Cựu chiến binh - Giám đốc doanh nghiệp

08:05, 21/07/2017

Năm nay 60 tuổi, hiện là Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Hoa Mai, cựu chiến binh Trần Đức Hiểu, ở Tổ dân phố 1A, phường Tân Lập (T.P Thái Nguyên) không những làm kinh tế giỏi mà còn luôn quan tâm đến các hoạt động an sinh xã hội ở địa phương.

Gặp ông lần đầu, ấn tượng của chúng tôi về ông là một người thân thiện, cởi mở và gần gũi. Ông Hiểu kể cho chúng tôi nghe về những năm tháng còn trong quân ngũ: Năm 1979, tôi nhập ngũ vào Quân đoàn 14 (tỉnh Lạng Sơn). Nhiệm vụ chính của tôi là xây dựng doanh trại cho quân đội. Khi đó, phương tiện vận chuyển còn thiếu nên chủ yếu là dùng sức người để mang, vác nguyên vật liệu xây dựng lán, trại. Làm nhiệm vụ được 4 năm, tôi xuất ngũ về làm công nhân Công ty Kim khí Bắc Thái.

 

Sau một thời gian phấn đấu không ngừng, ông Hiểu được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Công ty, Chi nhánh T.P Hồ Chí Minh. Năm 2004, khi sự nghiệp đang phát triển, ông “chuyển hướng” về thành lập Doanh nghiệp tư nhân Hoa Mai, chủ yếu kinh doanh: Vật tư, kim khí sắt thép và vận tải hàng hóa. Có thể nói, đây là một trong những doanh nghiệp đầu tiên trên địa bàn tỉnh làm dịch vụ vận chuyển hành khách và taxi. Cũng như các doanh nghiệp khác, khi mới thành lập, ông Hiểu gặp nhiều khó khăn về vốn, đồng thời phải cạnh tranh với các doanh nghiệp vận tải khác. Tuy nhiên, do đã có kinh nghiệm quản lý nhân lực, hiểu các quy định của Nhà nước trong kinh doanh từ khi còn là Giám đốc Công ty Kim khí, ông Hiểu nắm bắt nhu cầu thị trường một cách nhạy bén. Ngày mới thành lập, doanh nghiệp mới chỉ có 5 đầu xe 4 chỗ, đến nay đã tăng lên gần 100 đầu xe. Năm 2016, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, ông đã mở thêm dịch vụ vận chuyển hành khách chất lượng cao tuyến Thái Nguyên – Hà Nội (30 chuyến/ ngày), Thái Nguyên – Bắc Kạn (10 chuyến/ngày) với 20 đầu xe, trả khách tận nhà, được khách hàng đánh giá cao. Hàng năm, từ việc vận chuyển hành khách, doanh nghiệp của ông Hiểu đạt doanh thu từ 20-25 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho trên 100 lao động với mức thu nhập trung bình 5 triệu đồng/tháng.

 

Trong giây lát suy tư, ông chia sẻ: Tôi cũng cảm thấy tiếc khi đang giữ chức Giám đốc Công ty, Chi nhánh T.P Hồ Chí Minh mà đột ngột chuyển ra ngoài làm kinh doanh. Tuy nhiên, tôi nhận thấy thời điểm đó, Nhà nước đang khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển, coi trọng doanh nghiệp tư nhân là động lực phát triển kinh tế của đất nước nên tôi đã mạnh dạn mở doanh nghiệp. Cho đến nay, tôi thấy đây vẫn là hướng đi đúng, phù hợp với sự phát triển của xã hội.

 

Cùng với công việc là người đứng đầu một doanh nghiệp tư nhân, luôn tìm hướng đi mới phù hợp với sự phát triển của xã hội, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, năm 2013 ông Hiểu được tín nhiệm bầu làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ doanh nghiệp phường Tân Lập. Các thành viên (45 thành viên) trong Câu lạc bộ luôn học tập, trao đổi kinh nghiệm và giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, đồng hành cùng chính quyền địa phương trong mọi hoạt động, phong trào. Bên cạnh đó, hàng năm vào dịp Lễ, Tết, Ngày Thương binh, liệt sĩ 27-7, ông thường cùng các thành viên trong Câu lạc bộ tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, những thương binh có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống với mong muốn sẻ chia khó khăn với những những người đã từng hy sinh một phần máu thịt, dành độc lập tự do cho dân tộc.

 

Ông Tạ Kỳ Nhiễm, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Tân Lập cho biết: Ông Hiểu không những là Cựu chiến binh phát triển kinh tế giỏi mà còn là người luôn tiên phong trong các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện ở địa phương, được nhân dân trên địa bàn phường yêu quý nể phục.