Khả năng về đích trong tầm tay

16:46, 30/06/2017

Kết thúc 6 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu (XK) hàng hóa của tỉnh đã đạt 59% kế hoạch cả năm và tăng tới 42,2% so với cùng kỳ năm trước. Các ngành chuyên môn nhận định, với nhịp độ sản xuất ngày càng ổn định, thị trường từng bước được cải thiện như hiện nay, việc tỉnh ta hoàn thành kế hoạch đạt giá trị XK 21 tỷ USD đề ra năm nay là trong tầm tay.

Từ năm 2014 đến nay, giá trị XK hàng hóa của tỉnh luôn duy trì ở mức từ 15 đến trên 20 tỷ USD/năm (trong khi những năm trước đó chỉ đạt vài trăm triệu USD). Kết quả này phụ thuộc phần lớn vào khu vực XK có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đứng đầu là Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (viết tắt là Samsung Thái Nguyên). Sở dĩ kế hoạch XK được tỉnh đề ra năm nay đạt tới 21 tỷ USD cũng trông chờ chủ yếu vào khu vực này. Do đó, chỉ một tác động nhỏ từ khu vực FDI (dù theo chiều thuận hay nghịch) cũng sẽ tạo ra sự thay đổi đáng kể về kim ngạch XK của cả tỉnh. Ngay trong 6 tháng đầu năm nay, tổng giá trị XK của tỉnh đạt trên 12,3 tỷ USD thì có tới hơn 12,2 tỷ USD do khu vực FDI đóng góp.

 

Theo thông tin từ Cục Thống kê tỉnh, 6 tháng qua, khu vực vốn FDI trên địa bàn đạt giá trị XK bằng 59,3% kế hoạch cả năm, tăng 42,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Samsung Thái Nguyên có mức tăng mạnh mẽ nhất với nhóm hàng điện thoại, máy tính bảng và các loại linh kiện điện tử khác. Cụ thể, sản phẩm điện thoại thông minh đạt khoảng 46 triệu sản phẩm với giá trị trên 8,53 tỷ USD; máy tính bảng đạt gần 10 triệu sản phẩm với giá trị 1,4 tỷ USD; linh kiện điện tử và phụ tùng khác đạt 2,21 tỷ USD. Tính tổng kim ngạch XK của Sumsung Thái Nguyên 6 tháng qua là 12,14 tỷ USD, chiếm tới 98% tổng giá trị XK của cả tỉnh.

 

Chính nhờ sự ổn định và bứt phá của Samsung Thái Nguyên, nên giới phân tích kinh tế của tỉnh mới cho rằng, việc hoàn thành kế hoạch XK cả năm 2017 là trong tầm tay mặc dù hiện giờ mới kết thúc được nửa chặng đường. Về nội dung này, ông La Hồng Ninh, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh lạc quan: Dù kim ngạch XK phụ thuộc chính vào một khu vực hoặc một doanh nghiệp nào đó là rất dễ xảy ra rủi ro, song với Samsung Thái Nguyên và các đơn vị phụ trợ cho Samsung tôi tin rằng kế hoạch XK đề ra của tỉnh sẽ hoàn thành. Còn ông Đôn Văn Thủy, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính - Tổng hợp (Sở Công Thương) thì khẳng định, kim ngạch XK của tỉnh trong năm nay sẽ không chỉ đạt mà còn vượt mốc 21 tỷ USD.

 

Sở cứ để các nhà chuyên môn tin tưởng chính là chiến lược của Samsung. Theo ông Thủy, chiến lược sản xuất của Samsung luôn có thay đổi để thích ứng với thị trường. 6 tháng qua, sở dĩ Samsung có giá trị XK tăng tới gần 43% so với cùng kỳ là bởi doanh nghiệp này đã kịp thời tung ra một số dòng sản phẩm mới có giá trị trên 10 triệu đồng/sản phẩm. Bởi thế, dù số lượng các sản phẩm của Samsung tăng không nhiều nhưng giá trị lại tăng từ 11% đến 67%. Hơn nữa, thị trường XK của Samsung gần như toàn cầu nên cũng không đáng lo gặp phải rủi ro. Một số nhà phân tích cho rằng, kể cả Samsung có những đơn hàng phải trả lại do lỗi thì cũng không đáng kể. Cũng có thể đấy chỉ là chiến lược tăng cường quảng bá sản phẩm của “ông lớn” đến từ Hàn Quốc mà thôi.

 

Xét về tổng thể, hàng hóa của tỉnh hiện nay gần như đều XK trực tiếp nên rất chủ động, thuận cho công tác dự tính, dự báo kế hoạch. Thị trường XK của tỉnh khá ổn định, nhất là với những mặt hàng thế mạnh, có giá trị lớn như điện tử viễn thông, may mặc, tinh quặng. Theo báo cáo của Sở Công Thương, thị trường XK chiếm tỷ trọng lớn nhất của tỉnh trong 6 tháng đầu năm nay chính là thị trường Châu Á với giá trị khoảng 4,4 tỷ USD (chiếm tỷ trọng gần 35,4% tổng giá trị XK). Trong đó, XK sang các nước như: Hàn Quốc đạt 1,1 tỷ USD, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất đạt gần 1 tỷ USD. Tiếp đến là thị trường Châu Âu, đạt giá trị 3,5 tỷ USD (chiếm tỷ trọng 27,9%) và thị trường Châu Mỹ đạt 2,9 tỷ USD (chiếm tỷ trọng 23,6%)...

 

Trong tổng kim ngạch XK của cả tỉnh, công bằng mà nói, tuy không thấm vào đâu so với khu vực vốn FDI, nhưng cũng không thể phủ nhận những đóng góp của khu vực XK trong nước. Khu vực này ngoài góp một phần vào giá trị XK còn giải quyết vấn đề lao động, việc làm, thu ngân sách và an sinh xã hội. Đóng góp chủ yếu là vonfram và các sản phẩm vonfram của Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo; may mặc của Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG; sắt thép của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên; giấy của Công ty CP Giấy XK Thái Nguyên, Công ty Giấy Hoàng Văn Thụ... Kết quả 6 tháng qua như sau: Volfram và các sản phẩm từ volfram đạt trên 104 triệu USD; sản phẩm may mặc đạt khoảng 102 triệu USD; sản phẩm từ sắt thép đạt trên 24 triệu USD; giấy và các sản phẩm từ giấy đạt 1,5 triệu USD.