Để việc thực hiện pháp luật thuế không còn là nỗi lo của doanh nghiệp

11:12, 13/10/2017

Nếu như trước đây, việc thực hiện chính sách thuế được cho là một trong những khó khăn, trở ngại lớn nhất đối với hoạt động của các doanh nghiệp (DN), đặc biệt là DN khởi nghiệp thì nay, điều này đã có sự thay đổi hoàn toàn.

Sở dĩ có được điều này là bởi cơ quan thuế và người nộp thuế giờ đã được xác định là bạn đồng hành trong thực thi pháp luật thuế, chứ người nộp thuế không phải là đối tượng quản lý đơn thuần của ngành Thuế như trước đây…

Hiện, ngành Thuế đang quản lý khoảng 4 nghìn DN (bao gồm cả chi nhánh, văn phòng đại diện…). Trong đó, có gần 600 DN do Văn phòng Cục Thuế quản lý, còn lại do các chi cục quản lý. Trong những năm qua, thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính thuế, nhằm tạo thuận lợi nhất cho DN hoạt động, trong đó có việc giảm số giờ nộp thuế, với mục tiêu đưa Việt Nam vào tốp 5, tiến tới tốp 3 trong khối các nước Asian thuận lợi về thuế, ngành Thuế đã liên tục đưa ra những chính sách mới. Và để thực hiện được mục tiêu này, một trong những giải pháp quan trọng được ngành Thuế xác định đó là công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế.

Theo ông Tống Anh Vũ, Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh: Chỉ tính riêng 9 tháng năm 2017, ngành Thuế đã tổ chức được 13 lớp tập huấn, với gần 4,3 nghìn lượt người tham gia. Trong các buổi tập huấn, cơ quan Thuế luôn dành thời gian để đối thoại, lắng nghe ý kiến phản ánh từ DN về những vướng mắc trong thực hiện chính sách và các thủ tục có liên quan. Theo đó, đã có trên 100 lượt ý kiến phản ánh của người nộp thuế về các vướng mắc chính sách thuế và các thủ tục hành chính được đưa ra. Với những nội dung có thể giải đáp trực tiếp, đều được đại diện lãnh đạo ngành Thuế trả lời ngay tại Hội nghị; nội dung nào cần phải có sự kiểm tra, thẩm định thông tin thì sẽ được trả lời bằng văn bản đến người hỏi, đồng thời cũng gửi đến các hội, hiệp hội doanh nghiệp và đăng tải trên Website của Cục Thuế, để các DN cùng được giải đáp nếu gặp phải vướng mắc tương tự.

Cùng với tập huấn, đối thoại, các hình thức hỗ trợ khác cũng được ngành Thuế tỉnh chú trọng thực hiện. Từ đầu năm đến nay, Cục Thuế tỉnh đã giải quyết vướng mắc tại cơ quan thuế cho 2.800 trường hợp; trả lời qua điện thoại 4.076 cuộc; trả lời bằng văn bản 80 trường hợp. Ngoài ra, Cục Thuế còn niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục hành chính thuế tại nơi tiếp nhận và trả kết quả ở cơ quan thuế các cấp; công khai các chính sách thuế mới ban hành, các thủ tục hành chính thuế trên trang Website của ngành để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân và DN dễ dàng tìm hiểu và thực hiện theo đúng quy định hiện hành.

Hiện nay, theo sự chỉ đạo của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020, cũng như thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế về việc triển khai chương trình “Đồng hành cùng DN khởi nghiệp”, Cục Thuế tỉnh đang đẩy mạnh việc tuyên truyền hỗ trợ đối với các DN mới thành lập. Theo đó, các nội dung được ngành Thuế tập trung triển khai: Quy trình mở tài khoản ngân hàng cho DN; đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan thuế về hồ sơ, nộp thuế, hoàn thuế; khai và nộp thuế môn bài; đăng ký mã số thuế cá nhân; đăng ký sử dụng hóa đơn (có thể mua của cơ quan thuế, tự in, đặt in, đăng ký hóa đơn điện tử từ ngày 1-1-2018, thông báo việc phát hành và báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn); thông báo áp dụng phương pháp khấu hao tài sản cố định…

Chị Bùi Thùy Hương, Trưởng phòng Nhân sự, Công ty cổ phần Plus Partners Vina - chuyên tư vấn về lĩnh vực quản lý, ở Khu công nghiệp Điềm Thụy (Phú Bình), cho biết: Công ty chúng tôi được thành lập và đi vào hoạt động từ 30-6-2017. Khi đó, do chưa tuyển được kế toán nên mọi thủ tục liên quan đến thuế của Công ty đều do tôi đảm nhận. Lúc đầu, khi đến làm việc tại Cục Thuế tỉnh, tôi cảm thấy khá ái ngại vì bản thân không có chuyên môn về kế toán nhưng sau khi đến đặt vấn đề về thủ tục, cán bộ ở bộ phận một cửa đã tận tình hướng dẫn khiến tôi thấy rất thoải mái. Với sự giúp đỡ, trách nhiệm, tôi đã thực hiện các bước thủ tục theo quy định nhanh chóng, thuận lợi. Đến nay, Công ty đã tuyển được kế toán, nhưng do đang trong thời gian thử việc nên chưa dám giao mọi việc, vì thế, có những việc, tôi vẫn phải trực tiếp làm với ngành Thuế. Chúng tôi cảm thấy an tâm để khởi nghiệp với sự hỗ trợ từ cơ quan thuế.

Theo ông Nguyễn Văn Hà, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, việc tuyên truyền cải cách hành chính thời gian qua luôn được ngành Thuế tỉnh xác định là nhiệm vụ quan trọng, góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành kế hoạch thu ngân sách hàng năm của ngành. Với các hình thức tuyên truyền đa dạng, hầu hết người nộp thuế trên địa bàn tỉnh đã có điều kiện tiếp cận kịp thời và đầy đủ với chính sách thuế nói chung, các thủ tục hành chính thuế nói riêng. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho DN thúc đẩy sản xuất kinh doanh, cũng như tạo môi trường đầu tư ổn định, thuận lợi, phát huy mọi nguồn lực xã hội. Trong thời gian tới, ngành Thuế sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp hỗ trợ đối với DN khi có nhu cầu, đặc biệt là DN khởi nghiệp. Một trong những yêu cầu bắt buộc mà ngành Thuế đưa ra là tuyệt đối không để bất cứ DN nào mới ra kinh doanh phải gặp khó khăn, trở ngại về thủ tục thuế. Qua đó, cũng nhằm giúp người nộp thuế nêu cao tinh thần trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong việc chấp hành chính sách, pháp luật về thuế của Nhà nước. Được biết, tính đến hết tháng 9, tổng thu ngân sách trên địa bàn do ngành Thuế quản lý là 7.215 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ 2016 và bằng 106,7% dự toán cả năm.