Kinh tế tập thể hứa hẹn nhiều khởi sắc

10:04, 23/02/2017

Sau gần 2 tháng đầu năm bắt tay vào sản xuất, các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) trên địa bàn tỉnh đã hăng hái thi đua, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Nhiều đơn vị tăng giá trị sản xuất lên 15-20% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây chính là những tín hiệu vui, hứa hẹn nhiều khởi sắc trong năm 2017 của thành phần kinh tế tập thể.

Đến thăm HTX Vận tải Ô tô Tân Phú (tổ 31, phường Cam Giá, T.P Thái Nguyên) những ngày đầu năm, chúng tôi được tận mắt chứng kiến cảnh xe cộ ra vào, bốc dỡ hàng hóa diễn ra tấp nập. Hơn 30 đầu xe vận tải, ngoài làm các dịch vụ bên ngoài còn được sử dụng để vận chuyển sắt thép của chính HTX, gần 10 cẩu nâng hạ hoạt động hết công suất tỏa đi khắp nơi để lắp đặt các công trình. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Điểm, Giám đốc HTX Vận tải Ô tô Tân Phú, cho biết: Được thành lập từ những năm 90 của thế kỷ XX, đến nay, HTX Vận tải Ô tô Tân Phú đã vươn lên trở thành một trong tổng số 55 HTX kiểu mới điển hình tiên tiến của cả nước. Với ngành nghề chính là dịch vụ vận tải, nâng hạ (HTX hiện có 35 đầu xe, máy các loại) và thương mại sắt thép, tổng doanh thu của HTX năm 2016 đạt trên 2.000 tỷ đồng, duy trì việc làm và thu nhập cho trên 160 người lao động với mức thu nhập trung bình là 5,5 triệu đồng/người/tháng. Vừa qua, chúng tôi đã tổ chức ra quân đầu năm ngay từ mùng 2 Tết, tất cả lĩnh vực sản xuất đều bắt đầu đi vào hoạt động, đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường. Trong 2 tháng đầu năm, HTX đã xuất ra thị trường khoảng 6.000-7.000 tấn thép, doanh thu bình quân của lĩnh vực vận tải tăng 3-4% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung đầu tư vào những lĩnh vực vốn có, đồng thời, tiến hành đầu tư thay thế mới và sửa chữa máy móc, xe, cẩu để phục vụ tốt hơn nhu cầu vận tải (chi phí ước đạt trên 20 tỷ đồng), nâng tổng doanh thu lên 5-10% so với năm 2016. Đặc biệt, HTX đang triển khai mô hình trồng rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP trên tổng diện tích 2ha. Đây hứa hẹn sẽ là một lĩnh vực mới, làm đa dạng hóa các ngành nghề của HTX trên cơ sở tận dụng nguồn nhân lực và phương tiện vận chuyển của HTX, góp phần tăng thu nhập cho các thành viên.

 

Tại Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) Yên Minh (xã Tiên Phong, T.X Phổ Yên), người dân đến làm các thủ tục cũng khá đông, hầu hết các quầy giao dịch đều kín khách hàng. Ông Tạ Trung Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị cho biết: Năm vừa qua, mặc dù tình hình kinh doanh có nhiều biến động, các ngân hàng xuất hiện ngày càng nhiều, nhưng do làm ăn có uy tín, cộng với thủ tục nhanh chóng, đơn giản, QTDND Yên Minh vẫn là địa chỉ tin cậy để người dân vay vốn, mở rộng sản xuất. Doanh số cho vay của quỹ năm 2016 là trên 100 tỷ đồng (gấp gần 2 lần so với năm 2015), tổng dư nợ cho vay của quỹ xấp xỉ 50 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu là 0,27%. Năm tới, chúng tôi sẽ tập trung mọi giải pháp và lợi thế để tăng nguồn vốn huy động từ 25 tỷ đồng trở lên; tăng vốn điều lệ của quỹ thêm 1,2 tỷ đồng so với năm 2016 (đạt mức 4 tỷ đồng), vốn và các quỹ đạt trên 5 tỷ đồng. Tôi tin tưởng rằng quỹ sẽ sớm đạt được chỉ tiêu đề ra, bởi trong tháng đầu tiên của năm 2017, số tiền gửi của khách hàng đã đạt là 6,3 tỷ đồng; số tiền khách vay từ quỹ là 5,9 tỷ đồng; doanh thu đạt gần 6 tỷ đồng với trên 100 lượt giao dịch.

 

Với hơn 180 HTX, chiếm hơn 45% tổng số HTX trên địa bàn tỉnh, những năm qua, các HTX nông nghiệp đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của kinh tế tập thể. Riêng trong tháng 1 và nửa đầu tháng 2, HTX chè Tân Hương (xã Phúc Xuân, T.P Thái Nguyên) đã cung cấp ra thị trường trên 3 tấn chè theo tiêu chuẩn UTZ (chứng nhận toàn cầu đảm bảo sản xuất có trách nhiệm), doanh thu đạt 2,4 tỷ đồng (tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái). Ngoài cung cấp nông sản cho thị trường, một số HTX còn chuyên làm các dịch vụ về nông nghiệp, đơn cử như HTX Dịch vụ sản xuất nông, lâm nghiệp Liên Sơn (xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương). Được thành lập từ năm 1976, trải qua nhiều thăng trầm, nhất là cơ chế thị trường, thế nhưng nhờ sự năng động của Ban quản trị HTX và biết cách tự làm mới mình, HTX vẫn duy trì và phát triển suốt hơn 40 năm qua, bằng cách cung cấp các dịch vụ trong sản xuất nông nghiệp. Cụ thể là: HTX phối hợp với Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Thái Nguyên cung ứng phân bón trả chậm cho nông dân; phối hợp với cán bộ khuyến nông huyện tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, cách phòng bệnh, chữa bệnh cho vật nuôi; tổ chức dịch vụ tín dụng tại chỗ, huy động tiền nhàn rỗi trong nhân dân cho hộ thiếu vốn vay phát triển sản xuất; tổ chức cung cấp dịch vụ thuỷ lợi… Vụ xuân vừa qua, 5 trạm bơm của HTX đã thực hiện bơm nước cho trên 90ha ruộng của bà con, đảm bảo gieo cấy đúng thời vụ. Đồng thời, HTX đã thực hiện nạo vét, tu bổ hơn 10km kênh mương nội đồng.

 

Hiện các HTX trên địa bàn tỉnh đang từng bước áp dụng tiến bộ kỹ thuật tiên tiến, đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh sản phẩm, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất, phấn đấu đáp ứng nhu cầu của thị trường và không ngừng phát triển. Với những nỗ lực ngay từ đầu năm, hy vọng, việc sản xuất, kinh doanh của các HTX, THT sẽ có một năm nhiều khởi sắc. Nói về mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể trong năm 2017, ông Lê Huy Nhỡn, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh sẽ phối hợp với các ban, ngành liên quan để phát triển đa dạng các loại hình HTX, THT phù hợp với từng vùng, từng lĩnh vực, phấn đấu thành lập mới từ 20-25 HTX và 100 THT trở lên; phấn đấu thành lập ít nhất 1 liên hiệp HTX chè hoặc rau, củ quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm; doanh thu bình quân của HTX, THT tăng 10% trở lên so với năm 2016…