Lấy thi đua làm lực đẩy phát triển bền vững

10:47, 27/12/2016

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước”, những năm qua, nhiều thành phần kinh tế đã ra sức thi đua, tạo động lực mạnh mẽ để xây dựng và phát triển đất nước. Ở Thái Nguyên, Doanh nghiệp tư nhân Việt Cường (DN Việt Cường) là một trong những đơn vị luôn thể hiện được tinh thần thi đua đó. Nhờ vậy, giúp DN không chỉ phát triển bền vững mà còn đóng góp đáng kể vào mục tiêu tăng trưởng chung của tỉnh.

Khẳng định thương hiệu

 

Năm 2016, DN Việt Cường đã dành trên 5 tỷ đồng để hỗ trợ kinh phí thực hiện các công trình dân sinh và tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo trên địa bàn. Trong đó, đáng chú ý là ủng hộ làm đường giao thông xóm Việt Cường, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ) khoảng 4,5 tỷ đồng; làm đường đi nghĩa trang xóm 1, xã Phú Xuyên (Đại Từ) trên 650 triệu đồng…

Cách đây hơn chục năm, DN Việt Cường xuất hiện trên thị trường sản xuất và cung cấp bê tông thương phẩm. Trước đó, cả tỉnh mới có một đơn vị cung cấp bê tông tươi duy nhất là Công ty CP Bê tông Thái Nguyên. Chỉ vài năm sau đó, dù thị trường xuất hiện thêm khá nhiều đơn vị sản xuất, cung ứng bê tông tươi, nhưng bê tông Việt Cường vẫn trụ vững và có bước phát triển mạnh mẽ. Giờ đây DN này gần như soán ngôi đầu về thị phần cung cấp bê tông tươi trên địa bàn. Nhiều công trình, dự án lớn trên địa bàn tỉnh có sự đóng góp của bê tông Việt Cường. Đặc biệt, từ năm 2013, khi Tập đoàn Samsung có mặt tại Thái Nguyên, đầu tư các dây chuyền sản xuất điện tử, DN Việt Cường đã trở thành một trong những nhà cung cấp bê tông chủ lực cho các công trình, dự án của Samsung. Sản phẩm bê tông tươi của Việt Cường được các nhà thầu khó tính đến từ Hàn Quốc đánh giá cao cả về chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Theo các thông số mà DN cung cấp thì bê tông Việt Cường có thiết kế cấp phối từ M150 đến M500, sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại nhất, công suất 180m3/h. Thiết bị bơm bê tông của DN có công suất 170m3/h, tầm với cao tới 60m.

 

Từ những thành công trên, DN Việt Cường tiếp tục đi sâu vào khai thác ngành sản xuất vật liệu xây dựng. Cách đây hai năm, DN đã mạnh dạn đầu tư Nhà máy Gạch tuynel với công suất 8 triệu viên/năm tại Cụm công nghiệp Cao Ngạn (T.P Thái Nguyên). Nhà máy được vận hành trên dây chuyền công nghệ khá hiện đại, nhiều công đoạn được tự động hóa đã giúp nâng cao năng suất, giảm sức lao động cho công nhân. Để vừa giữ chữ tín, vừa khẳng định thương hiệu, trên từng viên gạch ra lò tại Nhà máy đều in chữ Việt Cường, qua đó giúp người tiêu dùng có thể kiểm chứng và yên tâm với sản phẩm đã lựa chọn.

 

Không dừng lại ở đó, sẵn có bê tông tươi, DN đầu tư thêm dây chuyền sản xuất gạch không nung với vật liệu chính là bê tông tươi lấy từ trạm trộn. Đến nay, Nhà máy Gạch không nung của DN tại xóm Ao Voi, xã Đồng Bẩm (T.P Thái Nguyên) đã đi vào hoạt động ổn định với công suất 8 triệu viên/năm. Dù mới vận hành, song nhờ sản xuất trên dây chuyền hiện đại, đa dạng kiểu dáng, mẫu mã, chất lượng đảm bảo, nên gạch Việt Cường được nhiều khách hàng ưa chuộng tin dùng.

