Rà soát đề nghị điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng

17:10, 28/11/2016

Chiều 28-11, UBND huyện Định Hóa đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến của các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị liên quan tham gia vào kết quả ra soát, đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn huyện.

Năm 2013, huyện Định Hóa đã tiến hành việc điều chỉnh quy hoạch và xác định ranh giới 3 loại đất rừng. Theo đó, toàn huyện có 30.267 ha đất lâm nghiệp (chiếm gần 60% diện tích đất tự nhiên toàn huyện), trong đó, rừng sản xuất là 13.779 ha, rừng phòng hộ là 8.947 ha và rừng đặc dụng là 7.539ha. Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện, quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn huyện đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập như: một số diện tích rừng sản xuất bị quy hoạch thành rừng đặc dụng hoặc rừng phòng hộ; một số diện tích rừng có điểm di tích lịch sử lẽ ra phải là rừng phòng hộ thì lại được quy hoạch thành rừng sản xuất; hay một số diện tích thực tế là đất rừng có cây lâm nghiệp nhưng lại được quy hoạch thành đất ngoài lâm nghiệp… Trước những bất cập đó, UBND huyện đã đề nghị tỉnh điều chỉnh lại quy hoạch, phân định ranh giới đất rừng cho phù hợp với thực tế và được UBND tỉnh chấp thuận. Đầu năm 2016, UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ diện tích 3 loại rừng trên địa bàn huyện. Đến nay việc kiểm tra, ra soát đã hoàn thành. Theo đó, toàn huyện có 18/24 xã, thị trấn đề nghị điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng với tổng diện tích đề nghị điều chỉnh là 4.182 ha, trong đó, rừng đặc dụng 7,6ha; rừng phòng hộ 672,3ha và rừng sản xuất 3.502,2ha.

 

Tại hội nghị đại diện các xã, thị trấn đều cho rằng việc điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng là hết sức cần thiết và đề nghị cần phải thực hiện càng sớm càng tốt nhằm giúp các địa phương có điều kiện khai thác và sử dụng đất lâm nghiệp đạt hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế rừng của người dân.

 

Trên cơ sở đề nghị của các xã, thị trấn, thời gian tới UBND huyện sẽ giao cho các cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm tra, rà soát lại một lần nữa trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch lại 3 loại rừng trên địa bàn huyện.