Làm giàu từ mô hình trang trại tổng hợp

11:07, 03/08/2017

Nhanh nhạy, dám nghĩ, dám làm, ông Lưu Mạnh Thắng, ở xóm Làng Ngói, xã Cổ Lũng (Phú Lương) đã từng bước xây dựng thành công mô hình trang trại tổng hợp, cho thu nhập trung bình hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Gia đình ông là một trong những hộ nông dân điển hình trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2012-2016 và được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Chúng tôi đến thăm khi ông Thắng đang cần mẫn cắt tỉa những cành, lá sâu trên cây bưởi Diễn. Chỉ tay vào vườn bưởi sai trĩu quả, ông kể: “Khoảng 10 năm trước, tôi phải phá bỏ hàng trăm cây hồng (giống không hạt), chịu thiệt hại khá nhiều khi không đem lại hiệu quả kinh tế cao để thay thế bằng giống bưởi Diễn này. Có được thành quả như ngày hôm nay, tôi từng trải qua không ít thất bại và coi đó như kinh nghiệm quý báu của mình”. Tham quan mô hình kinh tế của gia đình, chúng tôi vừa ấn tượng bởi quy mô trang trại vừa cảm phục tinh thần lao động của ông. Ở tuổi 70, khi kinh tế gia đình được xem là khá giả, nhiều người đã yên tâm, vui thú cùng con cháu, nhưng ông vẫn tất bật với những “việc không tên” của nhà nông mỗi ngày.

 

Trước đây, ông từng công tác tại Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên. Năm 1992, vì hoàn cảnh khó khăn, ông quyết định xin nghỉ công tác để cùng vợ tập trung phát triển kinh tế gia đình, lo cho 6 người con ăn học. Vợ chồng ông bắt tay vào cải tạo trên 12.000m2 đất trống do ông bà để lại. Không ngại khó, ngại khổ, hai vợ chồng ông bỏ công, bỏ sức phát nương, làm rẫy, miệt mài cải tạo từng tấc đất trồng chè và cây ăn quả. Vốn ít, vợ chồng ông lấy ngắn nuôi dài. Tích lũy được đến đâu, ông đầu tư mở rộng đến đó.

 

Ông xác định, muốn làm giàu từ nghề nông không chỉ cần cù, chịu khó mà phải luôn học hỏi, đổi mới tư duy, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất. Sau một thời gian nghiên cứu, tìm hiểu, năm 2000, ông mạnh dạn vay vốn ngân hàng, đầu tư xây dựng 2.000m2 làm ao, thả cá. Lúc bấy giờ, nhiều người trong xóm cho rằng ông khá mạo hiểm khi bỏ ra hàng chục triệu đồng xây dựng mô hình mà ở đây chưa ai từng làm. Lứa đầu tiên, ông thả một tạ cá giống trắm cỏ. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm, nguồn giống mua không đảm bảo, toàn bộ cá chết sạch. Không nản chí, ông lặn lội về tận Bắc Giang, Bắc Ninh học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình mẫu, tìm nguồn cá giống khỏe mạnh, sau đó về áp dụng tại gia đình.

 

Nỗ lực của ông được đền đáp khi mô hình nuôi cá giống đã trở thành nguồn thu nhập chính cho gia đình. Ao của ông chủ yếu nuôi cá trắm cỏ, cứ vào mùa thu hoạch, thương lái đến tận nhà ông thu mua. Thấy được hiệu quả từ nuôi cá giống, năm 2015, ông tiếp tục mở rộng diện tích ao cá lên gần 4.000m2. Với năng suất trên 2 tấn cá/năm, mỗi năm trừ chi phí, mô hình nuôi cá giống của ông cho thu lãi từ 120-150 triệu đồng. Cùng với đó, ông kết hợp trồng và chế biến trên 5.000m2 chè cành; 150 cây bưởi Diễn, 100 cây vải; 80 cây ổi; duy trì nuôi 100 con lợn/lứa… cho thu lãi trung bình trên 300 triệu đồng mỗi năm.

 

Trang trại chăn nuôi, trồng trọt tổng hợp của gia đình ông đã trở thành địa chỉ tin cậy để các hộ trong vùng đến tham quan và học tập. Ông cũng thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ về vốn, con giống, tận tình hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình cho các hộ xung quanh. Đặc biệt khi thấy được hiệu quả từ việc nuôi cá giống, nhiều hộ dân trong xóm Làng Ngói đã đến học tập và làm theo như hộ ông Vũ Hữu Tí, ông Nguyễn Văn Minh, ông Lưu Văn Long, ông Hoàng Đức Thắng…