Nữ công nhân có đôi "bàn tay vàng"

11:33, 31/07/2017

Nhanh nhẹn, thân thiện, dễ gần nhưng lại rất cá tính - đúng “chất” của một nữ công nhân thợ hàn là những gì chúng tôi cảm nhận được khi tiếp xúc với chị. Chị là Đỗ Thị Quyên, sinh năm 1970, công nhân thợ hàn bậc 7/7 của Mỏ than Phấn Mễ (Phú Lương) (thuộc Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên) và cũng là một  trong những cá nhân tiêu biểu, người có nhiều sáng kiến, cán bộ công đoàn cơ sở giỏi vừa được tuyên dương tại Hội nghị điển hình tiến tiến toàn quốc năm 2017.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống làm thợ mỏ nên chị Quyên đã sớm có ước mơ trở thành một người thợ giỏi. Chính vì thế, sau khi tốt nghiệp PTTH, không như bao bạn bè khác là lựa chọn con đường thi đại học, chị Quyên đã đăng ký học nghề hàn tại Trường Công nhân Kỹ thuật mỏ Khánh Hòa (nay là Trường Cao đẳng nghề Thái Nguyên). Sau 2 năm học, tốt nghiệp với tấm bằng thợ hàn bậc 3/7, chị Quyên đã được nhận vào làm công nhân thợ hàn thuộc Phân xưởng Kinh doanh sản xuất tại Mỏ than Phấn Mễ. 25 năm công tác, qua nhiều vị trí công việc khác nhau nhưng ở vị trí nào chị cũng đã có nhiều cống hiến, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật làm lợi cho Công ty hàng trăm triệu đồng.

 

Kể cho chúng tôi nghe về công việc của mình, chị Quyên cho biết: Công việc chính của tôi là thợ hàn các loại máy xúc, gạt, khoan. Đây là công việc đòi hỏi sự chuẩn xác cao và khắt khe về chuyên môn nên phải thật sự cố gắng mới hoàn thành tốt công việc được giao. Là thợ hàn nữ, cũng có lúc tôi nản chí vì một mình phải “vật lộn” cả chục ngày với những cỗ máy cồng kềnh tìm ra cách để xử lý, sửa chữa triệt để. Nhưng với niềm đam mê cùng sự động viên của các cô chú, anh chị đi trước nên tôi đã nỗ lực vượt qua.

 

Chính với lòng nhiệt huyết, niềm đam mê, gắn bó với nghề đã là “chất xúc tác” thôi thúc chị Quyên có nhiều sáng kiến trong sản xuất. Từ năm 2008 đến nay, chị Quyên đã có 7 sáng kiến, cụ thể như: Cải tiến, tăng gân cứng xương ben máy gạt T130, có thể thay thế gân mới khi gân cũ ben máy bị bào mòn; Chế tạo vam tháo lắp côn lái máy gạt”, “Thay thế vật liệu làm bánh ma sát cho máy khoan”; Những sáng kiến này đều được áp dụng vào thực tế, làm lợi hàng chục triệu đồng…

 

Chị Quyên cho biết: Khai thác lộ thiên với moong khai thác sâu hàng trăm mét khiến máy móc nhanh bị già cũ, dễ hư hỏng. Hơn nữa, các trang thiết bị máy móc đều đã cũ, khi hỏng sẽ không có thiết bị thay thế hoặc phải mua với giá cao. Có nhiều năm gắn bó, lăn lộn với các cỗ máy, hiểu được quy chế hoạt động của nó nên tôi đã thử tìm tòi, nghiên cứu và đã có ý tưởng làm ra các thiết bị thay thế khi hỏng. Ngoài ra, tôi nghĩ đơn giản, các anh em công nhân trong Mỏ có mức thu nhập dựa trên năng suất lao động nên khi máy móc bị hỏng thì việc sản xuất sẽ bị đình trệ và không có thu nhập. Điều đó thôi thúc tôi phải tìm mọi cách để xử lý nhanh nhất đưa máy móc vận hành trở lại.

 

Nói về chị Quyên, anh Ngô Văn Tỵ, Phó Quản đốc Phân xưởng Khai thác của Mỏ cho chúng tôi biết: Mỏ than Phấn Mễ hiện đang có 4 phân xưởng, gồm: Cơ điện, hầm lò, khai thác và tuyển than. Trong phân xưởng khai thác có tất cả 54 cán bộ, công nhân viên nhưng chị Quyên là nữ thợ hàn duy nhất của phân xưởng này (các phân xưởng khác có 2-3 thợ hàn), có nhiệm vụ hàn, xì các loại máy móc trong phân xưởng khi bị hỏng. Thế nhưng, vì có tay nghề cao, xử lý nhanh nhạy nên nhiều lần, máy móc ở các phân xưởng khác bị hỏng, thì chị Quyên cũng được cử sang để sửa chữa. Không chỉ có năng lực về chuyên môn, chị Quyên còn là người ngay thẳng, gần gũi, chan hòa và rất nhiệt tình trong mọi công việc.

 

Còn ông Nguyễn Duy Khải, Phó Giám đốc Mỏ than Phấn Mễ khẳng định: Nhiều năm liền, đồng chí Quyên đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; được nhận Bằng khen của các cấp, ngành như: Liên đoàn Lao động tỉnh, Tổng Công ty Thép Việt Nam; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Bộ Công thương và của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, mới đây, đồng chí Quyên đã vinh dự là một trong những đại biểu được chia sẻ thành tích tại Hội nghị biểu dương, tôn vinh những điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017, được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng hoa chúc mừng.

 

Không chỉ “Giỏi việc nước”, chị Quyên còn “Đảm việc nhà”, yêu chồng và chăm sóc rất tốt cho con cái. Trước đây, chồng chị Quyên đã từng công tác tại Mỏ than Phấn Mễ và nay đã nghỉ hưu. Chị có 2 đứa con đều ngoan và học giỏi. Con lớn của chị vừa tốt nghiệp Đại học Tài nguyên và Môi trường (Hà Nội) với tấm bằng loại Giỏi; cháu thứ hai hiện đang học lớp 12. Nói về gia đình của mình, chị Quyên tâm sự: Chồng tôi trước đây là công nhân lái xe ở Mỏ nên công việc của tôi được anh hiểu và chia sẻ, đó là nguồn động viên lớn để tôi có thêm động lực, thời gian để đầu tư cho công việc của mình.



  • Tiêu chuẩn hiệu suất motor hiện nay