Đưa thực phẩm an toàn đến với người tiêu dùng

10:07, 22/09/2017

Cùng với việc nỗ lực mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, những năm gần đây, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đã tích cực tìm kiếm thị trường, tự làm dịch vụ đầu ra. Trong đó, việc mở cửa hàng giới thiệu, trưng bày sản phẩm bước đầu thu được những hiệu ứng tích cực. Không chỉ giúp các HTX có nơi tiêu thụ ổn định mà các cửa hàng này còn trở thành điểm kết nối giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng theo hướng cung cấp sản phẩm an toàn, có nguồn gốc...

Cửa hàng giới thiệu sản phẩm của HTX Dịch vụ chăn nuôi, trồng trọt Phấn Mễ (Phú Lương) đặt tại thị trấn Đu vừa đưa vào hoạt động hơn 6 tháng nay, nhưng các mặt hàng nông sản của HTX đã nhanh chóng được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng. Trên các kệ, mỗi mặt hàng trưng bày đều kèm theo một bảng thông tin ghi rõ khối lượng, giá bán và nguồn gốc xuất xứ. Các loại rau, củ, quả được để riêng biệt từng loại, giúp khách hàng chọn lựa dễ dàng. Riêng các sản phẩm thịt thì được giết mổ và vận chuyển liên tục từ trang trại của HTX ra đây, bảo đảm thịt luôn tươi ngon và tạo sự yên tâm đối với người tiêu dùng. Bình quân mỗi ngày, cửa hàng bán được khoảng 3 tạ sản phẩm (gồm thịt lợn, gà, cá và các loại rau, củ, quả).

Được biết, “vùng nguyên liệu” của HTX Dịch vụ chăn nuôi, trồng trọt Phấn Mễ chính là trang trại rộng hơn 7ha với gần 2.000 con gà đẻ trứng, 40 con lợn thịt/lứa, gần 800m2 chuồng nuôi giun quế… Các khu vực chăn nuôi có sự liên kết chặt chẽ với nhau tạo thành vòng tròn khép kín, cụ thể là: Giun quế được sử dụng làm thức ăn chăn nuôi gà, lợn, cá, còn phân trùn quế thì được sử dụng để làm phân bón cho rau, củ, quả. Thức ăn công nghiệp hay phân bón hóa học hoàn toàn không được sử dụng tại HTX. Vừa qua, quy trình sản xuất của HTX đã được huyện cấp Chứng nhận cơ sở sản xuất đạt tiêu chuẩn an toàn.

Anh Nguyễn Xuân Hòa, Giám đốc HTX cho biết: Cửa hàng của HTX được hình thành với mong muốn tìm ra hướng đi mới cho nông sản, đồng thời, người tiêu dùng cũng có thêm cơ hội tiếp cận, sử dụng những sản phẩm bảo đảm chất lượng. Tới đây, khi hơn 2 sào dưa Mỹ trồng trong nhà kính cho thu hoạch sẽ bổ sung thêm cho Cửa hàng một loại thực phẩm sạch, an toàn.

Là một khách hàng thường xuyên của Cửa hàng, chị Bùi Thị Thạo, xóm Giang 2, xã Phấn Mễ (Phú Lương) cho biết: Từ khi có Cửa hàng của HTX, tôi thường tin tưởng mua thực phẩm tại đây. Giá cũng khá phải chăng, ngang bằng hoặc chênh lệch so với ngoài chợ chỉ từ 5.000-7.000đồng/kg, thịt lợn hiện là 60.000-65.000 đồng/kg, rau củ có giá trung bình 10.000 đồng/kg. Quan trọng hơn là an toàn và người sản xuất có tâm. Nói vậy vì trước khi là khách hàng thường xuyên, tôi đã vào tận HTX để tìm hiểu, tận mắt nhìn thấy các thành viên HTX tham gia sản xuất. Cho đến thời điểm này, tôi cảm thấy rất yên tâm và thường xuyên giới thiệu sản phẩm ở cửa hàng này cho bạn bè, người thân tới mua.

Để có thể thu hút được sự quan tâm của khách hàng, nhiều HTX đã mở rộng, đa dạng hóa các mặt hàng hoặc tự đổi mới sản phẩm nhằm tiếp cận thị trường. Đơn cử như trường hợp của HTX Thanh niên Tân Linh (Đại Từ). Từ sự liên kết 40 hộ thành viên chăn nuôi thỏ sinh sản, trước đây, HTX chủ yếu bán thỏ trực tiếp chưa qua giết mổ, giá bán 60.000-65.000 đồng/kg.

