Có một cán bộ thuế như thế

10:18, 01/08/2017

Nhiệt tình, trách nhiệm, vững về chuyên môn và lúc nào cũng mộc mạc, khiêm nhường là những gì chúng tôi cảm nhận được về anh Đoàn Xuân Ngọc, Phó phòng Tin học (Cục Thuế tỉnh) qua những lần tiếp xúc. Còn theo nhiều đồng nghiệp và kế toán doanh nghiệp (DN), thì anh Ngọc thực sự là một tấm gương sáng để nhiều người học tập…

Chị Nguyễn Thị Chiến, cán bộ Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam, số 16, Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm (Hà Nội) - hoạt động trong lĩnh vực kiểm toán và tư vấn thuế, hiện đảm nhận công việc tư vấn thuế cho Công ty Điện tử Samsung Việt Nam Thái Nguyên đã không giấu được sự cảm kích khi nói về anh Đoàn Xuân Ngọc. Chị Chiến kể: Mình cực kỳ ấn tượng với bạn ấy. Suốt mấy năm trời, mình thường xuyên liên lạc để nhờ tư vấn, hỗ trợ từ bạn ấy mà chưa một lần gặp mặt. Cách đây khoảng 2 tháng, trong một cuộc họp, mình mới biết mặt bạn ấy. Đến tận khi đó, mình mới biết, cách đây khoảng 2 năm, để giúp đơn vị mình nhập các dữ liệu kê khai thuế cho hơn 80 nghìn cán bộ, công nhân, bạn ấy đã thức trắng nhiều đêm và còn tự bỏ ra hơn 1 triệu đồng mua ổ cứng để nhập dữ liệu cho Công ty. Mình thực sự không hề hay biết về việc đó, bởi sau lần hỗ trợ đó và cả những lần sau, bạn ấy không hề yêu cầu bất cứ điều gì từ phía Công ty. Với hàng chục năm công tác, mình đã tiếp xúc với nhiều cán bộ công chức nhà nước, trong đó có cán bộ thuế, nhưng chưa một ai khiến mình cảm thấy ấn tượng như bạn ấy. Mình chẳng biết nói gì để cảm ơn bạn ấy, nhờ phóng viên thông qua bài báo, cảm ơn bạn ấy giúp mình.

 

Còn theo đồng chí Đoàn Hữu Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Phú Bình thì Ngọc thực sự là tấm gương về tinh thần mẫn cán, chịu khó học hỏi và luôn sẵn lòng giúp đỡ mọi người. Ngoài kiến thức về Tin học, Ngọc còn có khả năng hỗ trợ cho cán bộ Tin học các Chi cục và kế toán DN một số lĩnh vực chuyên môn khác mà trong quá trình thực hiện ứng dụng trên các phần mềm, Ngọc đã học hỏi được. Đáng quý hơn, ngoài công việc, bất cứ khi nào được nhờ giúp đỡ, dù đó là việc riêng của cá nhân mà liên quan đến lĩnh vực anh hiểu biết, anh đều không nề hà.

 

Sinh năm 1981, sau khi tốt nghiệp khoa Tin học, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, anh Ngọc được nhận vào làm giảng viên Trường Cao đẳng nghề Cơ điện luyện kim. Nhưng sau đó 1 năm, ngành Thuế thi tuyển công chức, anh đã trúng tuyển, chính thức trở thành cán bộ Phòng Tin học, Cục Thuế tỉnh từ tháng 10-2006. Với những nỗ lực trong công tác, năm 2011, anh được bổ nhiệm làm Phó phòng.

 

Có thể nói, những năm gần đây, trước yêu cầu cải cách thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực, trong đó ngành Thuế được coi là một trong những ngành trọng tâm, đi đầu, nhằm giảm tối đa số giờ nộp thuế cho cá nhân và DN thì một trong những yêu cầu được đặt ra đó là công nghệ thông tin phải đi trước một bước. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của đội ngũ, cán bộ, công chức ngành Thuế, đặc biệt là cán bộ phòng Tin học. Khối lượng công việc ngày một nhiều, trong khi đó, Phòng Tin học nhiều năm qua chỉ có 7 cán bộ, gồm 1 trưởng phòng phụ trách chung; 2 phó phòng (một phó phụ trách quản trị mạng, còn một phó - anh Ngọc phụ trách việc hỗ trợ DN), do đó, mỗi cán bộ trong Phòng luôn phải nỗ lực hết mình thì mới đáp ứng được khối lượng công việc đặt ra ngày một nhiều.

 

Do đặc thù của mảng công việc được phân công nên anh Ngọc thường xuyên tiếp xúc hỗ trợ cho DN qua điện thoại. Có những trường hợp, vì nhiều lý do khác nhau mà có khi anh Ngọc và các cán bộ trong phòng phải hỗ trợ đi, hỗ trợ lại nhiều lần, thậm chí phải đến tận trụ sở DN để kiểm tra các yếu tố cần thiết thì mới đưa ra được biện pháp hỗ trợ phù hợp.

