Sản xuất công nghiệp: Không lo “thủng” kế hoạch

09:33, 26/07/2017

Kết thúc 6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp (SXCN) trên địa bàn tỉnh đạt 45,8% kế hoạch cả năm, khiến nhiều người lo lắng về khả năng về đích những cuối năm. Tuy nhiên, theo các nhà chuyên môn, với tình hình thị trường đang dần ổn định và khu vực công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chưa có diễn biến bất thường như hiện nay, việc để “thủng” kế hoạch là khó có thể xảy ra.

Tại sao kết thúc nửa đầu năm 2017, giá trị SXCN của tỉnh đạt chưa cao? Các chuyên gia nói gì về chỉ số này?

 

Thực tế cho thấy, việc 6 tháng đầu năm giá trị SXCN chưa đạt tới 50% hoặc cao hơn được xem là không có gì đáng ngại. Bởi từ trước đến nay, trên địa bàn tỉnh gần như năm nào, 6 tháng đầu năm cũng chỉ đạt từ 40% đến 45%. Nguyên do chính là bởi ảnh hưởng của dịp nghỉ Tết Nguyên đán và mùa lễ hội sau Tết, nên thời gian sản xuất thực của ngành công nghiệp bị giảm từ 15 đến 20 ngày. Mặt khác, khi giá trị SXCN của tỉnh đã vươn tới mức kỷ lục (trên 500 nghìn tỷ đồng) thì việc tăng trưởng mạnh không hề đơn giản. Bởi vậy, giới phân tích cho rằng, 6 tháng qua chúng ta đạt giá trị trên 257 nghìn tỷ đồng là có nhiều cố gắng. Giá trị đạt được này so với kế hoạch năm dù còn thấp, song thực tế đã tăng tới 21,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng tới 22%.

 

Trong một cuộc họp về giải pháp thực hiện kế hoạch sản xuất công nghiệp gần đây, Giám đốc Sở Công Thương - ông Nguyễn Ngô Quyết cho rằng, khả năng hoàn thành mục tiêu giá trị SXCN đạt 563 nghìn tỷ đồng năm 2017 là khả thi. Hiện nay, các yếu tố cần thiết để phát triển đều có dấu hiệu thuận lợi: Chỉ số giá tiêu dùng tăng nhưng thấp, thị trường công nghiệp biến động không nhiều, lãi suất huy động và cho vay giảm… Hơn nữa, 6 tháng qua, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 21,7% trong khi kế hoạch đề ra là 18%. Kết quả phân tích cơ cấu kinh tế mới nhất của tỉnh cũng cho thấy, so với các lĩnh vực khác, công nghiệp đang duy trì mức độ tăng trưởng cao nhất, chiếm tới 59,1%. Còn theo phân tích các chuyên gia của Sở Kế hoạch - Đầu tư, Cục Thống kê, từ khi Tập đoàn Samsung xây dựng “cứ điểm” toàn cầu tại Thái Nguyên, giá trị SXCN của nhóm ngành linh kiện điện tử chiếm trên 90% tổng giá trị SXCN toàn ngành công nghiệp. Bởi thế, việc xây dựng kế hoạch hàng năm của tỉnh thường thấp hơn so với khả năng sản xuất thật là 20% để phòng trừ rủi ro thường gặp phải của khu vực này. Cũng nhờ sự chủ động phòng bị này mà năm 2016, khi Samsung gặp sự cố đối với dòng sản phẩm điện thoại di động Galaxi Note 7, giá trị SXCN của tỉnh vẫn hoàn thành kế hoạch đề ra. Kết quả các năm từ 2014 đến 2016 cho thấy, giá trị SXCN của tỉnh chưa năm nào bị “thủng” kế hoạch, trái lại còn vượt khá cao.

 

Theo lãnh đạo Cục Thống kê, do giá trị SXCN chung của tỉnh phụ thuộc quá lớn vào nhóm hàng linh kiện điện tử, nên nếu nhóm này duy trì hoạt động bình thường, không có biến động lớn về giá và lỗi kỹ thuật thì nhiều khả năng giá trị SXCN của tỉnh sẽ về đích trước kế hoạch.

 

Những phân tích và nhận định trên là hoàn toàn có cơ sở. Tuy vậy, để đạt kết quả thuận lợi nhất, không thể không có các giải pháp tức thời và lâu dài. Một trong những giải pháp được tỉnh xem là trọng tâm từ nay đến cuối năm chính là sự vào cuộc thực sự của các ngành, địa phương nhằm theo sát diễn biến thị trường, kịp thời điều tiết, bảo đảm cung cầu hàng hóa. Trong đó, cần nhất là không để xảy ra hiện tượng thiếu hàng, tăng giá bất hợp lý, đặc biệt là với các sản phẩm công nghiệp mũi nhọn của tỉnh. Các ngành, địa phương thường xuyên quan tâm, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, đảm bảo các dự án, công trình quan trọng của ngành Công nghiệp được triển khai đúng tiến độ.

 

Đối với khu vực công nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp hoạt động, mở rộng sản xuất, thông quan xuất khẩu. Tiếp tục có cơ chế chính sách ưu đãi về thuế, đất đai, mặt bằng, tạo thuận lợi về nguồn lao động và các điều kiện hạ tầng, phúc lợi xã hội khác giúp các doanh nghiệp nước ngoài ổn định sản xuất. Dù chiếm tỷ trọng không nhiều trong cơ cấu nội ngành, song khu vực công nghiệp trong nước luôn được quan tâm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Tỉnh cũng có những giải pháp thiết thực để tháo gỡ khó khăn cho khu vực này, trong đó có chính sách về thuế, vốn vay, thị trường tiêu thụ. Trong đó, tập trung kích cầu tiêu thụ các sản phẩm công nghiệp có giá trị lớn như vonfram, quặng sắt, titan, may mặc, nhiệt điện, xi măng, vật liệu xây dựng…

 

Như vậy, với các yếu tố thuận lợi trên, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng, GTSXCN của tỉnh sẽ hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch đề ra cả năm 2017.