Để có vụ mùa thắng lợi

15:05, 06/07/2017

Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân trong tỉnh đang tập trung xuống đồng gieo cấy lúa mùa. Do cung cấp đầy đủ, kịp thời lượng giống, phân bón nên sản xuất vụ mùa năm nay diễn ra khá suôn sẻ.

Vừa mới cấy xong hơn 7 sào ruộng giống U17 được vài ngày, gia đình bà Trần Thị Thụ, ở tổ dân phố Phú Thái, phường Lương Sơn (T.P Sông Công) lại tập trung xuống đồng để bắt ốc bươu vàng. Trò chuyện cùng chúng tôi, bà Thụ cho biết: Năm nay, được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, bà con trong tổ đã áp dụng nhiều biện pháp canh tác mới như: cấy khi mạ non, cấy theo phương pháp cải tiến SRI, đồng thời, điều tiết nước vào ruộng hợp lý để cho lúa đẻ nhánh tập trung và rút ngắn thời gian sinh trưởng của lúa.

 

Còn anh Hoàng Văn Mạnh, ở xóm Giếng Mật, xã Tân Hòa (Phú Bình) thì cho biết: Vụ mùa này, nhà tôi cấy 7 sào giống Khan dân và U17. Áp dụng quy trình "ba giảm, ba tăng" theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, gia đình tôi đã giảm lượng giống gieo sạ, giảm lượng thuốc trừ sâu bệnh, giảm lượng phân đạm để tăng năng suất lúa, tăng chất lượng lúa gạo và hiệu quả kinh tế. Ngoài ra, gia đình tôi cũng được khuyến cáo chọn lựa và sử dụng phân bón cho lúa mùa một cách hợp lý và cân đối, ưu tiên sử dụng phân tổng hợp (NPK), thực hiện bón lót sâu, bón thúc sớm để lúa đẻ nhánh tập trung, sinh trưởng, phát triển thuận lợi và hạn chế sâu bệnh cuối vụ.

 

Không chỉ ở T.P Sông Công, huyện Phú Bình, đi ngược lên các huyện miền núi như Phú Lương, Đại Từ, Định Hóa... chúng tôi cũng bắt gặp khung cảnh lao động nhộn nhịp của bà con nông dân. Điều dễ dàng nhận thấy đó là, hiện nay, đa số khâu làm đất đều được cơ giới hóa. Anh Phan Văn Tường, Trưởng phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Phú Lương cho biết: Vụ mùa năm tay, toàn huyện phấn đấu gieo cấy trên 3.700ha lúa, đến thời điểm này, bà con đã gieo cấy được khoảng 80% diện tích. Để đảm bảo cung ứng nguồn giống, vật tư hàng hoá nông nghiệp đảm bảo đủ số lượng, chất lượng, chúng tôi cũng đã phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng vật tư nông nghiệp. Đồng thời, đề nghị các đơn vị cung ứng giống chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất khi có thiên tai xảy ra.

 

Được biết, vụ mùa năm nay, toàn tỉnh phấn đấu gieo cấy 39.300ha lúa, trong đó diện tích lúa mùa sớm chiếm 50%, diện tích lúa mùa trung chiếm 30%, còn lại là mùa muộn. Trong vụ mùa, thời điểm chuyển giao vụ diễn ra rất nhanh nên ngành Nông nghiệp - PTNT khuyến cáo bà con sau khi thu hoạch lúa xuân cần giữ nước trên mặt ruộng, vãi 2 gói chế phẩm Emoniv/sào trước khi cày để tránh tình trạng nghẹn rễ mạ. Đối với chân ruộng chua, bà con cần vãi vôi bột với số lượng 20 kg/sào trước khi cày vỡ để khử chua. Về khung thời vụ, trà lúa mùa sớm bà con nên gieo cấy từ ngày 10 đến 20-6, lúa mùa trung cấy từ ngày 25-6 đến 10-7 và lúa mùa muộn phấn đấu gieo cấy xong trước ngày 20-7.

 

Trao đổi với chúng tôi về những lưu ý trong sản xuất vụ mùa năm nay, ông Lương Văn Vượng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật cho biết: Trong vụ mùa, thời tiết có mưa bão nhiều, cây lúa thường bị nhiễm bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn. Vì vậy, bà con nông dân nên lựa chọn các giống lúa có gen kháng bạc lá hoặc giống ít bị nhiễm bệnh này. Bà con cũng không nên gieo thẳng các giống lúa ngắn ngày xuống vùng bãi trũng đề phòng ngập úng do mưa lớn.

 

Vụ mùa thường có mưa lớn, vì vậy cùng với việc đẩy mạnh các biện pháp ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, các ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh cũng đã và đang triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống ngập úng. Ông Nguyễn Thành Nam, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi cho biết: Thời gian qua, chúng tôi đã tăng cường kiểm tra các công trình, trạm bơm, tu sửa máy móc và các công trình hư hỏng; đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nạo vét kênh mương tiêu, vớt bèo khơi thông dòng chảy, tôn cao bờ vùng, đảm bảo tưới tiêu hợp lý, tránh để ruộng khô cạn hoặc ngập úng trên tất cả các diện tích gieo cấy lúa mùa.

 

Với những định hướng phù hợp với thực tế của ngành Nông nghiệp - PTNT cùng sự chủ động, tích cực của bà con nông dân, tin rằng vụ mùa năm nay, tỉnh ta sẽ tiếp tục có một vụ mùa bội thu.