Giúp hội viên bằng những hoạt động thiết thực

14:38, 01/07/2017

Hiện nay, Hội Cựu chiến binh xã Tức Tranh (Phú Lương) có hơn 500 hội viên, sinh hoạt ở 24 chi hội. 5 năm qua, bên cạnh việc quan tâm động viên thường xuyên, Hội còn có nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ các gia đình hội viên thoát nghèo bền vững, có cuộc sống ổn định. Thậm chí, nhiều hộ đã vươn lên trở thành “điểm sáng” trong phát triển kinh tế gia đình ở địa phương.

Ông Phạm Văn Dậu, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Tức Tranh cho hay: Các hội viên đều có tinh thần tự lực, tự cường vươn lên. Tuy nhiên những năm qua, do thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm trong sản xuất trồng trọt, chăn nuôi nên hiệu quả kinh tế đạt được chưa cao. Bởi vậy để giúp hội viên có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, chúng tôi luôn gần gũi, nắm bắt tâm tư của hội viên để tìm ra các giải pháp giúp đỡ phù hợp.

 

Xác định nguồn vốn đóng vai trò quan trọng trong phát triển sản xuất, Hội CCB xã đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện và tích cực vận động xây dựng quỹ Hội để giúp hội viên được vay vốn phát triển kinh tế với lãi suất ưu đãi. Đến nay, Hội đã đứng ra tín chấp cho gần 150 lượt hội viên vay vốn với số tiền 4,3 tỷ đồng, tăng 1,2 tỷ đồng so với 5 năm trước. Các hội viên đã sử dụng đồng vốn đúng mục đích, có hiệu quả và không có hộ nào nợ quá hạn.

 

Không chỉ tạo điều kiện về vốn, Hội còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên, từ đó giúp hội viên thay đổi nếp nghĩ, cách làm, mạnh dạn đầu tư xây dựng các mô hình kinh tế mới; chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các cây, con giống cho năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Đồng thời, Hội còn tạo điều kiện cho hội viên trao đổi kinh nghiệm sản xuất thông qua các buổi giao lưu sinh hoạt; vận động hội viên tham gia xây dựng các làng nghề cũng như đầu tư vào sản xuất, chế biến chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP để tạo ra sản phẩm có chất lượng, giá bán cao, được thị trường ưa chuộng…

 

Theo hội viên Trần Văn Mùi, xóm Đồng Tâm thì sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp Hội CCB chính là động lực để các hội viên vươn lên. Bên cạnh những hội viên đã nỗ lực thoát nghèo, có rất nhiều hội viên đã vươn lên làm giàu, có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Đơn cử như các hội viên Nguyễn Ngọc Nõn, xóm Thác Dài; Vũ Mạnh Hùng, Nịnh Văn Dũng, Dương Văn Sông, xóm Đồng Danh đều có thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên nhờ phát triển mô hình trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm. Ngoài ra còn có các hội viên Phạm Bá Kiên, xóm Gốc Sim mở dịch vụ sửa chữa ô tô; Nguyễn Văn Cường, xóm Tân Khê mở dịch vụ  sửa chữa các loại máy móc chế biến chè… cũng có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Đặc biệt, hội viên Trịnh Xuân Dũng, xóm Đan Khê đã thành lập được Công ty cổ phần thương mại và xây dựng Diệp Anh. Hiện nay, Công ty đang hoạt động ổn định, giải quyết việc làm thường xuyên cho 20 lao động ở địa phương với mức thu nhập khoảng 5 triệu đồng/người/tháng (có đóng bảo hiểm xã hội).

 

Thực tế cho thấy, hiện tại, đời sống của các gia đình hội viên Hội CCB trên địa bàn xã Tức Tranh đã được cải thiện rõ rệt so với 5 năm trước. Hiện nay, số hộ hội viên nghèo còn 14 hộ. Dù đã được bình xét theo chuẩn mới (áp dụng từ năm 2016-2020), các tiêu chí đã nâng cao hơn nhưng số hộ hội viên nghèo vẫn giảm 4 hộ so với năm 2012. Theo đó, số hộ hội viên có mức thu nhập khá cũng tăng từ 223 hộ (năm 2012) lên 308 hộ hiện tại.

 

Đời sống ngày càng được nâng lên, các hội viên CCB của xã đã có điều kiện giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội và tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. 5 năm qua, các hội viên đã giúp các gia đình hội viên gặp hỏa hoạn, thiên tai, mắc bệnh hiểm nghèo… gần 70 ngày công và 5 triệu đồng; đóng góp đối ứng số tiền 1,5 tỷ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; hiến trên 12.700m2 đất cho địa phương mở rộng và cứng hóa đường giao thông; tặng hàng trăm suất quà cho các gia đình chính sách, gia đình hội viên nghèo…

 

Mặc dù đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận nhưng Chủ tịch Phạm Văn Dậu cho rằng trong thời gian tới, Hội CCB xã vẫn còn phải nỗ lực rất nhiều. Trong đó, những nhiệm vụ quan trọng đã được Hội đề ra là thu hút các nguồn vốn cho vay của Ngân hàng Chính sách - Xã hội và các nguồn vốn khác để phát triển sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, đúng mục đích, đúng pháp luật; khuyến khích hội viên mở rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh, tổ hợp tác, trang trại, gia trại; giảm nhanh số hộ hội viên nghèo…