NuiPhao Mining: Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành Khai khoáng

16:44, 21/08/2017

Hòa vào không khí háo hức, vui vẻ của gần 50 học viên Lớp bồi dưỡng về các phương pháp nghiên cứu quặng ẩn sâu do Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức, chúng tôi đến thăm quan Mỏ Núi Pháo (Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo - NuiPhao Mining) vào một ngày Thu Tháng Tám. Dù đây không phải lần đầu, nhưng mỗi lần đến với NuiPhao Mining lại cho chúng tôi một cảm nhận khác về sự thay đổi tích cực, tính chuyên nghiệp, khoa học và sự thân thiện.  

Mới ngày nào, những bờ tả luy còn ngổn ngang đất đá, nay đã xanh màu cỏ non trải rộng như tấm thảm mượt mà; những cây keo trồng xung quanh nhà máy cũng xanh tốt, cao gần bằng nóc nhà tựa như bức tường xanh chắn bụi, tiếng ồn; hoa nở muôn màu sắc trong khuôn viên khu nhà làm việc của cán bộ, công nhân viên... tạo cảm giác khoan khoái, dễ chịu. Nhưng điều chúng tôi cũng như các học viên trong Đoàn ấn tượng hơn cả đó là sự đồ sộ, hiện đại của một nhà máy mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế; đó là cách thức làm việc chuyên nghiệp của đội ngũ chuyên gia, cán bộ, công nhân viên... trong toàn Công ty từ những khâu nhỏ nhất để đảm bảo sự an toàn trong vận hành dây chuyền sản xuất đến những khâu có tính chất nguy hiểm như nổ mìn cắt tầng khai thác... Chính bởi vậy tai nạn lao động hầu như không xảy ra đối với lực lượng lao động làm việc tại đây với hơn 1.000 người làm việc liên tục 3 ca/ngày và 7 ngày/tuần trong suốt những năm qua. Chỉ số an toàn lao động của mỏ Núi Pháo được đánh giá ở tầm quốc tế, vượt xa các công ty đa quốc gia trong lĩnh vực này. 

Ông Nguyễn Xuân Quang, Kỹ sư địa chất, Trưởng đoàn bày tỏ: Chúng tôi rất cảm động trước sự đón tiếp tận tình, chu đáo của lãnh đạo,CB-CNV NuiPhao Mining.Công ty đã cử người đưa Đoàn đi thăm quan khu vực moong khai thác. Chúng tôi cũng đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác bởi sự khoa học, quy củ trong xây dựng, sắp xếp, tổ chức các khâu, đoạn trong sản xuất cũng như bộ máy điều hành. Chỉ cần một chi tiết nhỏ sau cũng khiến cũng tôi rất nể, đó là, khi đi tới các khúc cua, dù đường rộng, thoáng, không có chướng ngại vật, nhưng lái xe vẫn tuân thủ nghiêm túc cho dừng xe theo quy định trước biển báo STOP. Tôi đã đi thăm quan khoảng 70 mỏ trong nước và quốc tế, nhưng vẫn cảm nhận ở Mỏ Núi Pháo có sự chuyên nghiệp mà rất ít mỏ có được, nếu tính riêng trong nước thì theo chủ quan của tôi là đứng đầu.

Còn anh Hồ Tiến Chung, Thạc sĩ địa chất, Phó phòng Kiến tạo địa mạo, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản không giấu được niềm vui: Trước kia, tôi từng làm việc tại mỏ Núi Pháo nhưng vì hoàn cảnh, tôi chuyển về làm việc cho Viện, nay trở lại tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay rất lớn ở nơi đây. Cả một vùng đồng ruộng, đồi núi thấp nay đã thành nhà máy, công trường rộng lớn, hiện đại, đường sá được mở rộng, nâng cấp, đội ngũ chuyên gia, cán bô, công nhân viên (CB-CNV) ngày càng đông đảo với chuyên môn nghiệp vụ vững vàng. Tôi cảm thấy rất tự hào vì mình cũng từng có những đóng góp nhất định cho Công ty; tự hào về Công ty ngày càng phát triển, lớn mạnh...

