Gần 92% hộ nghèo có nhu cầu đủ điều kiện được vay vốn

14:17, 22/06/2017

Đó là một trong những kết quả được Ban Đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (BĐDHĐQT NHCSXH) huyện Định Hóa báo cáo tại Hội nghị giám sát việc thực hiện chính sách tín dụng đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ dân tộc thiếu số đặc biệt khó khăn của Ban Dân tộc HĐND tỉnh ngày 21-6.

Tính đến cuối tháng 3-2017, tổng dư nợ cho vay tại NHCSXH Định Hóa là 421,4 tỷ đồng (tăng 182 tỷ đồng so với cuối năm 2012), chiếm 99,4% tổng nguồn vốn thì có hơn 284 tỷ đồng cho vay đối với hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo, hộ dân tộc thiếu số đặc biệt khó khăn. Cụ thể, có 4.641/5.059 hộ nghèo được phê duyệt có nhu cầu đủ điều kiện được vay vốn, đạt tỷ lệ gần 92%; hộ cận nghèo được 2.525/3.483 hộ (chiếm 72,5%); hộ mới thoát nghèo trong vòng 3 năm được 345/894 hộ (chiếm 38,6%). Đối với chương trình cho vay hộ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn đến năm 2016 đã kết thúc với kết quả 100% hộ đối tượng và có nhu cầu đều được vay vốn, với tổng số 3.606 lượt hộ được vay.

 

Theo đánh giá, các hộ đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, phát huy hiệu quả; giúp bà con có điều kiện để đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt và một số ngành nghề khác. Qua đó, giúp xóa dần các phong tục tập quán lạc hậu, tiếp cận với phương thức làm ăn mới, ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện chính sách tín dụng đối với các đối tượng chính sách vẫn còn gặp phải không ít khó khăn, vướng mắc, chủ yếu do nguồn vốn chưa đủ đáp ứng nhu cầu và một số chương trình việc bố trí vốn còn chưa kịp thời…

 

Tại buổi giám sát, các thành viên trong Đoàn đã đánh giá đầy đủ, chính xác hơn về những khó khăn, vướng mắc; xác định nguyên nhân, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị có liên quan đến việc thực hiện tín dụng chính sách đối với các hộ đối tượng, để đề xuất, kiến nghị với các cấp, ngành những giải pháp nhằm thực hiện chính sách có hiệu quả hơn trong thời gian tới. Đồng thời đề nghị BĐDHĐQT NHCSXH huyện Định Hóa làm rõ thêm một số nội dung có liên quan.