Khi doanh nghiệp được xác định là bạn đồng hành

07:05, 27/06/2017

Năm 2016, tổng thu ngân sách toàn tỉnh do ngành Thuế thực hiện đạt trên 7.830 tỷ đồng. Kết quả này đã đưa Thái Nguyên vươn lên xếp thứ 18/63 tỉnh, thành phố trong cả nước về số thu nội địa; đứng thứ 8 về tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ và đứng thứ 3 toàn quốc về tỷ lệ hoàn thành dự toán. Những con số đầy ấn tượng nêu trên không chỉ minh chứng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian qua, mà còn thể hiện sự nỗ lực vươn lên của các doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh trên địa bàn…

Nhìn lại năm 2016 có thể thấy, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi thì các DN, doanh nhân thuộc nhiều thành phần kinh tế trên cả nước nói chung, ở tỉnh ta nói riêng vẫn tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn, thách thức do chịu tác động, ảnh hưởng trực tiếp của nền kinh tế và chính trị thế giới; nhiều bạn hàng lớn (như Trung Quốc, Hoa Kỳ) có những thay đổi về chính sách kinh tế khiến nhu cầu nhập khẩu hàng hóa từ các DN Việt Nam giảm mạnh, lượng hàng tồn kho tăng cao… Thực tế này khiến các DN phải cạnh tranh ngày càng gay gắt, quyết liệt hơn. Tuy vậy, với sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; các sở, ban, ngành chức năng tích cực vào cuộc; đặc biệt là sự nỗ lực vươn lên của các hội, hiệp hội và từng DN trong việc huy động mọi nguồn lực đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm nên sản xuất, kinh doanh của các DN trên địa bàn vẫn đạt được kết quả khả quan, từ đó có những đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách Nhà nước (NSNN).

 

Có thể nói, một trong những kết quả nổi bật trong công tác thu NSNN trên địa bàn tỉnh năm 2016 là có tới 12/13 khoản thu hoàn thành vượt mức kế hoạch, trong khi nhiều năm trước đó có những khoản thu liên tục không đạt dự toán. Điển hình là khoản thu từ DN nhà nước trung ương và địa phương đã đạt 931 tỷ đồng, vượt 16 tỷ đồng so với kế hoạch; thu từ khu vực dịch vụ ngoài quốc doanh được 1.204 tỷ đồng, vượt 11,7% kế hoạch. Chỉ có duy nhất nguồn thu thuế sử dụng đất nông nghiệp không đạt kế hoạch được giao, với số thu là 14,3/17 tỷ đồng, nguyên nhân do chính sách thu thay đổi với quy định miễn thuế đối với hộ gia đình, cá nhân có mức phải nộp hàng năm từ 50 nghìn đồng trở xuống.

 

Năm 2017, ngành Thuế Thái Nguyên được Bộ Tài chính giao dự toán thu 6.610 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 5, toàn ngành thu được 4.483 tỷ đồng; dự kiến 6 tháng đầu năm sẽ đạt số thu 5.137 tỷ đồng, bằng 78% dự toán cả năm Bộ Tài chính giao và tăng 28% so với cùng kỳ năm 2016.

Theo ông Nguyễn Văn Hà, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh thì một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công trong công tác thu ngân sách của tỉnh năm 2016 là ý thức tôn trọng và chấp hành chính sách pháp luật về thuế của các DN ngày càng được nâng lên. Bất cứ chính sách thuế mới nào được triển khai cũng nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của các DN. Đơn cử như việc triển khai kê khai và nộp thuế điện tử, chỉ sau một thời gian ngắn, 100% DN nghiêm túc chấp hành các quy định và tính đến cuối năm 2016, 99% DN đã nộp tờ khai đúng hạn và chất lượng tờ khai được nâng lên, chỉ còn rất ít tờ khai phải sửa chữa. Khi có yêu cầu của cơ quan thuế đối với việc thanh, kiểm tra, các DN đều tuân thủ chấp hành theo đúng các quy định...

 

Còn về phía cơ quan Thuế, với phương châm “minh bạch - liêm chính - đổi mới”, ngành Thuế Thái Nguyên đã luôn tích cực triển khai các chương trình hỗ trợ, cải cách và hiện đại hóa trong toàn ngành để kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện đầy đủ, kịp thời nghĩa vụ thuế đối với NSNN. Trong số này, ngành Thuế đặc biệt ưu tiên hỗ trợ đối với các DN khởi nghiệp để giúp họ có điều kiện cũng như cơ hội nắm bắt đúng và nhanh nhất các chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước, từ đó có hướng đi đúng đắn, phù hợp. Cùng với đó, cơ quan Thuế cũng đặc biệt chú trọng đến tăng cường giáo dục kỷ luật, kỷ cương đối với tất cả cán bộ, nhất là những bộ phận thường xuyên, trực tiếp tiếp xúc với DN; cương quyết xử lý nghiêm đối với những DN làm ăn bất hợp pháp, cố tình hạch toán sai, trốn thuế, mua bán hóa đơn… Chỉ tính từ năm 2016 đến nay, cơ quan Thuế đã chuyển hồ sơ của 11 DN cho cơ quan cảnh sát điều tra để xử lý theo quy định, trong đó có 4 DN đã bị đưa ra xét xử. Điều này đã nhận được sự ủng hộ cao từ phía dư luận xã hội, và cũng là lời cảnh báo, nhắc nhở về sự nghiêm khắc của cơ quan Thuế đối với các DN.

 

Ông Bùi Đình Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Minh Dũng, ở phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên) - là 1 trong 11 doanh nhân tiêu biểu của tỉnh năm 2016 - cho biết: Một trong những nguyên tắc bắt buộc mà DN chúng tôi luôn chú trọng thực hiện tốt đó là chấp hành nghiêm nghĩa vụ đối với NSNN. Bởi khi làm được điều này, DN sẽ không phải lo lắng về việc thanh, kiểm tra của cơ quan Thuế. Bản thân tôi cũng luôn cho rằng, việc thực hiện nghĩa vụ với NSNN cũng là minh chứng sống động nhất để chứng tỏ cho đối tác thấy hiệu quả trong hoạt động của DN. Với suy nghĩ này, liên tục nhiều năm, Công ty tôi luôn được ngành Thuế công nhận là đơn vị chấp hành tốt các quy định về nộp thuế. Chỉ tính riêng năm 2016, tổng số thuế Công ty tôi đã nộp là trên 1,3 tỷ đồng; 6 tháng đầu năm nay, con số này đã được gần 1,2 tỷ đồng…

 

Còn theo ông Hoàng Hữu Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Hải, thì những kết quả đạt được trong hoạt động của DN có sự góp sức của ngành Thuế. Với thủ tục cải cách hành chính ngày càng đơn giản thuận tiện, các DN được cơ quan Thuế tạo điều kiện thuận lợi tối đa về kê khai, nộp thuế, hoàn thuế. Bất cứ khi có vướng mắc, DN đều được cơ quan Thuế hỗ trợ giải đáp kịp thời.

 

Với phương châm “Cơ quan thuế và người nộp thuế là bạn đồng hành thực thi pháp luật thuế”, ngành Thuế Thái Nguyên đang tiếp tục đẩy mạnh cải cách và hiện đại hóa toàn ngành nhằm đáp ứng tốt hơn cho người nộp thuế; thường xuyên cập nhật các chính sách thuế mới để tuyên truyền, hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn, không để hoạt động sản xuất kinh doanh của DN bị đình trệ do thủ tục hành chính thuế, góp phần cùng tỉnh tạo ra môi trường kinh doanh trong sạch, thân thiện và trách nhiệm.