Cảnh báo nguy cơ cháy rừng

15:18, 31/07/2017

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh ta liên tục có những ngày thời tiết nắng nóng với nhiệt độ cao từ 36-38 độ C (có nơi trên 38 độ). Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, trong những ngày tiếp theo, nắng nóng vẫn còn xảy trên diện rộng với nhiệt độ cao có nơi trên 38 độ C. Vì vậy, cảnh báo cấp cháy rừng ở tất cả các khu vực trong tỉnh đang ở cấp báo động III, IV - Cấp nguy hiểm.

Trước tình hình nắng nóng kéo dài, Ban chỉ đạo Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh yêu cầu Ban chỉ đạo các huyện, thành, thị chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiến hành kiểm tra, đôn đốc và yêu cầu các chủ rừng thực hiện nghiêm chỉnh công tác phòng cháy, chữa cháy rừng  (PCCCR) theo quy định. Nghiêm cấm người dân đốt nương rẫy, chấp hành nghiêm nội quy dùng lửa trong rừng và ven rừng, chú ý phát dọn sạch đường băng cản lửa ở các khu vực rừng dễ xảy ra cháy.

 

Đối với các lực lượng liên ngành cần tăng cường thực hiện quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ rừng và PCCCR, chuẩn bị sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị đảm bảo kịp thời xử lý các tình huống cháy rừng xảy ra trên địa bàn tỉnh. Đối với lực lượng Kiểm lâm, Ban chỉ đạo PCCCR cấp xã, Tổ bảo vệ rừng và PCCCR thôn, bản tổ chức trực 24/24h trong những ngày thời tiết hanh khô, nắng nóng, cấp độ cháy rừng cao; thường xuyên tuần tra rừng, phát hiện và kiểm soát lửa rừng, không để cháy lan trên diện rộng khi có cháy rừng xảy ra.

 

Khi xảy ra cháy rừng, chính quyền địa phương cần huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy theo phương án 4 tại chỗ để dập tắt ngay đám cháy và tiến hành điều tra, xác minh nguyên nhân, đối tượng gây cháy; có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.