Tăng cường quản lý kinh doanh thuốc thú y

07:51, 24/02/2017

Với hơn 700 nghìn con lợn và trên 10 triệu con gia cầm, mỗi năm, các trang trại, gia trại, hộ chăn nuôi ở Thái Nguyên phải sử dụng một lượng thuốc thú y, hoá chất, vắc xin… không hề nhỏ. Để bảo vệ quyền lợi cho người chăn nuôi, cùng với việc phối hợp với lực lượng Thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT và các ngành chức năng đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, Chi cục Thú y đã tăng cường công tác quản lý kinh doanh, buôn bán thuốc thú y trên địa bàn.

Toàn tỉnh hiện có hơn 300 cửa hàng kinh doanh, buôn bán thuốc thú y, chế phẩm sinh học, vật tư dùng trong thú y phục vụ chăn nuôi. Theo thống kê sơ bộ của ngành Nông nghiệp và PTNT, hiện trên địa bàn tỉnh đang có khoảng trên 500 loại thuốc dùng trong thú y. Thông qua làm tốt công tác quản lý kinh doanh, buôn bán thuốc thú y đã góp phần tăng hiệu quả sản xuất cho người chăn nuôi.

Chị Bùi Thị Thơ, một hộ chăn nuôi ở xóm Hoà Bình 2, xã Quân Chu (Đại Từ) cho biết: Gia đình tôi nuôi lợn gần 20 năm nay rồi. Mỗi năm tôi nuôi 3 lứa, mỗi lứa từ 15 đến 20 con lợn thịt. Để đàn lợn phát triển khoẻ mạnh, tôi phải sử dụng rất nhiều loại vắc xin, kháng sinh phòng và điều trị các loại bệnh cho lợn như tụ huyết trùng, viêm phổi, tiêu chảy, nhiễm khuẩn hô hấp, đường ruột... Do đó, tôi mong các cấp, ngành chức năng làm tốt công tác quản lý kinh doanh thuốc thú y để người chăn nuôi chúng tôi tránh được việc mua phải những loại thuốc giả, kém chất lượng.

 

Theo ông Lê Đắc Vinh, Chi cục trưởng Chi cục Thú y, khi nhận thức của người kinh doanh tăng lên đồng nghĩa với việc thuốc thú y giả, kém chất lượng sẽ giảm đi. Do đó, nhiều năm nay, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các chủ cơ sở trong việc thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật khi kinh doanh, buôn bán thuốc thú y; không buôn bán chất cấm, chất tạo nạc cho người chăn nuôi luôn được Chi cục quan tâm đẩy mạnh. Ngoài ra, Chi cục còn phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức cho 100% chủ cơ sở kinh doanh thuốc thú y trong tỉnh ký cam kết nói không với buôn bán, kinh doanh thuốc không nằm trong danh mục cho phép, chất cấm, chất vàng ô... Đồng thời, thường xuyên tiến hành rà soát, đánh giá phân loại các cửa hàng kinh doanh thuốc thú y theo đúng quy định của pháp luật.

 

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hằng năm, Chi cục Thú y còn phối hợp chặt chẽ với lực lượng Thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT, Quản lý Thị trường, Công an… thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để tiến hành thanh, kiểm tra cơ sở kinh doanh, buôn bán thuốc thú y. Năm 2016, Chi cục Thú y và lực lượng Thanh tra ngành Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với các ngành chức năng tiến hành thanh, kiểm tra 10 cuộc. Các lĩnh vực thanh tra tập trung chủ yếu vào việc thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh thuốc thú y, vắc xin, hoá chất, chế phẩm sinh học và đặc biệt là kiểm tra chặt chẽ các danh mục thuốc, giấy đăng ký kinh doanh và điều kiện kinh doanh của các cửa hàng… Lực lượng chức năng đã thanh, kiểm tra 323 cơ sở, qua đó đã phát hiện 17 cơ sở kinh doanh thuốc thú y ngoài doanh mục được phép lưu hành, hết hạn sử dụng, có hàm lượng ngoài mức giới hạn hoặc không có chứng chỉ hành nghề… Lực lượng chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền hơn 145 triệu đồng. Ông Dương Minh Tuấn, Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT cho rằng: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát không chỉ giúp các cơ quan chức năng phát hiện được các cơ sở vi phạm mà còn nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các chủ cửa hàng kinh doanh, buôn bán thuốc thú y trên địa bàn tỉnh.

 

Có thể thấy, nhờ tăng cường công tác quản lý kinh doanh thuốc thú y trên địa bàn, ý thức của người kinh doanh đã được nâng lên. Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng chưa phát hiện cơ sở kinh doanh thuốc thú y giả, kém chất lượng. Tuy nhiên hiện nay, công tác quản lý kinh doanh thuốc thú y trên địa bàn vẫn đang gặp nhiều khó khăn do danh mục thuốc thú y nằm trong danh mục cho phép sử dụng quá lớn; các cửa hàng kinh doanh thuốc phân bố rải rác ở khắp các địa phương nên việc giám sát, theo dõi và phân tích mẫu gặp nhiều trở ngại. Bởi vậy, trong thời gian tới, trong vai trò là cơ quan quản lý, Chi cục Thú y sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT và các ngành chức năng tăng cường hơn nữa việc kiểm tra và siết chặt hoạt động kinh doanh thuốc thú y. Qua đó góp phần phát hiện, ngăn chặn và xử lý triệt để việc sử dụng chất cấm, lạm dụng thuốc kháng sinh trong chăn nuôi. Từ đó tiến tới kiểm soát được chất phụ gia, chất bảo quản trong nông sản, thực phẩm trên địa bàn, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, đồng thời tạo điều kiện để ngành Chăn nuôi của tỉnh phát triển ổn định, bền vững.