Đón bằng công nhận Làng nghề chè xóm Thống Nhất 3

15:20, 13/12/2016

Phú Lương:Ngày 13-12, người dân xóm Thống Nhất 3, xã Vô Tranh (Phú Lương) đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận làng nghề chè. Đến dự có đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Công Thương; Hiệp hội Làng nghề tỉnh và huyện Phú Lương.  

Xóm Thống Nhất 3 được hình thành từ năm 1959, nằm ở phía Đông Nam của xã Vô Tranh. Xóm hiện có 117 hộ với 479 nhân khẩu. Cây chè được đưa vào trồng ở xóm từ những năm 1970. Theo thời gian, nhận thấy lợi ích kinh tế từ cây chè đem lại nên bà con mới bắt đầu mở rộng diện tích, nâng cao chất lượng sản phẩm. Hiện, toàn xóm có 33 ha chè thì có gần 50% diện tích là giống chè giâm cành, với các giống như: Kim Tuyên, LDP1, TRI 777. Năng suất chè búp tươi bình quân đạt 11,5 tấn/ha, giá bán bình quân đạt từ 250 nghìn đồng/kg. Nhờ có cây chè, đời sống của bà con nơi đây ngày càng được cải thiện, thu nhập bình quân ước đạt 5,5 triệu đồng/người/tháng.

 

Việc được công nhận làng nghề là nguồn động viên để người dân xóm Thống Nhất 3 tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, quảng bá sản phẩm chè của làng nghề ra thị trường trong và ngoài tỉnh. Như vậy, tính đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Phú Lương đã có 34 làng nghề được công nhận (32 làng nghề chè, 1 mây tre đan và 1 làng nghề bánh chưng Bờ Đậu), riêng xã Vô Tranh đến nay đã có 9 làng nghề chè được công nhận.