Phú Tiến đi lên từ nội lực

07:53, 01/03/2017

Phú Tiến (Định Hóa) là xã ATK thuộc diện 135, có xuất phát điểm thấp, kết cấu hạ tầng còn nhiều hạn chế, đời sống của người dân vẫn gặp không ít khó khăn. Trong lộ trình phát triển, Đảng ủy xã xác định, cùng với sự hỗ trợ của cấp trên cần đặc biệt quan tâm phát huy nội lực trong nhân dân; nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Cách không quá xa trung tâm xã Phú Tiến nhưng trong nhiều năm, xóm 9 là đơn vị khó khăn nhất về nhiều mặt, nhất là giao thông. Từ những định hướng và chỉ đạo của Đảng ủy xã, Chi bộ xóm đã tập trung lãnh đạo làm đường bê tông, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vận động người dân tích cực trồng rừng sản xuất. Từ thực trạng tuyến đường trục xóm dài hơn 1,2km vẫn là đường đất chỉ rộng khoảng 2m, đầu năm 2015, Chi bộ đã xây dựng nghị quyết lãnh đạo nhân dân làm đường bê tông. Theo thiết kế, tuyến đường có giá trị đầu tư lên tới 1,4 tỷ đồng, tuy được hỗ trợ từ nguồn vốn 135 nhưng vẫn cần vận động người dân hiến đất và đối ứng số tiền khá lớn. Một số đảng viên trong xóm đã tiên phong hiến đất và ủng hộ thêm tiền để công trình sớm hoàn thành. Điển hình như đồng chí Hoàng Văn Vinh, Bí thư Chi bộ đã thế chấp “sổ đỏ” của nhà vay ngân hàng 60 triệu đồng giúp các hộ khó khăn nộp đối ứng, ngoài ra còn ủng hộ xóm 2,5 triệu đồng để hỗ trợ các hộ hiến nhiều đất. Tháng 9-2016, tuyến đường đã hoàn thành trong niềm vui lớn của 57 hộ xóm 9. Về lãnh đạo phát triển kinh tế, điểm mới trong 2 năm gần đây là Chi bộ luôn tập trung bàn bạc nhằm thống nhất xây dựng những nghị quyết sát thực tế, vận động người dân cấy hết diện tích, tăng dần tỷ lệ lúa lai trong cơ cấu giống (vụ xuân này, xóm cấy được gần 4ha/14,8ha lúa lai), đặc biệt là phát huy thế mạnh về đất rừng với khoảng 80ha.

 

Theo đồng chí Hoàng Văn Thái, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phú Tiến, xóm 9 là điển hình của xã trong việc khắc phục những khó khăn và có sự chuyển biến tích cực. Dù là cửa ngõ quan trọng của huyện Định Hóa (có tuyến Tỉnh lộ 268 chạy qua) nhưng Phú Tiến lâu nay vẫn gặp khó khăn về nhiều mặt vì diện tích tự nhiên chủ yếu là đồi núi, đất cấy lúa 2 vụ chỉ khoảng 180ha nhưng manh mún, bạc màu, khó canh tác; hệ thống thủy lợi yếu kém khiến 40% phần lớn diện tích cấy lúa phụ thuộc nước trời; hạ tầng giao thông còn hạn chế… Từ thực trạng này, các nghị quyết của Đảng ủy xã đều nhấn mạnh cần tranh thủ và phát huy hiệu quả các nguồn hỗ trợ của Nhà nước, đặc biệt là phát huy nội lực trong nhân dân để cải thiện kết cấu hạ tầng, tập trung lãnh đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng và coi trọng phát triển kinh tế rừng.

 

Để nghị quyết đi vào cuộc sống, Đảng ủy tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát đối với chính quyền, các đoàn thể và chi bộ trực thuộc. Chỉ đạo UBND xã cụ thể hóa chủ trương thông qua việc xây dựng các kế hoạch, đề án, dự án sản xuất. Điểm mới so với nhiệm kỳ trước là Đảng ủy luôn duy trì tốt chế độ giao ban; tăng cường trách nhiệm cá nhân của đội ngũ cán bộ, các đồng chí đảng ủy viên đều phải tự kiểm điểm công việc hằng tháng trước Ban Chấp hành. Cùng với đó, Đảng ủy có nhiều giải pháp nhằm phát huy vai trò lãnh đạo của các chi bộ, đặc biệt là 10 chi bộ nông thôn, như: Tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh kịp thời những chi bộ yếu; nêu cao trách nhiệm của các đồng chí phụ trách chi bộ...

 

Từ nghị quyết phù hợp, sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, xã Phú Tiến đang có những chuyển biến tích cực trên nhiều mặt, nội lực trong nhân dân ngày càng được khơi dậy và phát huy. Ngoài xóm 9, các xóm 4, 5, 6… cũng huy động tốt sức dân để làm đường giao thông, khai thác hiệu quả tiềm năng đất rừng. Năm 2016, xã Phú Tiến đã làm được 3km đường bê tông, nhân dân đối ứng 440 triệu đồng và hiến hàng nghìn m2 đất để làm đường, đóng góp vào quỹ xây dựng nông thôn mới được 74,4 triệu đồng. Năm nay, Phú Tiến có kế hoạch làm thêm 2km đường đạt tiêu chí giao thông nông thôn mới.

 

Trong phát triển kinh tế, tiềm năng kinh tế rừng đã và đang được phát huy khá mạnh. Trong 932ha rừng sản xuất của xã nhiều diện tích đã cho thu hoạch góp phần rất quan trọng vào cải thiện đời sống bà con. Cùng với đó, lĩnh vực chế biến lâm sản trên địa bàn cũng phát triển khá với gần 40 cơ sở (nhiều nhất huyện Định Hóa), giải quyết nhiều việc làm tại chỗ và giúp người dân tiêu thụ gỗ rừng trồng thuận lợi…

 

Tuy đã có những chuyển biến đáng kể nhưng đồng chí Hoàng Văn Thái cho rằng: Do xuất phát điểm thấp nên Phú Tiến còn gặp nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người đạt 17 triệu đồng/năm, xã mới đạt 10 tiêu chí nông thôn mới. Vì vậy, cả hệ thống chính trị và người dân trong xã còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa, cùng với sự hỗ trợ của cấp trên mới mong sớm thoát khởi diện đặc biệt khó khăn.