Công nghiệp nội địa: Nhiều dấu hiệu khởi sắc

09:28, 24/06/2017

Nếu như mấy năm trước, khu vực công nghiệp (CN) trong nước (CN Trung ương và CN địa phương) trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn triền miên thì những tháng đầu năm nay lại có dấu hiệu khởi sắc rõ rệt. Ngoại trừ lĩnh vực khai khoáng, còn lại đều tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái và một vài năm trước. Đây là kết quả đáng mừng đối với ngành CN nội địa khi mà khu vực CN có vốn đầu tư nước ngoài đang ngày một lấn át.

Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo hiện đang là một trong những đơn vị có giá trị sản xuất lớn nhất của ngành CN nội địa của tỉnh. Thực tế, doanh nghiệp này mấy năm trở lại đây đã đi vào hoạt động ổn định với chỉ số sản xuất tăng dần đều theo từng năm. Đây cũng là đơn vị nằm trong tốp 5 doanh nghiệp có mức đóng góp ngân sách Nhà nước lớn nhất tỉnh, chỉ đứng sau Samsung. 6 tháng qua, Công ty đã sản xuất được khoảng 10,8 nghìn tấn vonfram và sản phẩm của vonfram, tăng 51,9% so với cùng kỳ và bằng 67,7% kế hoạch cả năm. Cũng trong 6 tháng, volfram và các sản phẩm từ volfram của Công ty xuất khẩu ước đạt 104,2 triệu USD, tăng 40,6% so cùng kỳ và bằng 65,1% kế hoạch cả năm.

 

Khu vực CN nội địa của tỉnh ngoài Núi Pháo còn trông nhiều vào ngành may mặc và các sản phẩm may. Trong đó, chiếm chủ yếu là các sản phẩm may của Công ty CP Đầu tư và Thương Mại TNG. Từ đầu năm đến nay, tổng sản phẩm may của cả tỉnh ước đạt 27,9 triệu sản phẩm, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó sản phẩm may của TNG chiếm đến 90%. Đánh giá của Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG, ông Nguyễn Văn Thời cho thấy, sản phẩm TNG đang chiếm ưu thế trên thị trường với giá trị ngày càng tăng cao. Ngoài đạt giá trị xuất khẩu 6 tháng đầu năm gần 100 triệu USD, tăng 1,6% cùng kỳ, đơn vị còn cung cấp cho thị trường nội địa hàng triệu sản phẩm.

 

Ngoài các sản phẩm mũi nhọn do hai doanh nghiệp nói trên sản xuất, 6 tháng đầu năm cũng ghi nhận sự khởi sắc của một số sản phẩm khác thuộc ngành CN trong nước. Đó là sản phẩm gạch xây dựng với sản lượng ước đạt 87 triệu viên, tăng 28,9% so với cùng kỳ; công cụ dụng cụ các loại ước đạt 14,3 triệu sản phẩm, tăng 27,7%; nước máy thương phẩm ước đạt 15,7 triệu m3, tăng 17,2%; điện thương phẩm ước đạt 2.062 triệu Kwh, tăng 14,2%; đá khai thác ước đạt 980 nghìn m3, tăng 9,8%... Một số sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao như sắt thép ước đạt 24,7 triệu USD, giấy và các sản phẩm từ giấy đạt 1,5 triệu USD. Tại Phiên họp thứ 12 của UBND tỉnh mới đây, khi đánh giá về tình hình sản xuất CN của tỉnh 6 tháng qua, UBND tỉnh cũng thống nhất cho rằng: Các dự án quan trọng như Núi Pháo, Nhiệt điện An Khánh, may TNG và một số dự án khác tiếp tục đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh, đặc biệt là tốc độ tăng giá trị sản xuất CN và kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.

 

Mặc dù còn kém xa so với khu vực CN có vốn đầu tư nước ngoài, song CN nội địa cũng có những đóng góp đáng kể vào tổng giá trị sản xuất CN toàn tỉnh. Cụ thể, giá trị sản xuất CN 6 tháng qua ước đạt 257.655 tỷ đồng, trong đó CN nội địa đạt trên 17.000 tỷ đồng (CN địa phương đạt 9.694 tỷ đồng, CN Trung ương đạt 8.046 tỷ đồng). So với cùng kỳ năm trước, giá trị sản xuất CN địa phương và Trung ương tăng từ 2,7% đến 22%. 

 

Theo đánh giá của các chuyên gia thì nguyên nhân khu vực CN trong nước tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước là bởi kinh tế trong nước diễn biến theo chiều hướng tích cực, kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng các ngành kinh tế tiếp tục phục hồi... Mặt khác, dưới sự điều hành tích cực của các cấp chính quyền trong tỉnh, sự vào cuộc tháo gỡ khó khăn kịp thời cho doanh nghiệp của các ngành, địa phương và sự nỗ lực mạnh mẽ của các thành phần kinh tế nên ngành CN nói chung và khu vực CN nội địa nói riêng có dấu hiệu khởi sắc hơn. Tỉnh đã chỉ đạo tăng cường kiểm soát giá cả hàng hoá, dịch vụ,  tập trung sử dụng hiệu quả các nguồn vốn; đẩy mạnh các giải pháp cải cách hành chính; từng bước tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giảm bớt khó khăn, nâng cao hiệu quả sản xuất...

 

Từ nay đến cuối năm, dự báo tình hình sản xuất CN tiếp tục có xu hướng cải thiện, trong đó một số sản phẩm thế mạnh của tỉnh như volfram, may mặc, điện, nước, sắt thép... cũng có điều kiện để tăng trưởng mạnh. Do vậy, các đơn vị, doanh nghiệp nội địa đang tích cực nắm bắt tình hình, tận dụng cơ hội để khai thác tối đa hiệu quả sản xuất, đóng góp nhiều hơn cho ngành CN của tỉnh.