 

Thi đua là động lực

 

DN Việt Cường hiện nay đang có trên 100 lao động, làm việc tại các phòng chuyên môn và các đơn vị trực thuộc khác nhau. Trao đổi với người lao động trong DN, chúng tôi được biết ở đây mọi hoạt động đều tuân thủ theo quy chế, quy định đã được người lao động thông nhất. Thi đua trong DN khá nghiêm túc, người có thành tích đều được khen thưởng, có trường hợp khen thưởng đột xuất để động viên, khích lệ kịp thời. Ngược lại, cắt thi đua đối với những tập thể, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ, làm ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng sản phẩm. Hàng tháng, DN thường đề ra các mục tiêu thi đua về năng suất, sản lượng và chất lượng để từng bộ phận, người lao động có ý thức thi đua, phấn đấu hoàn thành.

 

Do sản xuất chủ yếu trên các dây chuyền máy móc, nên DN thường xuyên phát động và khuyến khích các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giải pháp công tác, đề tài nghiên cứu trong toàn đơn vị. DN đã xây dựng quy chế thưởng bằng tiền mặt hoặc hiện vật có giá trị đối với các cán bộ, công nhân, người lao động trong đơn vị có ý tưởng sáng tạo, cải tiến phương pháp làm việc, cải tạo máy móc, thiết bị, làm lợi cho DN. Nhờ đó, mỗi năm DN đều tiếp nhận hàng chục sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng thành công vào thực tiễn, làm lợi cho đơn vị hàng trăm triệu đồng.

 

Các phong trào thi đua ngắn hạn và dài hạn do các tổ chức, đoàn thể, chính quyền, hiệp hội, hội DN trên địa bàn phát động đều được DN hưởng ứng tích cực. Theo lãnh đạo DN Việt Cường, thi đua đối với đơn vị không ngoài mục đích phát triển bền vững, trong đó cốt lõi là nâng cao chất lượng cuộc sống người lao động. Ngoài đảm bảo mức lương hợp lý, DN còn tạo môi trường sinh hoạt, lao động tốt cho công nhân, như: Xây dựng bếp ăn tập thể, phòng ngủ đảm bảo cho công nhân; trang bị đầy đủ bảo hộ lao động; thực hiện nâng lương đều đặn hàng năm; đóng bảo hiểm cho người lao động…

 

Mở rộng mô hình DN

 

Chính nhờ thực hiện tốt các phong trào thi đua mà DN Việt Cường luôn duy trì được hoạt đông sản xuất ổn định, tăng trưởng mạnh mẽ theo từng năm. Hiện tại, số vốn cố định của DN đã lên tới trên 170 tỷ đồng, vốn lưu động 20 tỷ đồng. Trung binh hàng năm, doanh thu của DN lên tới trên 300 tỷ đồng.

 

Ngoài sản xuất bê tông, gạch xây dựng, DN còn sở hữu các khu vực khai thác tại một số mỏ đá, mỏ cát, sỏi trên địa bàn tỉnh. Đó là khai thác, chế biến đá tại Mỏ Na Lay, xã Quang Sơn (Đồng Hỷ); dây chuyền nghiền đá công nghệ Liên bang Nga với công suất 150 tấn/h tại mỏ đá Na Lay; khai thác cát, sỏi tại Mỏ Đồng Cẩu, xã Hòa Bình (Đồng Hỷ), Mỏ Dân Tiến, xã Dân Tiến và Mỏ Thần Sa, xã Thần Sa (Võ Nhai) với tổng công suất 65.000m3/năm.

 

Nói về những dự định trong tương lai, ông Đoàn Văn Tùng, Giám đốc DN Việt Cường chia sẻ: Thái Nguyên có nhiều thuận lợi để phát triển ngành công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng. Là đơn vị đi theo hướng này, chúng tôi đang nỗ lực tận dụng cơ hội, tiềm năng sẵn có của địa phương để phát triển thành mô hình DN sản xuất, cung ứng đa dạng sản phẩm. Hiện giờ chúng tôi có bê tông tươi, gạch tuynel, gạch không nung, cát, sỏi, đá xây dựng thương phẩm. DN đang tiếp tục đầu tư một Nhà máy sản xuất các cấu kiện bê tông đúc sẵn tại Khu công nghiệp Điềm Thụy với vốn đầu tư khoảng 100 tỷ đồng. Sản phẩm chủ yếu của Nhà máy là gạch không nung, bê tông tươi, ống cống, cọc ly tâm… Dự án này dự kiến hoàn thành và cho ra sản phẩm đầu năm 2017.