Mặc dù mới có mặt tại địa bàn Thái Nguyên được 3 năm, nhưng Ngân hàng TMCP Ngoại Thương (Vietcombank) Chi nhánh Thái Nguyên đã đạt được những kết quả ấn tượng trong nhiều lĩnh vực, góp phần khẳng định là một trong những thương hiệu hàng đầu của hệ thống ngân hàng Việt Nam. Điều này đã được khẳng định khi năm 2016, Vietcombank Thái Nguyên được hệ thống ngân hàng tỉnh suy tôn là đơn vị dẫn đầu toàn ngành trên địa bàn và vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc.
Khép lại năm 2016, dư nợ cho vay của Vietcombank Thái Nguyên đạt được con số 1.764 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so với cuối năm 2015; tổng nguồn vốn huy động đạt 900 tỷ đồng; tỷ lệ nợ xấu luôn duy trì ở mức thấp. Đặc biệt, lợi nhuận mà Chi nhánh đạt được trong năm lên tới gần 41 tỷ đồng, gấp hơn 2,3 lần so với năm 2015 và vượt 10% kế hoạch được giao. Với kết quả này, thu nhập bình quân của cán bộ, người lao động trong Chi nhánh năm 2016 cao hơn năm trước khoảng 30%. Và trong số hơn 100 chi nhánh trên toàn quốc, Vietcombank Thái Nguyên luôn được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có tên trong bảng tổng kết các chi nhánh có kết quả hoàn thành chỉ tiêu bán lẻ cao nhất hệ thống theo quý. Cụ thể, trong quý I và quý III/2016, Chi nhánh đạt giải về kiều hối và ngân hàng điện tử; quý II/2016 đạt giải về huy động vốn thể nhân và kiều hối; tháng 6-2016 đạt giải về ngân hàng điện tử.
Hiện, Vietcombank Thái Nguyên có trên 100 nghìn khách hàng, trong đó riêng Công ty Điện tử Samsung Việt Nam Thái Nguyên có gần 70 nghìn người lao động. Chỉ với một khách hàng lớn này, trung bình mỗi tháng, Chi nhánh thực hiện tiếp quỹ ATM để phục vụ việc trả lương qua tài khoản khoảng 400 tỷ đồng. Bởi thế, trong tổng số 30 máy ATM được lắp đạt trên địa bàn toàn tỉnh, riêng tại Công ty Điện tử Samsung Việt Nam Thái Nguyên, Chi nhánh đã lắp đạt 17 máy (trong năm 2016, Chi nhánh lắp đặt mới 7 máy ATM).
Số lượng khách hàng được cho là rất lớn, trong khi Chi nhánh chỉ có 1 địa điểm giao dịch (từ ngày 23-11-2016, mới có thêm 1 phòng giao dịch ở T.X Phổ Yên) với tổng số 47 cán bộ, nhân viên, làm thế nào để Chi nhánh có thể hoạt động hiệu quả? Theo ông Trần Thùy Dương, Giám đốc Vietcombank Thái Nguyên thì vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức cơ sở Đảng, Ban Giám đốc đã được phát huy và thể hiện rất rõ nét. Bên cạnh đó, việc xây dựng được môi trường làm việc trong sạch, lành mạnh cùng chất lượng cán bộ cũng là yếu tố quyết định. Do mới thành lập nên phần lớn cán bộ của Chi nhánh đều còn rất trẻ nhưng đây đều là những cán bộ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng; nhiệt tình, sáng tạo và tận tâm trong công việc; nhanh nhạy trong ứng dụng công nghệ thông tin; cùng với đó là thường xuyên được quan tâm, tạo điều kiện để tham gia các lớp tập huấn, đào tạo. Bởi vậy, không chỉ có khách hàng trong nước tin cậy, mà Vietcombank Thái Nguyên còn là ngân hàng được nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lựa chọn khi đặt chân đến tỉnh. Cũng bởi thương hiệu uy tín nên Chi nhánh thường xuyên có được khoảng 60% nguồn vốn huy động với mức giá rẻ (không kỳ hạn), để từ đó có điều kiện cho vay với lãi suất hấp dẫn.
