Tràng Xá “lỗi hẹn” về đích

10:44, 27/07/2017

Theo kế hoạch của huyện Võ Nhai và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, Tràng Xá sẽ hoàn thành các tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các tiêu chí, địa phương này còn gặp nhiều khó khăn nên không thể về đích theo kế hoạch.

Mặc dù, xã Tràng Xá và huyện Võ Nhai đều đề ra mục tiêu là đến hết năm 2017, địa phương này sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí trong Chương trình XDNTM. Nhưng qua 7 năm thực hiện, xã Tràng Xá vẫn còn gặp nhiều khó khăn, không thể về đích theo kế hoạch đề ra.

 

Bà Chu Thị Lệ Hiền, Phó Chủ tịch UBND xã Tràng Xá cho biết: Trong thời gian qua, mặc dù được tỉnh, huyện tích cực quan tâm đầu tư về cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sản xuất để thực hiện các tiêu chí trong Chương trình XDNTM. Song, đến cuối năm 2016, Tràng Xá mới đạt 8/19 tiêu chí, còn lại 11 tiêu chí chưa hoàn thành. Nguyên nhân của tình trạng trên là do "xuất phát điểm" thấp, khi bắt đầu thực hiện Chương trình XDNTM, các tiêu chí chỉ đạt được ở mức độ từ 20-30%. Vì vậy, để hoàn thành các tiêu chí cần một nguồn vốn đầu tư rất lớn, trong khi đó, điều kiện kinh tế của người dân còn gặp nhiều khó khăn, nhận thức về Chương trình còn nhiều hạn chế... Sau khi Văn phòng điều phối Chương trình XDNTM và các sở, ngành liên quan của tỉnh đi kiểm tra, đánh giá và nhận định, xã Tràng Xá không thể hoàn thành các tiêu chí trong năm 2017 nên đưa vào kế hoạch thực hiện trong năm 2018.

 

Để về đích trong Chương trình XDNTM, Tràng Xá đề ra kế hoạch, trong năm 2017 cố gắng đạt 6 tiêu chí, gồm: Giao thông; trường học; cơ sở vật chất văn hóa; nhà ở dân cư; hệ thống tổ chức chính trị vững mạnh; an ninh, trật tự xã hội. Năm 2018, xã sẽ phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại, gồm: Thu nhập; hộ nghèo, giáo dục; văn hóa; môi trường. Đồng chí Lê Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Tràng Xá cho biết: Trong số 11 tiêu chí thực hiện trong năm 2017 và 2018 thì có 3 tiêu chí (thu nhập, hộ nghèo, môi trường) là gặp nhiều khó khăn... Đối với tiêu chí môi trường thì huyện Võ Nhai đã quy hoạch và đang thực hiện việc giải phóng mặt bằng để xây dựng khu xử lý rác thải, nhưng không biết bao giờ hoàn thành. Cùng với đó là ý thức của phần lớn người dân trong việc giữ gìn vệ sinh chung vẫn còn nhiều hạn chế...

 

Bên cạnh khó khăn trong thực hiện tiêu chí môi trường, việc hoàn thành tiêu chí thu nhập và giảm nghèo vẫn là vấn đề nan giải của xã Tràng Xá. Đến hết năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo của xã vẫn chiếm 35%, có những xóm tỷ lệ hộ nghèo gần 80%, như: Là Bo, Là Đồng... Để đạt tiêu chí hộ nghèo, trong 2 năm 2017 và 2018, xã phải giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 35% xuống dưới 12%. Có nghĩa là, tỷ lệ giảm nghèo trung bình mỗi năm phải đạt 12%. Điều này là vô cùng khó đối với 1 xã thuần nông như Tràng Xá bởi tỷ lệ giảm nghèo bình quân những năm trước của xã chỉ đạt ở mức hơn 5%/năm. Cùng với đó, việc nâng cao thu nhập từ 18 triệu đồng/người (năm 2017) lên mức 25 triệu đồng/người vào năm 2018 là một điều không dễ với một địa phương thuần nông như Tràng Xá. Để hoàn thành tiêu chí này, Tràng Xá đã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đưa cây ăn quả giá trị kinh tế cao, như: bưởi diễn, nhãn và phát triển vùng chuyên canh cây chè. Tuy nhiên, những diện tích này còn nhỏ lẻ, tập trung chủ yếu ở một số xóm, chưa nhân rộng. Nhiều xóm, người dân làm nông nghiệp đang gặp khó khăn do giá cả xuống thấp. Ông Nguyễn Văn Oanh, Trưởng xóm Là Bo, cho biết: Là Bo có 100% các hộ làm nông nghiệp, trong khi đó, không có cây trồng gì đem lại hiệu quả kinh tế cao để nâng thu nhập cho người dân. Ví dụ như vụ trồng bí Cô Tiên vừa rồi, người dân ở đây bị thiệt hại lớn do giá cả xuống thấp, không thể thoát nghèo được.

 

Mặc dù kế hoạch hoàn thành Chương trình XDNTM của Tràng Xá đã lùi lại một năm, song địa phương này vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện. Hiện nay, để hoàn thành các tiêu chí còn lại, tổng nguồn vốn để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn là trên 52 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đối ứng 15 tỷ đồng. Vì vậy, để đạt 19/19 tiêu chí vào năm 2018, bên cạnh sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền nhân dân địa phương xã Tràng Xá cần sự quan tâm đầu tư hơn nữa của tỉnh, huyện.