Nữ bí thư chi bộ được dân tin yêu

11:00, 29/03/2017

Hơn 6 năm gắn bó với công việc “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, chị Nguyễn Thị Kim Oanh, Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm Núi 2, xã Dương Thành (Phú Bình) luôn được người dân nơi đây yêu mến, tín nhiệm bởi sự nhiệt tình, hết lòng vì công việc chung. Với tâm niệm “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, chị đã góp phần vào việc nâng cao đời sống người dân, gắn kết tình làng nghĩa xóm, tạo nội lực cho xóm Núi 2 ngày càng phát triển.

Anh Nguyễn Văn Dương, một người dân trong xóm cho hay: Từ khi làm Trưởng xóm đến giờ, chị Oanh luôn sát sao, nhiệt tình với các hoạt động của xóm, giúp đỡ bà con, không nề hà việc gì. Năm 2014, khi ông Bí thư Chi bộ qua đời, chị Oanh kiêm nhiệm cả vai trò này. Tôi được biết, hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Bình chỉ có duy nhất trường hợp chị Oanh vừa là Bí thư Chi bộ vừa là Trưởng xóm.

 

Chị Hoàng Thị Sự - người dân đang chăm sóc lúa gần đó góp chuyện: Con đường của xóm trước kia là đường đất nhỏ hẹp, vào mùa gặt, hàng chục hộ dân có ruộng ở đây phải khổ sở gánh lúa ra tận đầu đường vì xe trâu không đi vào được. Năm 2011, chị Oanh đã mạnh dạn vận động bà con hiến đất ruộng để mở rộng đoạn đường này lên 2m và đóng góp tiền để đổ bê tông. Kiên trì vận động, thuyết phục, hiểu được lợi ích, bà con ai cũng đồng tình, có đường đẹp thuận tiện đi lại, giao thương hàng hóa, mọi người ai cũng mạnh dạn làm ăn, chăn nuôi, phát triển kinh tế, đời sống khấm khá dần.

 

Qua trò chuyện với chị, chúng tôi được biết, khi bắt đầu làm Trưởng xóm Núi 2 (năm 2010), xóm có tới 15% là hộ nghèo. Do đời sống người dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp nên vô cùng khó khăn. Năm 2011, xã đã lựa chọn xóm Núi 2 làm hình mẫu điểm trong thực hiện Chương trình Xây dựng Nông thôn mới để làm gương cho các xóm khác. Xác định đây là thử thách nhưng cũng là cơ hội để xóm phát triển, chị Oanh đã vận động người dân hiến đất, đóng góp đối ứng hàng trăm triệu đồng để làm đường bê tông, làm gần 400m đường nội đồng; mở rộng các đoạn đường trục xóm từ 3 lên 6m; sửa chữa Nhà văn hóa, tôn nền, láng sân bê tông rộng rãi. Từ đó, người dân có nơi thoáng mát để hội họp, luyện tập bóng chuyền, cầu long, phong trào văn hóa, thể thao ngày càng phát triển… Cùng với việc xây dựng cơ sở hạ tầng, chị Oanh còn vận động người dân tham gia các lớp dạy nghề, tập huấn, lớp thú y, ứng dụng các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, giá trị kinh tế cao như dưa chuột, ớt, lúa lai vào gieo trồng, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Hiện toàn xóm có trên 20 gia trại chăn nuôi gà lợn; 2 trang trại lợn nái ngoại, gần 1ha ớt, dưa chuột. Xóm Núi 2 hiện có 106 hộ dân với 450 nhân khẩu, tỷ lệ hộ nghèo của xóm đã giảm xuống còn khoảng 7%, thu nhập bình quân đầu người đạt 26 triệu đồng/người/năm (tăng 10 triệu đồng so với năm 2010). Đặc biệt, trong phong trào xây đựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, hằng năm trên 80% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

 

Hỏi về những khó khăn chị gặp phải khi vừa là Trưởng xóm vừa và Bí thư Chi bộ, trong khi bản thân lại là nữ thì chị Oanh cười chia sẻ: Khi triển khai bất cứ công việc gì, tôi đều tìm hiểu thật kỹ và đưa ra bàn bạc trước Chi bộ và nhân dân; cái gì đem lại lợi ích lớn cho dân thì ưu tiên làm trước. Luôn luôn lắng nghe nguyện vọng, tâm tư của quần chúng nhân dân và các đảng viên để giải quyết kịp thời các vướng mắc; huy động sự tham gia của các hội đoàn thể, phát huy vai trò gương mẫu của các đảng viên trong mọi hoạt động, phong trào… Có như vậy mới phát huy hết tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng của người dân.

 

Trong 2 năm qua, chị đã, giúp đỡ một số quần chúng ưu tú phấn đấu rèn luyện đứng trong hàng ngũ của Đảng, như chị Nguyễn Thị Hương, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ và chị Trần Thị Hương hội viên Chi hội Phụ nữ. Với sự góp sức của chị Oanh, Chi bộ xóm Núi 2 đạt trong sạch vững mạnh liên tục trong các năm từ 2013-2016; xóm Núi 2 nhiều năm liền được công nhận là khu dân cư văn hóa.