Tiếp tục triển khai cánh đồng một giống

08:33, 17/06/2017

Vụ mùa năm nay, huyện Phú Bình tiếp tục triển khai gieo cấy các giống lúa lai, lúa thuần chất lượng theo quy mô tập trung cánh đồng một giống tại 19/21 xã, thị trấn trên địa bàn.

Theo đó, huyện có kế hoạch gieo cấy 522ha lúa lai, lúa thuần chất lượng theo quy mô tập trung cánh đồng một giống, với các giống lúa chủ yếu như: giống lúa lai: BTE1, GS9, TH3-5; lúa thuần chất lượng: Thiên ưu 8, nếp Thầu Dầu. Các hộ dân đăng ký thực hiện sẽ được hỗ trợ 30.000 đồng/sào từ nguồn ngân sách của tỉnh. Đến nay, tổng diện tích được người dân đăng ký gieo cấy theo quy mô tập trung cánh đồng một giống là 1.169,3ha (vượt 647,3ha so với kế hoạch) với gần 90 cánh đồng (mỗi cánh đồng có quy mô từ 2 đến 25ha).

 

Theo đánh giá của  Trạm Khuyến nông huyện, ưu điểm nổi bật của mô hình này là việc gieo cấy, chăm sóc và thu hoạch vào cùng một thời điểm nên khi triển khai ứng dụng khoa học kỹ thuật sẽ mang lại hiệu quả sản xuất. Đồng thời giúp người dân thay đổi tập quán canh tác từ sản xuất manh mún, nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa.