên thôn được bê tông hóa; 100% các trường học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1; nếu như năm 2011 tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm hơn 12% thì đến nay đã giảm xuống còn 6%... Cuối năm 2015, xã đã đạt 19/19 tiêu chí NTM. Mặc dù “cán đích” sớm hơn so với những xã khác nhưng Đảng bộ, chính quyền xã Bảo Lý luôn xác định phải tiếp tục tuyên truyền mạnh hơn để Chương trình XDNTM đi vào chiều sâu, tạo được niềm tin trong nhân dân và giữ vững danh hiệu xã NTM.