Khảo sát kết quả thực hiện các tiêu chí nông thôn mới

17:05, 11/10/2017

Tiếp tục kế hoạch khảo sát việc thực hiện các tiêu chí đối với 16 xã công  nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2016 trên địa bàn tỉnh, ngày 11-10, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã có buổi khảo sát tại xã Hà Châu (Phú Bình).

Bắt đầu thực hiện Chương trình xây dựng NTM vào năm 2011, xã Hà Châu chỉ đạt 6 tiêu chí, đến năm 2016, xã đã cán đích NTM. Hiện nay, 100% đường giao thông liên xã, liên thôn, nội thôn của xã đã được cứng hóa, đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa; trên 85% kênh mương được cứng hóa; 14/15 xóm đã xây dựng được nhà văn hóa sạch đẹp. Các mô hình sản xuất có hiệu quả được xã phát triển nhân rộng như mô hình trồng táo, lúa lai, chăn nuôi…, góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người tăng từ 8 triệu đồng/người/năm (năm 2011) lên gần 25 triệu đồng/người/năm (năm 2016). Tuy nhiên, xã cũng gặp khó khăn lbởi nguồn vốn ngân sách hỗ trợ xây dựng NTM còn hạn hẹp, khả năng đối ứng của người dân còn hạn chế trong khi nhu cầu xây dựng hạ tầng NTM của xã cao; xã vẫn đang nợ đọng vốn xây dựng một số công trình… Xã đề xuất tỉnh cần sớm cấp kinh phí để chi trả nợ các công trình xây dựng cơ bản; bổ sung ngân sách để xã tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng 19 tiêu chí…

Kết luận buổi khảo sát, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đề nghị xã Hà Châu cần tiếp tục duy trì, giữ vững 19 tiêu chí; đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân, huy động từ các nguồn xã hội hóa... Đồng thời, những kiến nghị của xã, Ban sẽ tổng hợp và trình lên tỉnh để sớm giải quyết.