Tăng cường công tác quản lý thuế trong lĩnh vực xăng dầu

14:25, 21/11/2016

Ngày 21-11, Cục Thuế tỉnh đã chủ trì Hội nghị triển khai Đề án “Tăng cường công tác quản lý thuế trong lĩnh vực xăng, dầu trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên”. Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở: Tài Chính, Công Thương, Khoa học và Công nghệ.

Đề án được ban hành theo Quyết định số 3013/QĐ-UBND ngày 10-11-2016 của UBND tỉnh; Cục Thuế được giao là đơn vị chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch, triển khai thực hiện Đề án. Theo đó, mục tiêu mà Đề án đưa ra đó là quản lý, kiểm tra và kiểm soát được các doanh nghiệp đầu mối cung cấp xăng, dầu nhằm chống tình trạng gian lận thương mại, buôn lậu xăng, dầu trên địa bàn tỉnh; chống tiêu cực trong việc mua bán hóa đơn của các cơ sở kinh doanh xăng, dầu; nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, nhằm tăng thu cho ngân sách nhà nước… Việc quản lý sẽ được thực hiện bằng phương pháp dán tem niêm phong công tơ tổng đối với tất cả cột xăng dầu hiện đang sử dụng tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn toàn tỉnh nhằm xác định các chỉ số đầu kỳ, cuối kỳ, qua đó tính toán sản lượng xăng dầu xuất bán… Theo kế hoạch Cục Thuế tỉnh đưa ra, việc thực hiện dán tem sẽ xong trước ngày 30-12-2016.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu nhất trí cao với dự thảo kế hoạch của Cục Thuế tỉnh. Tuy nhiên, do việc quản lý này còn mới mẻ, nên một số đại biểu đề nghị Cục Thuế tỉnh sẽ tổ chức việc đi tìm hiểu, học tập kinh nghiệm tại một số tỉnh đã thực hiện; cùng với đó cũng đã đưa ra một số tình huống giả định có thể gặp phải trong quá trình thực hiện để việc quản lý, kiểm tra, xử lý vừa mang lại hiệu quả, vừa không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Ngay sau Hội nghị này, Cục Thuế sẽ chủ trì, phối hợp với một số cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị phổ biến cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu về Đề án và kế hoạch dán tem niêm phong các đồng hồ công tơ tổng của các cửa hàng xăng, dầu trên địa bàn tỉnh…