Khi nghị quyết thuận lòng dân

15:32, 15/12/2016

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án đường Bắc Sơn kéo dài đoạn qua địa bàn xã, Đảng ủy xã Quyết Thắng (T.P Thái Nguyên) đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về việc lãnh đạo triển khai các bước trong công tác quản lý, thống kê, thu hồi đất phục vụ Dự án. Nghị quyết này nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân địa phương nên triển khai khá thuận lợi.

Mặc dù đã hẹn trước với đồng chí Dương Văn Thắng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, nhưng chúng tôi vẫn phải chờ anh phải giải quyết gấp một số công việc sự vụ liên quan đến công tác GPMB thực hiện Dự án đường Bắc Sơn kéo dài đoạn qua địa bàn xã. Qua trao đổi chúng tôi được biết, ngoài công việc thường xuyên về công tác Đảng, thời gian này, đồng chí còn phải đảm trách công tác thông tin, tuyên truyền, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các đảng viên và quần chúng nhân dân trong vùng Dự án đường Bắc Sơn kéo dài. Vừa lật giở từng trang sổ nhật ký công việc hàng ngày, đồng chí Thắng vừa chia sẻ: Quyết định cấp trên giao cho địa phương thực hiện nhiệm vụ GPMB để triển khai Dự án gấp gáp quá. Gần hai tháng nay, các cán bộ, đảng viên trong xã làm việc luôn trong tình trạng quá tải, hầu như không có ngày nghỉ.

 

Để thực hiện hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong GPMB thực hiện Dự án đường Bắc Sơn kéo dài, Đảng ủy xã Quyết Thắng đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo triển khai các bước trong công tác quản lý, thống kê, thu hồi đất phục vụ Dự án. Nghị quyết được ban hành ngày 18-11-2016, nhưng ngay sau đó tinh thần của Nghị quyết đã được các đảng viên và nhân dân ở 5 xóm bị thu hồi đất để thực hiện Dự án (gồm: Gò Móc, Sơn Tiến, Trung Thành, Bắc Thành và Cây Xanh) nắm bắt rất nhanh, đồng thuận thực hiện.

 

Đến xóm Gò Móc, chúng tôi được chứng kiến các hộ dân thuộc diện giải tỏa đang khẩn trương tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc trên đất để nhường chỗ cho việc thực hiện Dự án, việc tháo dỡ có sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương. Ông Vũ Kim Chung, Bí thư Chi bộ Gò Móc thông tin: Cả xóm Gò Móc có 240 hộ thì có 73 hộ bị thu hồi đất, khi Đảng ủy xã triển khai Nghị quyết, chúng tôi rất lo lắng, nhưng sau một thời gian chi ủy chỉ đạo triển khai đến nay các hộ bị thu hồi đất cơ bản nhất trí với phương án đền bù theo quy định. Có những hộ gia đình mất toàn bộ nhà cửa, ruộng vườn, tổng giá trị tài sản hàng vài tỷ đồng, như hộ gia đình ông Dương Văn Lân, một đảng viên lâu năm, thương binh hạng 2/4 nhưng vẫn vui vẻ nhận tiền đền bù sẵn sàng di dời đến nơi ở mới.

 

Như xóm Gò Móc, những ngày này xóm Sơn Tiến cũng đang dồn sức cho công tác GPMB. Bí thư Chi bộ xóm Sơn Tiến Nguyễn Viết Thanh cho biết: Xóm chúng tôi có 24 hộ dân nằm trong vùng Dự án, ngay từ khi Đảng ủy xã Quyết Thắng ban hành Nghị quyết chuyên đề về công tác GPMB, chi ủy Chi bộ chúng tôi đã phân công đảng viên, thành viên Ban công tác Mặt trận xóm xuống từng hộ dân để tuyên truyền, vận động. Có những gia đình rất gương mẫu trong việc thực hiện, đơn cử như gia đình anh Trần Tiến Hòa, bị thu hồi toàn bộ diện tích đất vườn và đất ở, mặc dù cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố chưa kiểm đếm đến tài sản nhưng anh Hòa đã chủ động đi tìm nhà để thuê trước.

 

Nói về việc thực hiện Nghị quyết, đồng chí Dương Văn Thắng khẳng định: Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ xã Quyết Thắng về lãnh đạo việc thực hiện GPMB phục vụ Dự án đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong xã và tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Hiện nay, 2 xóm Gò Móc, Sơn Tiến đang được chúng tôi phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất T.P Thái Nguyên triển khai GPMB trước, hai địa phương này có trên 200 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có gần 100 hộ phải di dời nhà cửa, vật kiến trúc, thì đến thời điểm này tất cả các hộ đều nhất trí với phương án bồi thường, nhận tiền đền bù và sẵn sàng di chuyển nhà ở, đất vườn để nhường chỗ cho việc thực hiện Dự án đường Bắc Sơn kéo dài.