 

Không chỉ giữ vai trò tham mưu, ở nhiều nội dung liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin, anh Ngọc còn là người trực tiếp lên kế hoạch và triển khai tới các cán bộ trong phòng để triển khai đến tất cả các phòng, chi cục thuộc Cục và các DN trên địa bàn. Trong số đó, không thể không kể đến công tác triển khai mở rộng hỗ trợ DN khai thuế qua mạng và thực hiện nộp thuế điện tử năm 2015. Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 19/NQ-CP, sau khi Cục Thuế tham mưu cho UBND tỉnh về công tác triển khai hỗ trợ DN thực hiện nộp thuế điện tử, anh Ngọc được Ban lãnh đạo Cục Thuế giao nhiệm vụ làm đầu mối trong công tác triển khai. Kết quả là, chỉ sau 1 tháng, các chỉ tiêu mà Cục Thuế Thái Nguyên đạt được đều cao hơn yêu cầu của toàn ngành và đã trở thành một trong 3 đơn vị dẫn đầu cả nước, được Tổng cục Thuế tặng Giấy khen vì đạt thành tích xuất sắc trong công tác triển khai Nộp thuế điện tử. Đến nay, 100% DN trên địa bàn đã thực hiện kê khai thuế qua mạng; hơn 98% DN thực hiện đăng ký nộp thuế điện tử; tỷ lệ số tiền nộp ngân sách nhà nước qua hình thức điện tử là 96,8% (trong khi Tổng cục Thuế giao các chỉ tiêu thực hiện là 90%).


Với sự đam mê, thích tìm tòi, khám phá mà vượt lên trên hết là tinh thần trách nhiệm và lòng nhiệt huyết với nghề, từ năm 2013 đến nay, anh Ngọc đã có 6 sáng kiến và là đồng tác giả của 1 đề tài nghiên cứu khoa học và 1 sáng kiến cải tiến. Trong số này, nhiều cán bộ Chi cục Thuế đến giờ vẫn rất tâm đắc với sáng kiến “Xây dựng máy chủ cơ sở dữ liệu và triển khai phần mềm quản lý công văn phục vụ công tác văn thư tại các Chi cục Thuế thuộc Cục Thuế Thái Nguyên” mà anh đã được Cục Thuế công nhận đạt loại Xuất sắc vào năm 2014. Trên thực tế, việc triển khai ứng dụng Quản lý công văn tại cấp Cục đã được Tổng cục Thuế triển khai từ năm 2005, nhưng tại các Chi cục thì chưa ứng dụng hệ thống này. Từ hiệu quả của việc ứng dụng này mang lại đối với cấp Cục, anh đã xây dựng Đề tài và đã được lãnh đạo Cục Thuế tỉnh triển khai ứng dụng trên thực tế. Qua đó, đã hỗ trợ cán bộ quản lý công văn tại các Chi cục Thuế quản lý văn bản đi và đến trên hệ thống máy tính đảm bảo chính xác, khoa học, phục vụ tốt cho công tác chỉ đạo, điều hành tại Chi cục Thuế.

 

Cũng trong năm 2014, anh Ngọc còn thực hiện đề tài “Xây dựng hệ thống môi trường thực hành các ứng dụng ngành thuế phục vụ công tác đào tạo tại Cục Thuế Thái Nguyên”, được Cục Thuế công nhận đạt loại Giỏi. Đến năm 2015, anh Ngọc được giao chủ trì 2 sáng kiến và đều được Cục Thuế xếp loại xuất sắc, đó là các sáng kiến: “Giải pháp đẩy mạnh triển khai Nộp thuế điện tử tại Cục Thuế Thái Nguyên” và sáng kiến “Phối hợp với Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh để hỗ trợ DN trong công tác điện tử”; năm 2016, đề tài khoa học mà anh tham gia với tư cách là một trong các tác giả mang tên “Nghiên cứu cơ chế hợp tác với hệ thống Ngân hàng thương mại, Hiệp hội DN trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nhằm hỗ trợ người nộp thuế” đã được Tổng cục Thuế công nhận đạt loại Giỏi…

 

Tất cả các sáng kiến của anh đều được ứng dụng vào thực tiễn, qua đó giúp việc quản lý cơ sở dữ liệu của nhiều bộ phận thuế cũng như việc kê khai, nộp tờ khai, nộp thuế của DN… trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn. Với những nỗ lực trong công tác, năm 2013, anh Ngọc đã vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Tài chính; năm 2015 được công nhận là Chiến sĩ thi đua ngành Tài chính…

 

Sinh thời Bác Hồ luôn nhắc nhở phải thực sự là những công bộc của dân. Cũng bởi vậy, sự tận tụy, trách nhiệm của anh Đoàn Xuân Ngọc được ví như đóa hoa đẹp, lan tỏa hương thơm mát, góp phần củng cố niềm tin và sự quý mến của người dân, DN đối với đội ngũ cán bộ công chức nói chung, cán bộ ngành Thuế nói riêng.