Tích cực chuẩn bị cho vụ trồng rừng

08:46, 26/02/2017

Để đảm bảo tiến độ trồng rừng năm 2017 theo đúng kế hoạch, hiện huyện Định Hóa đang tích cực chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền và vận động người dân chuẩn bị tốt những điều kiện cần thiết từ khâu thiết kế, xử lý thực bì đến cây giống… nhằm sẵn sàng cho vụ trồng mới.

Năm 2017, huyện Định Hóa có kế hoạch trồng mới 970ha rừng, trong đó, rừng sản xuất 570ha; rừng thay thế (phòng hộ và đặc dụng) 400ha với các loại cây chủ yếu là keo, quế, lát, lim xanh… Để hoàn thành kế hoạch trồng rừng, ngay từ đầu tháng 10-2016, Ban Quản lý rừng ATK Định Hóa đã tiến hành rà soát lại toàn bộ diện tích đất trồng rừng của huyện; triển khai các chế độ chính sách đối với các hộ tham gia trồng rừng, thuê đơn vị tư vấn, thiết kế; tổ chức cho nhân dân đăng ký diện tích trồng rừng mới... Đến nay, toàn huyện đã tổ chức khảo sát, thiết kế được gần 300 ha rừng sản xuất và gần 200 ha rừng thay thế (đạt trên 50% tổng diện tích). Ban Quản lý rừng ATK Định Hóa đang phấn đấu hoàn thành xong công tác thiết kế trong tháng 3-2017 để bàn giao cho người dân tiến hành xử lý thực bì, cuốc hố trồng rừng theo đúng kế hoạch đề ra.

 

Rút kinh nghiệm từ vụ trồng rừng năm 2016, do triển khai trồng muộn vào đúng thời điểm nắng nóng nhất trong năm (tháng 5, 6) đã khiến một số diện tích rừng mới trồng của người dân bị chết. Mặt khác, do không chủ động được nguồn cây giống mà chủ yếu phải nhập từ ngoài tỉnh nên quá trình vận chuyển đã làm ảnh hưởng đến chất lượng cây giống khiến tỷ lệ cây sống đạt thấp. Năm nay, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tích cực triển khai công tác chuẩn bị trồng rừng từ rất sớm để đảm bảo khung thời vụ tốt nhất. Đồng thời, yêu cầu 5 vườn ươm lớn trên địa bàn huyện chủ động kế hoạch gieo ươm cây giống phục vụ bà con nhân dân và tiến hành các biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại cây giống để đảm bảo cho cây phát triển tốt sau khi người dân đem trồng đạt tỷ lệ sống cao nhất. Đến nay, 5 vườn ươm đã chuẩn bị khoảng trên 3 triệu cây giống chủ yếu là các giống: keo tai tượng, quế, lát, lim xanh… cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu trồng rừng của người dân trên địa bàn huyện. Ngoài ra, Ban quản lý Rừng ATK Định Hóa đã xây dựng vườm ươm của đơn vị với công suất gần 20 vạn cây/năm. Nhờ vậy, nếu như năm 2016, huyện phải nhập trên 40% giống cây từ các địa phương khác thì nay huyện đã cơ bản chủ động được toàn bộ nguồn cây giống. Thời điểm này, tại các vườn ươm, cây giống đang được chăm sóc đúng kỹ thuật, công tác phòng trừ sâu bệnh được quan tâm thường xuyên đảm bảo cho cây sinh trưởng và phát triển tốt.

 

Ông Trần Minh Hà, Trưởng ban Quản lý rừng ATK Định Hóa cho biết: Kể từ khi có vườn ươm đơn vị luôn quan tâm đến việc gieo ươm, sản xuất giống để phục vụ các dự án trồng rừng theo kế hoạch cũng như nhu cầu trồng rừng của nhân dân trên địa bàn. Có thể nói việc sản xuất cây giống đã giúp đơn vị chủ động được nguồn cây giống bảo đảm chất lượng, thích nghi tốt với điều kiện địa phương, góp phần nâng cao độ che phủ rừng trên địa bàn.

 

Cùng với sự chuẩn bị của ngành chức năng, người dân tại các xã, thị trấn cũng đang tích cực chuẩn bị cho công tác trồng rừng. Ông Phạm Văn Thành, xóm Khuổi Lừa, xã Tân Thịnh cho biết: Năm nay, gia đình tôi đăng ký trồng mới 2ha rừng sản xuất với 2 loại cây là keo và quế. Hiện nay, tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình tôi đang tiến hành xử lý thực bì, cuốc hố sẵn chờ được nhận cây giống về trồng. Không chỉ gia đình ông Thành mà các hộ dân khác trên địa bàn huyện cũng đang khẩn trương hoàn thành các bước để sẵn sàng cho vụ trồng rừng mới. Ông Hoàng Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh cho biết: Năm nay, xã được giao chỉ tiêu trồng mới 80ha rừng gồm 60ha quế và 20ha keo. Hiện, chính quyền địa phương đang cử cán bộ lâm nghiệp hướng dẫn bà con phát dọn, xử lý thực bì, cuốc hố để chuẩn bị trồng cây. 

 

Để có nguồn cây giống cho vụ trồng rừng, các vườn ươm trên địa bàn huyện cũng đã chủ động chuẩn bị đủ về số lượng và chất lượng cây giống. Bên cạnh đó, Ban Quản lý rừng ATK Định Hóa cũng thường xuyên cử cán bộ kiểm lâm địa bàn đi kiểm tra toàn bộ cây giống tại các vườn ươm từ khâu đóng bầu, gieo hạt đến quá trình chăm sóc, yêu cầu các chủ vườn ươm cam kết cây giống phải đạt tiêu chuẩn mới được phép xuất vườn để đưa lên rừng trồng. Bà Đỗ Thị Xuyên, chủ vườn ươm tại xóm Bãi Á 2, thị trấn Chợ Chu cho biết: Năm nay, gia đình tôi đã chuẩn bị 90 vạn hom keo tai tượng và hơn 50 vạn hom quế. Đến nay, giống toàn bộ số cây giống đều phát triển tốt và đã được cán bộ kiểm lâm nghiệm thu để sẵn sàng cung cấp cho bà con...

 

Song song với việc chuẩn bị các điều kiện cho vụ trồng rừng mới, UBND huyện Định Hóa cũng chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các xã, thị trấn khẩn trương rà soát những diện tích đất trống, diện tích rừng đến tuổi thu hoạch để đôn đốc chủ rừng đẩy nhanh tiến độ khai thác; khuyến cáo người dân thực hiện khai thác đến đâu thì tiến hành trồng rừng lại ngay đến đó, không để đất trống nhằm bảo đảm kế hoạch trồng rừng của năm. Đồng thời, tích cực chỉ đạo công tác chăm sóc rừng trồng của những năm trước, tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng, đặc biệt chú ý công tác phòng cháy, chữa cháy rừng khi người dân xử lý thực bì để trồng rừng.

 

Công tác trồng rừng năm 2017 đang được huyện Định Hóa khẩn trương triển khai theo đúng kế hoạch đã đề ra. Với sự chỉ đạo sát sao của UBND huyện, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên môn và sự hưởng ứng tích cực của bà con nhân dân tham gia trồng rừng, huyện Định Hóa phấn đấu hoàn thành kế hoạch trồng rừng trước tháng 6 năm nay.