Diện mạo mới ở Tân Hương

10:17, 30/08/2017

Về Tân Hương (T.X Phổ Yên), đi trên từng trục đường bê tông, qua các khu đồng thoảng thơm hương lúa, ngắm nhìn từng ngôi nhà mái bằng, mái vẩy của người dân được xây dựng khang trang, bề thế mới thấy được vùng đất này mang một sức sống mới đầy tươi trẻ. Ông Bùi Huy Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã tâm đắc: Để có một Tân Hương khởi sắc như hôm nay, đó là thành quả của việc phát huy hiệu quả tinh thần dân chủ: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Một trong những thể hiện cao nhất về phát huy dân chủ là việc xã triển khai, thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Ngay từ những ngày đầu năm 2011, Đảng bộ, chính quyền nhân dân xã Tân Hương đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến về chủ trương XDNTM của Đảng, Nhà nước đến toàn thể cán bộ, đảng viên và mọi người dân.

Đồng chí Đặng Đình Sáng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Quá trình XDNTM, chúng tôi biết kế thừa và phát huy những bài học kinh nghiệm thành công từ các chương trình, mục tiêu, các phong trào quần chúng trước đây để vận dụng sáng tạo vào XDNTM, trong đó, Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân góp, dân hưởng thụ”.

Còn ông Nguyễn Minh Tân, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trước các tiêu chí khó, như nhóm tiêu chí nâng cao đời sống của người dân, chính quyền quyết liệt vào cuộc. Tất cả cáccông việcphải đượcbàn bạc, thống nhất từ chi bộ Đảng, các đoàn thể quần chúng, ban công tác mặt trận của từng cơ sở xóm với toàn thể nhân dân.

Với chủ trương nâng cao mức sống vật chất, tinh thần cho người dân, Ban Chỉ đạo XDNTM của xã tập trung chỉ đạo vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gắn với kinh tế hợp tác. Qua đó đã xây dựng được nhiều mô hinh kinh tế làm ăn có hiệu quả. Đến nay trên địa bàn xã có 13 trang trại chăn nuôi, tạo việc làm cho hơn 100 lao động, với mức thu nhập từ 3 đến 7 triệu đồng/người/tháng. Dự ước tổng sản lượng thịt lợn được xuất bán ra thị trường đạt hơn 1.200 tấn/năm.

Bà Nguyễn Thị Kỳ, xóm Hương Đình cho biết: Nhờ được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, nên nhiều hộ đã tự tin hơn trong đầu tư làm kinh tế trang trại.

Những năm gần đây, mặc dù diện tích đất sản xuất nông nghiệp của xã bị thu hẹp để dành cho xây dựng khu tái định cư, các công trình phúc lợi công cộng nhưng nông dân trong xã vẫn chủ động bảo đảm có đủ lương thực tại chỗ. Hiện năng suất lúa của xã đạt 53 tạ/ha (năm 2005 đạt 37 tạ/ha). Ông Trần Văn Quản, cán bộ phụ trách Chương trình XDNTM của xã cho biết: Xã có 23 xóm, hơn 2.000 nhân khẩu, hơn 8.000 hộ. Năm 2016, thu nhập bình quân đạt hơn 34 triệu đồng/người/năm, tăng 8,5 triệu đồng so với năm 2015, và tăng 17,5 triệu đồng/người/năm so với năm 2010. Đến nay, hầu hết các trục đường của xã, liên xã, liên thôn, đường ngõ xóm và đường trục chính nội đồng đã được bê tông hóa, với tổng vốn đầu tư từ năm 2011 đến nay đạt gần 22 tỷ đồng. Hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất được quan tâm, các tuyến kênh cấp I, cấp II được xây dựng kiên cố đạt 100%. Hiện 100% xóm đã có nhà văn hóa làm nơi hội họp cho nhân dân, trong đó nhà văn hóa xóm Hương Đình 2 và xóm Cầu Tiến được xây dựng hoàn thiện, đưa vào sử dụng từ năm 2016. Đầu năm 2017, Trạm biến áp Hương Đình 2 được lắp đặt, nâng tổng số trạm biến áp tại địa bàn xã lên 9 trạm. Vui nhất là hiện nay, 100% hộ dân của xã đã được sử dụng điện an toàn. Và xã không còn hộ ở nhà tạm. 

Các thế hệ cán bộ, đảng viên và người dân Tân Hương đã kế tiếp nhau xây dựng quê hương mình ngày càng thêm giàu đẹp. Nhiều dự án đang tiếp tục được triển khai, như: đường bê tông vào các trường học với tổng chiều dài hơn 500m. Dự kiến đến cuối năm 2017, xã Tân Hương có thêm 1,4km đoạn tuyến đường về các xóm được mở rộng làm bê tông và cải tạo, nâng cấp 3km tuyến mương cấp II.