Nơi kết nối những đặc sản vùng miền

10:32, 04/10/2017

Nhà sản xuất nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh sẽ được giới thiệu để bán sản phẩm miễn phí; còn người mua có thể đặt mua đặc sản chính hiệu, với giá của nhà sản xuất… Đó là một số lợi ích mà sàn giao dịch thương mại điện tử với tên gọi là Badasa.com.vn của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) mang lại.

Có mặt tại sàn này, Thái Nguyên hiện có 8 sản phẩm của 2 đơn vị. Sàn giao dịch này được đánh giá là mang lại hiệu quả cho cả nhà sản xuất, người tiêu dùng và ngành Bưu điện.

Chị Lương Thanh Nhàn, chuyên quản dịch vụ Badasa của Bưu điện tỉnh Thái Nguyên cho biết: Badasa được viết tắt của từ bán đặc sản. Sàn giao dịch này chính thức được khai trương vào tháng 6-2017, nhằm giới thiệu, bán những sản phẩm đặc sản của các địa phương đến người tiêu dùng trên mọi miền đất nước. Với Thái Nguyên, hiện Bưu điện tỉnh đã kết nối và đưa được 8 sản phẩm của 2 đơn vị là Công ty Cổ phần Chè Tân Cương Hoàng Bình và Hợp tác xã Miến Việt Cường (HTX) lên sàn. Ngoài ra, Bưu điện tỉnh cũng đang làm việc với Công ty TNHH Công nghệ sinh học Phú Gia, thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) chuyên sản xuất các loại nấm ăn để giới thiệu sản phẩm lên sàn.

Để đưa sản phẩm giới thiệu trên sàn, nhà sản xuất phải đáp ứng những điều kiện gì, là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Đó phải là những đặc sản mang tính vùng miền, có thương hiệu, đảm bảo các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm và các loại giấy phép hoạt động theo quy định. Cùng với đó là tính ổn định về giá bán, khi có thay đổi, cần thông báo trước với Bưu điện ít nhất từ 1-2 tuần. Sản phẩm được giới thiệu hoàn toàn miễn phí. Khi có khách đặt hàng, Bưu điện tại địa bàn sẽ nhập hàng từ nhà sản xuất, rồi chuyển đến địa chỉ người mua.

Anh Nguyễn Văn Ba, Giám đốc HTX Miến Việt Cường đánh giá khá cao về hiệu quả của sàn giao dịch Badasa. Bắt đầu kết nối với Bưu điện huyện Đồng Hỷ từ tháng 6 đến nay, trung bình mỗi tháng, HTX cung cấp cho Bưu điện từ 1-2 tạ miến. Điều đáng mừng là số lượng bán ra theo kênh này ngày càng tăng đáng kể. Chúng tôi giao hàng cho Bưu điện đến cuối tháng sẽ thanh toán 1 lần. Qua kênh giới thiệu và bán hàng này, tôi tin tưởng, sản phẩm của chúng tôi sẽ ngày càng có nhiều người ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước biết đến.

Đối với khách hàng, khi muốn mua bất cứ sản phẩm gì được giới thiệu trên sàn giao dịch chỉ cần gõ từ khóa “Bán đặc sản” rồi chọn sản phẩm muốn mua để đặt hàng. Chỉ sau 1 giây, hệ thống sẽ thông báo kết quả đã xác nhận đơn hàng, sau đó hàng sẽ chuyển đến địa chỉ theo yêu cầu sau 1-3 ngày (tùy theo địa chỉ cung cấp hàng cho người mua xa hay gần). Cách mua hàng online những năm gần đây đã trở nên khá quen thuộc với nhiều người. Tuy nhiên, điều mà nhiều khách hàng thấy thích thú với sàn giao dịch này chính mua được các sản phẩm đảm bảo chất lượng, chính hãng, đúng giá của nhà sản xuất, mà không lo đắt rẻ, hàng giả, hàng nhái, hay quá hạn sử dụng.

Chị Nguyễn Thanh Hoài, tổ 16, phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên) là khách hàng khá quen thuộc với sàn giao dịch Dabasa, chia sẻ: Được chị bạn làm ở Bưu điện tỉnh giới thiệu về Badasa, ngay từ hôm đầu tiên tìm hiểu, tôi đã thấy rất thích, bởi có khá nhiều sản phẩm thiết thực với nhu cầu hàng ngày của gia đình mình. Thực tế, các sản phẩm mà Badasa giới thiệu, tôi đều có thể mua ở các siêu thị, cửa hàng lớn, nhưng nhiều khi không thấy ưng ý vì không phải là sản phẩm chính hãng.. Còn với các sản phẩm mà tôi mua ở sàn giao dịch này, tôi đều thấy khá ưng ý, lại yên tâm về giá bán và cước phí cũng hợp lý. Mỗi sản phẩm được giới thiệu, đều có thông tin rõ về thành phần, tác dụng, hướng dẫn sử dụng… kèm theo nhiều hình ảnh minh họa, giúp người mua dễ dàng nhận biết về sản phẩm trước khi đặt mua.

Ngoài lợi ích mang lại cho người nông dân, nhà sản xuất và người tiêu dùng, thì sàn giao dịch Badasa cũng là một trong những giải pháp giúp ngành bưu điện có thêm doanh thu từ dịch vụ chuyển tiền và chuyển hàng. Được biết, để khuyến khích người dân đến với Sàn giao dịch nay, từ nay đến cuối năm, người mua sẽ được giảm 50% giá cước và thỉnh thoảng có ngày được miễn phí hoàn toàn.

Chị Lương Thanh Nhàn cho biết thêm: Trong thời gian tới, Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm một số loại đặc sản của địa phương như tương nếp Úc Kỳ, gạo Bao thai Định Hóa hay bưởi Diễn Đại Từ và các sản phẩm trà của các cơ sở có uy tín trên địa bàn để tiếp tục giới thiệu lên sàn, giúp các cơ sở sản xuất trên địa bàn quảng bá và tiêu thụ sản phẩm. Nhà sản xuất nào có đủ các điều kiện sản xuất, kinh doanh theo quy định có thể liên hệ trực tiếp với Bưu điện để được hướng dẫn, giúp đỡ. Hy vọng, với kênh giới thiệu và cách giao hàng nhanh chóng, tiện ích này của ngành Bưu điện, sẽ ngày càng có nhiều sản phẩm đặc sản của Thái Nguyên được người tiêu dùng cả nước biết đến, góp phần thúc đẩy sản xuất của người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp vốn vẫn còn nhiều khó khăn về đầu ra.