Qua câu chuyện với các thành viên khác trong Đoàn, ai ai cũng có chung cảm nhận,  sự nhận xét, đánh giá tương đồng khi tận mắt chứng kiến, lắng nghe, khi bước chân mình được đặt lên mảnh đất có trữ lượng quặng Vonfram thuộc top lớn nhất thế giới. “Đến với NuiPhao Mining, tôi được mở rộng tầm mắt, thu nạp được rất nhiều điều bổ ích, thú vị khi trao đổi với các chuyên gia. Đây là lần đầu tiên tôi đến thăm quan một mỏ khai thác quặng lớn như vậy, nên rất phấn khởi, hào hứng. Và chắc chắn tôi sẽ còn quay trở lại.”- Anh Nguyễn Văn Hiền, kỹ sư địa chất thuộc Liên đoàn Xạ hiếm (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết.

Bên cạnh đó, qua chia sẻ với các thành viên trong Đoàn, chúng tôi còn được biết lý do Đoàn đã chọn Mỏ Núi Pháo để đến thăm quan, học tập là bởi NuiPhao Mining đang khai thác và chế biến khoáng sản tại mỏ Vonfram lớn nhất thế giới, ngoài ra Mỏ Núi Pháo còn được coi là một trong những mỏ phức hợp nhất thế giới với 4 - 5 dòng sản phẩm trên một thân quặng duy nhất. Đây là một loại hình quặng ẩn sâu đặc trưng, rất phù hợp với hoạt động ngoài thực tế của khóa học trong việc giới thiệu cho học viên tìm hiểu đặc điểm địa chất khoáng sản, loại hình, nguồn gốc và cấu trúc quặng Vonfram ẩn sâu. NuiPhao Mining còn thể hiện vai trò tham gia tích cực vào công tác đào tạo phát triển một thế hệ các nhà khai khoáng của Việt Nam theo phương thức hiện đại, Công ty cũng như các chuyên gia trong nước và quốc tế luôn sẵn lòng dành thời gian và tâm huyết để tiếp đón và chia sẻ kinh nghiệm với các đoàn khách đến thăm quan, học tập.

Nhóm đặc trách về khai khoáng APEC thăm Núi Pháo ngày 12/5/2017

Đây không phải lần đầu tiên NuiPhao Mining được đón tiếp đoàn khách đến thăm quan, học tập kinh nghiệm, mà trung bình mỗi năm, Công ty đón hàng chục đoàn khách thuộc các ngành nghề, lĩnh vực công tác khác nhau, như Đoàn mỏ đồng Sinh Quyền - Lào Cai; nhóm đặc trách về khai khoáng APEC gồm các chuyên gia, các nhà kinh tế, các quan chức, chuyên viên trực thuộc các Bộ chủ quan của ngành Khai khoáng từ các nước như Australia, Canada, Chile, Trung Quốc, Mỹ, Thái Lan…


Các kỹ sư Việt Nam và người nước ngoài trao đổi công việc trên công trường.

Điều đó thêm một lần nữa khẳng định, NuiPhao Mining rất công khai, minh bạch các thông tin, chính sách, hoạt động... của Công ty tới những tổ chức, cá nhân có nhu cầu muốn thăm quan, tìm hiểu, học tập.

Tại NuiPhao Mining, con người không những được đào tạo chuyên môn, huấn luyện tại thực địa… mà còn được đào tạo toàn diện về thái độ, ứng xử và đạo đức trong vận hành và khai thác mỏ. Đó chính là văn hóa an toàn, phương châm tôn trọng - hành động- kết quả trong mọi công việc, và thực hành có trách nhiệm với môi trường - cộng đồng và xã hội.

Có may mắn thường được tham gia các đoàn công tác đến tham quan, tìm hiểu hoạt động của NuiPhao Mining, những gì mắt thấy, tai nghe đã truyền cho tôi cảm hứng về sự phát triển tốt đẹp, bền vững của NuiPhao Mining, đồng nghĩa với đó sẽ góp phần thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh, huyện Đại Từ và đặc biệt là những người dân trong vùng ảnh hưởng bởi Dự án ổn định cuộc sống.