Myanmar - Thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam

10:01, 21/11/2016

Trong những năm gần đây, quan hệ thương mại hai chiều Việt Nam – Myanmar phát triển với mức tăng trưởng cao. Myanmar trở thành một trong những thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam trong khu vực ASEAN.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trong 9 tháng năm 2016, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Myanmar đạt 375,2 triệu USD, tăng 21,2% so với cùng kỳ.

 

Về cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Myanmar trong 9 tháng đầu năm, phương tiện vận tải và phụ tùng là nhóm hàng đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu, với 41 triệu USD, chiếm 11% trong tổng kim ngạch, tăng 32,85% so với cùng kỳ năm ngoái; tiếp đến nhóm máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng, sản phẩm từ sắt thép, sản phẩm nhựa, kim loại thường, sắt thép...

 

Theo đánh giá Vụ Thị trường châu Á – Thái Bình Dương (Bộ Công Thương), một trong những thuận lợi khi xuất khẩu sang Myanmar là các sản phẩm Việt Nam được khách hàng Myanmar khá ưa chuộng, do chất lượng tốt và giá cả thấp. Bên cạnh đó, các hoạt động xúc tiến thương mại giữa hai nước nói chung và giữa các địa phương hai nước được tổ chức thường xuyên. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang Myanmar vẫn còn gặp một số khó khăn như phải chịu sự cạnh tranh quyết liệt từ các nước khác có sản phẩm tương đồng, đặc biệt là Thái Lan và Trung Quốc; gặp bất lợi về thời gian vận chuyển dài, chi phí vận chuyển cao; thủ tục hải quan và kiểm dịch của Myanmar còn chậm gây bất lợi cho các sản phẩm thực phẩm chế biến ăn liền có thời hạn sử dụng ngắn, làm giảm sức cạnh tranh; năng lực tài chính của các doanh nghiệp Việt Nam còn hạn chế, chưa xây dựng chiến lược bài bản khi thâm nhập thị trường Myanmar.

 

Nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Myanmar, Vụ Thị trường châu Á – Thái Bình Dương khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung vào những mặt hàng có thế mạnh ở Myanmar, trong đó có 9 nhóm hàng có thể thúc đẩy đầu tư trong thời gian tới gồm xe máy, xe đạp; xe tải nhỏ; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng; sắt thép và sản phẩm sắt thép; sản phẩm hóa chất; bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc; clanke và xi măng; nhựa và sản phẩm nhựa; hàng dệt may…/.