Anh Nguyễn Văn Quảng, Giám đốc HTX cho biết: Với mong muốn đem đến cho người tiêu dùng nhiều loại sản phẩm bổ dưỡng được chế biến từ thịt thỏ, đồng thời, tạo nguồn tiêu thụ ổn định cho người chăn nuôi yên tâm sản xuất, từ lâu chúng tôi đã ấp ủ ý tưởng cung cấp các sản phẩm thỏ qua chế biến. Tháng 7 vừa qua, Cửa hàng của HTX, đặt tại thị trấn Hùng Sơn chính thức mở cửa với các sản phẩm mới như: xúc xích thỏ, giò thỏ, thịt thỏ đông lạnh… Giá bán vì thế cũng được nâng lên đáng kể so với bán thỏ sống, giá bán giò và xúc xích hiện là 240.000 đồng/kg. Cũng từ đây, chúng tôi có thêm nhiều khách hàng nhận tiêu thụ sản phẩm là các tiểu thương bán đồ chín, giò chả tại các chợ ở T.P Thái Nguyên và Hà Nội.

Chị Nguyễn Thị Mơ, tổ 17, phường Tân Long (T.P Thái Nguyên) chia sẻ: Một lần trên đường đi làm về qua thị trấn Hùng Sơn, tôi tình cờ biết được Cửa hàng của HTX Thanh niên Tân Linh với nhiều sản phẩm rất phong phú. Trong đó, xúc xích thỏ được cả nhà hưởng ứng nhiệt tình nhất. Từ khi có xúc xích thỏ, các bé nhà tôi không thích ăn xúc xích lợn nữa. Do vậy, tôi cũng thường xuyên mua hàng tại đây. Các thông tin như: cách thức chế biến, thời hạn sử dụng, bảo quản, địa chỉ… được niêm yết rõ ràng nên tôi rất yên tâm. Thỉnh thoảng tôi cũng mua các món đã sơ chế tại cửa hàng như thỏ xào lăn, thỏ rang muối, vừa tiết kiệm thời gian lại khá lạ miệng.

Ngoài các HTX kể trên, hiện nay, nhiều HTX cũng đã xây dựng được các cửa hàng giới thiệu sản phẩm riêng như: HTX Miến Việt Cường, HTX Chè Tuyết Hương (Đồng Hỷ); HTX Chè La Bằng (Đại Từ), HTX Chè Hảo Đạt (T.P Thái Nguyên)… Dù kinh doanh ở lĩnh vực nào thì điểm chung của các HTX này chính là tinh thần phát huy nội lực, hướng tới cung ứng ra thị trường những sản phẩm có chất lượng, bảo đảm an toàn. Một số HTX dù chưa có cửa hàng riêng, nhưng đã bước đầu có ý thức quảng bá sản phẩm của mình tại các đại lý, cửa hàng có uy tín.

Chị Ma Thị Hằng, Giám đốc HTX chăn nuôi, sản xuất nông sản sạch Kim Phượng (Định Hóa) thông tin: Chúng tôi hiện đã có các sản phẩm giới thiệu tại gian trưng bày đặc sản Định Hóa, đặt tại thị trấn Chợ Chu. Trong đó, các sản phẩm như: mỳ gạo, bánh gio cổ truyền, gạo Bao Thai Định Hóa rất được khách hàng ưa chuộng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng để xây dựng một cửa hàng của riêng HTX, chuyên cung cấp đẩy đủ các sản phẩm do HTX làm ra.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Xuân Tình, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Việc các HTX xây dựng Cửa hàng bày bán sản phẩm của mình là một tín hiệu tích cực, thể hiện sự năng động của các HTX trong tìm kiếm đầu ra cho chính sản phẩm của mình, chứ không trông chờ, ỷ lại vào các tư thương, doanh nghiệp. Đồng thời, người tiêu dùng cũng tìm thấy nhiều lợi ích khi được sử dụng các sản phẩm an toàn, kiểm chứng được nguồn gốc, giá bán cũng ưu đãi hơn so với mua hàng qua các khâu trung gian… Tuy nhiên, hiện mới có 10 HTX có cửa hàng, số lượng còn khiêm tốn so với gần 200 HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Về phía Liên minh HTX tỉnh, chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn về chuyên môn, thủ tục hành chính, các vấn đề liên quan tới HTX với các đơn vị có nhu cầu…