Cải cách hành chính: Cách làm hiệu quả ở Sở Công Thương

07:41, 01/03/2017

Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký Quyết định khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh năm 2016. Trong đó, Sở Công Thương đã vượt qua nhiều sở, ngành, đơn vị  để trở thành một trong ba tập thể xuất sắc nhất được nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh. Vậy, cách làm hiệu quả của Sở Công Thương trong CCHC là gì?

Bộ phận “một cửa” của Sở Công Thương được bố trí tại tầng 1, ngay lối vào rất thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp đến giao dịch, thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến lĩnh vực công nghiệp và thương mại. Tất cả các bộ TTHC đều được treo ngay ngắn, công khai ngay tại bộ phận “một cửa”, ở vị trí gần lối ra vào, dễ thấy, dễ xem. Người đến giải quyết TTHC được cán bộ tiếp đón, hướng dẫn tận tình, thái độ niềm nở, đúng mực. Mọi thắc mắc của doanh nghiệp, người dân đều được giải đáp kịp thời. Ông Vương Văn Tuyên, người đại diện của Công ty CP Traphaco tại Thái Nguyên chia sẻ: Đơn vị chúng tôi thường xuyên đến bộ phận “một cửa” của Sở Công Thương để làm thủ tục thông báo chương trình khuyến mại sản phẩm tân dược. Theo quy định, thời hạn hoàn tất thủ tục này phải mất 7 ngày, nhưng thực tế tại đây chỉ giải quyết trong vòng 4 đến 5 ngày là xong. Còn theo ông Phùng Tiến Quang, cán bộ làm việc cho Công ty CP Thương mại Thái An Dương thì chưa bao giờ ông thấy cán bộ ở đây có thái độ khiếm nhã, hách dịch hoặc gây phiền hà. Quá trình thẩm định hồ sơ trước khi cấp phép dù rất chặt chẽ, cẩn thận song luôn đảm bảo tiến độ quy định, không chậm trễ như một số bộ phận “một cửa” ông từng đến.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngô Quyết, Giám đốc Sở Công Thương khẳng định, CCHC là nhiệm vụ quan trọng được Sở đặc biệt quan tâm. Đây là nội dung xuyên suốt, được triển khai thực hiện bài bản trên tất cả các lĩnh vực. Sở đã tiến hành sắp xếp lại bộ máy tổ chức cho phù hợp trên cơ sở tinh gọn, khoa học. Đồng thời, xây dựng Đề án vị trí việc làm, trong đó quy định rõ trách nhiệm cụ thể từng cán bộ, công chức, viên chức, hàng tháng có kiểm tra, theo dõi mức độ hoàn thành công việc để tiện đánh giá, sắp xếp cán bộ cho phù hợp. Ngoài ra, còn tăng cường công tác đào tạo, rèn luyện, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, trong đó chú trọng đến trình độ chuyên môn cũng như thái độ phục vụ của cán bộ trực tiếp giải quyết TTHC. Cùng với đó, Sở còn chỉ đạo tập trung thực hiện đơn giản hóa các TTHC, giảm thiểu phiền hà, mất thời gian cho các tổ chức, cá nhân.

 

Cho biết thêm về nội dung này, ông Bùi Văn Tuyên, Phó Chánh Văn phòng Sở Công Thương, người trực tiếp phụ trách công tác CCHC của Sở chia sẻ: Hầu hết thời gian giải quyết các TTHC tại bộ phận “một cửa” đều đúng thời gian, nhiều thủ tục được rút ngắn so với quy định. Cụ thể, đối với thủ tục cấp phép kinh doanh xăng dầu, quy định 20 ngày, nhưng nhiều khi chỉ giải quyết trong vòng 10 hoặc 15 ngày. Với thủ tục cấp phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, thời gian quy định 5 ngày nhưng với những trường hợp đầy đủ thủ tục, đảm bảo các yêu cầu theo quy định sẽ giải quyết trong vòng 2 ngày, có trường hợp giải quyết ngay trong ngày. Còn cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh gas, quy định 30 ngày, song nhiều khi giảm được một nửa thời gian giải quyết.

 

Báo cáo kết quả CCHC của Sở năm 2016 cho thấy, đã có 28 TTHC được rà soát, sửa đổi, bổ sung lại, 2 TTHC được xây dựng mới và 2 TTHC không phù hợp được đề nghị hủy bỏ. Có tất cả 95 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại sở Công Thương, trong đó phần lớn là các thủ tục về thông báo thực hiện khuyến mại trên địa bàn, giấy phép đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp…  Năm qua, bộ phận “một cửa” của Sở cũng đã tiếp nhận và giải quyết kịp thời, đúng tiến độ trên 8.000 bộ hồ sơ các loại.

 

Để đáp ứng yêu cầu giải quyết TTHC nhanh, gọn, đồng thời triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của ngành một cách hiệu quả, Ban Giám đốc Sở Công Thương xác định cần phải hiện đại hóa trong quản lý hành chính công. Trong đó, đẩy mạnh đầu tư hiện đại hóa thiết bị máy móc và phương tiện làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là ứng dụng trong quản lý văn bản hành chính. Hiện tại, cơ bản hoạt động trao đổi công việc trong nội bộ Sở đều thông qua phần mềm quản lý văn bản, sử dụng mạng LAN. Sở cũng vận hành thường xuyên, hiệu quả Cổng thông tin điện tử của ngành. Ngoài niêm yết TTHC thuộc thẩm quyền công khai tại bộ phận “một cửa”, Sở còn niêm yết trên Cổng thông tin điện tử để giúp các tổ chức, cá nhân tiện theo dõi, tra cứu thông tin một cách nhanh chóng, từ đó chủ động liên hệ giải quyết, tiết kiệm chi phí không cần thiết. Điều đáng nói, Sở đã duy trì và ngày càng nâng cao hiệu quả triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào giải quyết công việc hành chính…

 

Được biết, việc UBND tỉnh đánh giá, xếp loại và khen thưởng các đơn vị xuất sắc trong CCHC năm 2016 là rất khách quan, công tâm. Tất cả đều thông qua quá trình khảo sát, lấy ý kiến và chấm điểm của các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân liên quan trên địa bàn tỉnh. Sở Công Thương đã xứng đáng cùng với UBND T.P Thái Nguyên và UBND xã Đắc Sơn (T.X Phổ Yên) nhận được số điểm cao nhất. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để toàn ngành Công Thương tiếp tục phấn đấu hướng đến mục tiêu trở thành một trong những điển hình về CCHC của tỉnh.