Giúp đỡ hội viên bằng những hoạt động thiết thực

15:41, 31/07/2017

Những năm qua, bằng nhiều hoạt động thiết thực, Hội Cựu Chiến binh (CCB) huyện Võ Nhai đã luôn sát cánh, giúp đỡ hàng nghìn hội viên phát triển kinh tế. Qua đó, nhiều hội viên đã từng bước vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Ông Nguyễn Văn Trọng, một CCB ở xóm Bãi Lai, thị trấn Đình Cả chia sẻ: Từ khi xuất ngũ trở về địa phương (năm 1988), tôi đã làm nhiều ngành nghề khác nhau để sinh sống, trong đó có buôn bán gạo. Chúng tôi đi thu mua thóc của bà con trong huyện về xay xát, rồi bán tại các chợ, các bếp ăn tập thể, nhà hàng, quán ăn trên địa bàn. Để tận dụng nguồn cám từ xay xát gạo, chúng tôi còn nuôi thêm lợn thịt, thời điểm nuôi nhiều nhất là 70 con /lứa). Nhờ vậy, cuộc sống gia đình dần ổn định và khấm khá. Sau hơn chục năm buôn bán gạo kết hợp với chăn nuôi, vợ chồng tôi đã xây dựng được nhà cửa khang trang, lo cho 2 cháu có điều kiện học hành tốt hơn. Năm 2014, vợ chồng tôi đã sắm được dây chuyền xay xát gạo liên hoàn công nghiệp và mở rộng thị trường tiêu thụ gạo. Hiện nay, gạo của gia đình không những được bán ở bếp ăn tập thể, nhà hàng, quán ăn trong huyện mà còn được tiêu thụ tại Hải Phòng, Quảng Ninh. Có được thành quả như hôm nay phần lớn là nhờ sự giúp đỡ của tổ chức Hội CCB trong việc tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chúng tôi được vay vốn Quỹ hội, vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội để đầu tư sản xuất, kinh doanh.

 

Trường hợp ông Nguyễn Văn Trọng chỉ là một trong số hàng nghìn hội viên Hội CCB đã được vay vốn để đầu tư phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Ông Hà Tài Tạo, Chủ tịch Hội CCB huyện Võ Nhai cho biết: Trong những năm qua, các cấp Hội luôn coi trọng nhiệm vụ giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo và làm giàu. Trong mọi hoạt động, Hội luôn hướng đến mục tiêu là vận động cán bộ, hội viên gương mẫu, nêu cao ý chí tự lực tự cường, giữ vững và phát huy bản chất truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", siêng năng, sáng tạo trong lao động, tiết kiệm trong tiêu dùng, chịu khó học hỏi, mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó, Hội cũng tạo mọi điều kiện cho hội viên được vay vốn để đầu tư cho sản xuất, kinh doanh. Không những thế, hội còn tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tư vấn cho hội viên nghèo chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn về ngày công lao động... Nhờ vậy, nhiều hộ hội viên đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

 

Xác định nguồn vốn là yếu tố quan trọng giúp các hội viên, nhất là hội viên nghèo, có điều kiện đầu tư sản xuất, kinh doanh, các cấp Hội CCB ở Võ Nhai đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hội viên được vay vốn. Hiện nay, Hội đang nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách Xã hội cho trên 2.400 hộ hội viên và thành viên vay vốn với tổng dư nợ trên 83 tỷ đồng. Cùng với đó, Huyện hội cũng tích cực vận động các cơ sở Hội xây dựng Quỹ hội để giúp các hội viên nghèo vay với lãi suất thấp hoặc không tính lãi. Đến nay, Quỹ của Hội đã đạt 5,4 tỷ đồng (đạt bình quân 390 nghìn đồng/hội viên). Nhiều cơ sở Hội có Quỹ hội đạt cao như: Chi hội CCB xóm Na Bả, xã Phương Giao (bình quân 5,1 triệu đồng/hội viên), Chi hội CCB xóm Khuân Nang, xã Liên Minh (đạt 1,5 triệu đồng/hội viên), Chi hội CCB xóm Ngọc Sơn 2, xã Thần Sa (đạt 1,1 triệu đồng/hội viên)...

 

Cùng với việc tạo điều kiện thuận lợi trong vay vốn, Hội CCB huyện Võ Nhai còn phối hợp với các cơ quan chuyên môn ở huyện tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hội viên. Trong 5 năm qua, Hội đã tổ chức được 170 lớp tập huấn, thu hút trên 2.200 lượt người tham gia. Qua các lớp tập huấn, các hội viên đã biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật cũng như mạnh dạn đưa các giống cây trồng phù hợp, năng suất cao vào sản xuất. Cùng với đó, hằng năm, các cấp Hội CCB Võ Nhai còn thường xuyên thăm hỏi, động viên, tư vấn và giúp đỡ hàng trăm ngày công lao động và nhiều vật dụng khác cho các hội viên bị ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực vượt khó vươn lên, ổn định đời sống.

 

Ông Lương Văn Sinh, hội viên Chi hội CCB xóm Đồng Mó, xã Phú Thượng chia sẻ: Những năm qua, tôi được tham gia nhiều lớp tập huấn khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi do Hội CCB tổ chức. Ngoài ra, tôi còn được Hội tư vấn chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp và tạo điều kiện thuận lợi để vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi xuất thấp để vay vốn đầu tư cho sản xuất. Hiện nay, gia đình tôi đã trồng 100 cây na (3 sào na), 100 cây nhãn, 100 cây ổi. Mỗi năm, gia đình tôi có nguồn thu nhập từ các loại cây này khoảng 50 triệu đồng.

 

Có thể nói, những hoạt động thiết thực như trên của Hội CCB các cấp ở Võ Nhai đã khơi dậy được tình đồng chí, đồng đội, ý thức tự lực, tự cường, đoàn kết, tương thân, tương ái vươn lên trong cuộc sống của các hội viên CCB. Qua đó, nhiều hội viên Hội CCB đã trở thành tấm gương tiêu biểu nỗ lực vượt lên khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng...