Doanh nghiệp vì quyền lợi người tiêu dùng

14:54, 14/03/2017

Với nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật; tư vấn, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng (NTD), thời gian qua, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (QLNTD) tỉnh đã có nhiều hoạt động tích cực nhằm góp phần bảo vệ QLNTD trên địa bàn tỉnh.  

Nhằm nâng cao nhận thức của các cơ quan, đơn vị; tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và NTD, Hội Bảo vệ QLNTD tỉnh đã thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương, các doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền Luật Bảo vệ QLNTD và các văn bản có liên quan bằng nhiều hình thức phong phú (hội nghị, hội thảo, tọa đàm, băng-zôn, biểu ngữ). Từ đó, giúp các đơn vị cập nhật, nắm bắt thông tin, nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm và thực hiện tốt các quy định trong sản xuất, kinh doanh. Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tăng cường tuyên truyền phố biến Luật Bảo vệ QLNTD; các hoạt động kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm quyền lợi NTD.

 

Do NTD được tuyên truyền về Luật BVQLNTD nên đã hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình, vì vậy, tại Văn phòng thường trực của Hội (Sở Công Thương) đã có nhiều người đến phản ánh, khiếu nại tổ chức, cá nhân vi phạm về chất lượng sản phẩm hàng hóa, các quy định về bảo hành sản phẩm. Riêng năm 2016 và 2 tháng đầu năm 2017, Hội đã tiếp nhận tư vấn và giải quyết gần 30 ý kiến phản ánh, khiếu nại của khách hàng về vấn đề bảo hành sản phẩm và chất lượng hàng hóa; tất cả các vụ việc đều được giải quyết kịp thời, đúng quy định, đến nay không còn đơn tồn đọng.  

 

Để bảo vệ QLNTD và lợi ích của doanh nghiệp, Hội đã phối hợp với các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm. Riêng năm 2016, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý trên 8.000 vụ vi phạm với số tiền 117 tỷ đồng; 2 tháng đầu năm 2017, kiểm tra, xử lý 607 vụ vi phạm với số tiền 48 tỷ đồng. Qua đó đã ngăn chặn tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm.

 

Ông Nguyễn Đức Tiến, Phó Giám đốc Sở Công Thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường, Chủ tịch Hội Bảo vệ QLNTD tỉnh cho biết: “Thời gian qua, Hội đã thường xuyên tổ chức tốt sự phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền các địa phương trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm; giải quyết kịp thời những nổi cộm về QLNTD. Tuy nhiên, ở một số địa phương, nhất là cấp xã, phường công tác phối hợp trong giải quyết khiếu nại, tố cáo bảo vệ QLNTD vẫn còn hạn chế. Đã có nhiều trường hợp đến Văn phòng Hội khiếu nại về sản phẩm không đảm bảo chất lượng; doanh nghiệp không thực hiện bảo hành sản phẩm theo đúng cam kết; bán không đúng giá niêm yết. Tuy nhiên, công tác giải quyết khiếu nại của khách hàng chủ yếu vẫn là phương thức hòa giải; họ không yêu cầu bồi thường thiệt hại hay khởi kiện khi tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết như Luật Bảo vệ QLNTD đã quy định”.

 

Năm 2017, Bộ Công Thương lấy chủ đề năm là: “Doanh nghiệp vì quyền lợi người tiêu dùng”. Nhằm hưởng ứng thông điệp trên và Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 17-1-2017 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện chương trình phát triển các hoạt động BVQLNTD giai đoạn 2017-2020, Sở Công thương đã xây dựng kế hoạch triển khai nhiều hoạt động thiết thực BVQLNTD. Hội đã triển khai Kế hoạch đến các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời tiếp tục phổ biến nội dung của Luật BVQLNTD và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ với NTD; các quy định sửa đổi, bổ sung của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả và BVQLNTD. Khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm gia tăng QLNTD và thúc đẩy hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp trong suốt cả năm. 

 

Hưởng ứng Ngày QLNTD và năm “Doanh nghiệp vì NTD”, một số doanh nghiệp trên địa bàn đã có các hoạt động tri ân khách hàng như: khuyến mại giảm giá, tặng quà, miễn phí, tài trợ lãi suất. Đi đôi với đó là các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. Tuy nhiên, NTD cần tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng cung cấp thông tin những tập thể, cá nhân có hành vi buôn bán hàng kém chất lượng, hàng giả để xử lý kịp thời nhằm bảo vệ quyền lợi của mình.