Tổng đàn gà mía ở Hợp Tiến tụt giảm mạnh

15:25, 09/03/2017

Hiện nay, người dân ở một số xóm của xã Hợp Tiến (Đồng Hỷ) đang tập trung chăn nuôi gà mía thả vườn với quy mô lên tới hàng nghìn con/lứa. Theo thống kê, hiện toàn xã có khoảng 20 nghìn con gà mía được nuôi tập trung nhiều nhất ở các xóm: Đoàn Kết, Hữu Nghị, Suối Khách.

Từ đầu năm đến nay, người dân trong xã đã xuất bán ra thị trường khoảng 22 tấn gà hơi. Gà mía ở Hợp Tiến được tư thương ở các xã trong huyện, T.P Thái Nguyên và huyện Yên Thế, Bắc Giang đến thu mua tại hộ. Tuy nhiên, so với 3-4 năm về trước, tổng lượng đàn gà mía thả vườn ở xã đã tụt giảm trên chục lần (vào thời điểm cao nhất, tháng 8-2013, toàn xã có khoảng 300 nghìn con gà mía với trên 300 hộ chăn nuôi).

 

Theo lãnh đạo UBND xã Hợp Tiến, nguyên nhân dẫn đến tổng đàn gà mía thả vườn ở xã giảm mạnh như hiện nay là do gà hay bị dịch bệnh, giá cả và đầu ra bấp bênh, giá thức ăn chăn nuôi tăng cao; nhiều hộ chăn nuôi bị thua lỗ nặng, phải vay nợ ngân hàng và không có khả năng tài chính để đầu tư tái đàn. Trước thực trạng này, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn thường xuyên bám sát địa bàn, kịp thời phát hiện bệnh dịch để dập dịch, đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi cho bà con được vay vốn ngân hàng đầu tư cho chăn nuôi...