Chưa thống nhất phương án thanh toán nợ của Luyện cán thép Gia Sàng

07:58, 04/08/2017

Chiều 3-8, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tổ chức Hội nghị bàn phương án thanh toán các khoản nợ của Công ty CP Luyện cán thép Gia Sàng. Hội nghị có sự tham gia của đại diện một số ngành liên quan; đại diện Vietinbank Thái Nguyên, người lao động và Công ty CP Luyện cán thép Gia sàng.

Đây là lần thứ ba, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì tổ chức hội nghị nhằm giúp các bên đối thoại, thống nhất phương án thanh toán các khoản nợ của Công ty CP Luyện cán thép Gia Sàng. Tuy nhiên, do được đánh giá là chưa hợp lý và thiếu các hồ sơ cụ thể liên quan đến người lao động nên Hội nghị đã không thống nhất được phương án thanh toán các khoản nợ của Công ty CP Luyện cán thép Gia Sàng đối với Bảo hiểm xã hội, người lao động và một số cá nhân, đơn vị liên quan.

 

Được biết, năm 2016, toàn bộ tài sản trên đất của doanh nghiệp này được thanh lý bán đấu giá thu về 56,8 tỷ đồng. Trong đó, Ngân hàng Vietinbank thu nợ 38,8 tỷ đồng. Tổng số tiền còn lại là trên 17,4 tỷ đồng dành chi trả một phần nợ của Công ty CP Luyện cán thép Gia Sàng sau khi có phương án chi trả.

 

Theo phương án mới nhất của Công ty CP Luyện cán thép Gia Sàng đưa ra tại Hội nghị, số tiền trên 17,4 tỷ đồng sẽ được thanh toán các khoản nợ theo thứ tự như sau: Nợ tiền bảo hiểm xã hội gần 7,2 tỷ đồng; nợ tiền người lao động đã chốt sổ bảo hiểm xã hội gần 1,6 tỷ đồng; nợ tiền người lao động tự bỏ tiền mua bảo hiểm y tế trên 73 triệu đồng; nợ cá nhân, đơn vị ứng lương cho người lao động, bảo vệ công ty trên 800 triệu đồng… Riêng các khoản nợ lương, nợ tiền chấm dứt hợp đồng lao động, nợ tiền hỗ trợ người lao động nghỉ hưu được đề xuất mức thanh toán từ 20% đến 25% tổng số tiền nợ từng mục với tổng số tiền trên 7,1 tỷ đồng.

 

Tại Hội nghị, trong khi đại diện người lao động cho rằng phương án trên đã hợp lý và có thể phê duyệt song một số đại biểu lại cho rằng phương án trên của Công ty CP Luyện cán thép Gia Sàng là chưa hợp lý, chưa ưu tiên hoàn toàn trả nợ cho người lao động. Đại diện Ngân hàng Vietinbank cũng cho rằng, hồ sơ kèm theo phương án trên của Công ty CP Luyện cán thép Gia Sàng cần phải thể hiện rõ ý kiến thống nhất của người lao động đối với phương án chi trả nên cần phải bổ sung thêm. Kết thúc Hội nghị, đại diện các đơn vị và người lao động thống nhất sẽ tổ chức thêm một hội nghị lấy ý kiến của đông đảo người lao động vào phương án chi trả do Công ty CP Luyện cán thép Gia Sàng đưa ra. Dự kiến, Hội nghị sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 8-2017.