Một thế mạnh khác được cho là vượt trội, đúng với tên gọi “Ngoại thương” mà ít ngân hàng nào có được đó chính là dịch vụ thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại. Chỉ tính riêng năm 2016, doanh số thanh toán xuất nhập khẩu của Chi nhánh đã đạt trên 165 triệu USD. Điều này góp phần quan trọng trong việc củng cố và đưa thương hiệu Vietcombank đến với các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Đánh giá về hoạt động của Vietcombank Thái Nguyên, ông Trần Đình Tân, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân thép Dung Tân (xã Hóa Thượng, Đồng Hỷ) đã dành những lời nhận xét hết sức tốt đẹp. Ông Tân bảo: Là doanh nghiệp thường xuyên có các hoạt động giao dịch liên quan đến ngân hàng, vì thế, với chúng tôi, lựa chọn ngân hàng có uy tín không chỉ giúp các hoạt động giao dịch trở nên an toàn, thuận tiện, hiệu quả mà cũng là cách để minh chứng với khách hàng về mức độ uy tín của doanh nghiệp. Từ lâu, Vietcombank đã là một thương hiệu mạnh. Vì thế, ngay khi ngân hàng này mở chi nhánh tại Thái Nguyên, chúng tôi đã trở thành khách hàng của Vietcombank. Quả như sự kỳ vọng, chúng tôi luôn cảm nhận rõ những ưu điểm vượt trội về lãi suất cũng như cách thức phục vụ của Vietcombank. Sự chuyên nghiệp, nhiệt tình, chu đáo không chỉ có từ đội ngũ cán bộ nhân viên giao dịch, mà còn ở cả phía lãnh đạo Chi nhánh. Họ luôn đưa ra những tư vấn, hỗ trợ kịp thời, góp phần quan trọng giúp doanh nghiệp ổn định về vốn kinh doanh để phát triển. Qua 3 năm giao dịch, giữa doanh nghiệp và ngân hàng không còn đơn thuần là mối quan hệ khách hàng - bạn hàng, mà Vietcombank đã thực sự là người bạn đồng hành, tương trợ đắc lực, không thể thiếu của doanh nghiệp.
Không chỉ chú trọng hoạt động kinh doanh, Vietcombank Thái Nguyên còn là một trong các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đi đầu trong hoạt động an sinh xã hội. 3 năm qua, Vietcombank đã dành trên 3,5 tỷ đồng cho công tác này, trong đó đã hỗ trợ xây dựng 3 công trình lớp học cho các phân trường vùng cao tại huyện Võ Nhai (2 công trình) và Đồng Hỷ (1 công trình); hỗ trợ xây nhà cho gia đình chính sách tại huyện Phú Lương và tặng quà Tết cho các gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn…
Tiếp tục đồng hành, chia sẻ lợi ích cùng khách hàng vì sự phát triển chung của cả hai bên là phương châm trong hoạt động của Vietcombank nói chung, Chi nhánh Thái Nguyên nói riêng trong năm 2017 và những năm tiếp theo. Bởi vậy, một trong những phương hướng, nhiệm vụ mà Vietcombank Thái Nguyên xác định trong thời gian tới là gắn tăng trưởng với thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; chủ động nắm bắt tình hình kinh doanh của khách hàng, đưa ra những biện pháp hỗ trợ phù hợp nhằm giúp khách hàng tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để khách hàng được tiếp cận các nguồn vốn vay với mức lãi suất và phí phù hợp… Và đây cũng chính là một trong những nhóm giải pháp nhằm hướng tới mục tiêu đến năm 2020, Vietcombank sẽ trở thành ngân hàng bán lẻ số 1 Việt Nam.