Tiếp tục những tín hiệu vui từ thu hút đầu tư

09:13, 14/10/2017

Những năm gần đây, kết quả thu hút đầu tư vào tỉnh liên tục có sự gia tăng đột biến, tạo động lực tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. Không chỉ tăng về số lượng mà chất lượng đầu tư của các doanh nghiệp vào tỉnh cũng được nâng lên rõ rệt. Từ đầu năm 2017 đến nay, tình hình thu hút đầu tư trên địa bàn tiếp tục có những tín hiệu vui, với nhiều dự án lớn đang phát huy hiệu quả.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã quyết định chủ trương đầu tư mới đối với 51 dự án trong nước, với tổng số vốn đăng ký trên 3.700 tỷ đồng; cấp giấy chứng nhận cho 10 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng số vốn đăng ký 6,86 triệu USD. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 128 dự án FDI còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký lên tới trên 7,3 tỷ USD (tương đương khoảng162nghìn tỷ đồng).

Thu hút đầu tư tăng mạnh, tỉnh chủ trương nâng cao chất lượng đầu tư. Để hiện thực hóa vấn đề này, tỉnh chú trọng lựa chọn các nhà đầu tư có năng lực, uy tín ngay từ khâu chấp thuận chủ trương đầu tư; yêu cầu các nhà đầu tư đăng ký và triển khai dự án theo đúng cam kết, không bỏ rơi dự án hoặc chỉ nhận phần mà không triển khai thực hiện. Từ thực tế cho thấy trong những năm gần đây, tỉnh ta đã thu hút được nhiều nhà đầu tư có khả năng triển khai dự án rất khả thi, đồng thời năng lực của nhà đầu tư có thể làm thay đổi nhanh chóng diện mạo kinh tế trên địa bàn tỉnh. Không nói thì chúng ta đều biết, đó chính là Tập đoàn Samsung của Hàn Quốc cùng hơn 70 nhà đầu tư phụ trợ đi kèm. Không giống như một số nhà đầu tư nước ngoài trước đây chỉ đến khảo sát, tìm kiếm và hứa suông, Tập đoàn Samsung sau khi tìm hiểu kỹ lưỡng và đi đến quyết định đầu tư là dồn toàn lực để nhanh chóng hoàn thành dự án. Không những thế, sau khi được chấp thuận ưu đãi, nhà đầu tư này còn mở rộng dự án với quy mô lớn gấp mấy lần so với dự định ban đầu. Thực tế, khi nhà đầu tư này có sản phẩm, ngay lập tức đã tạo ra sức mạnh tăng trưởng kinh tế cho tỉnh.

Theo các nhà phân tích kinh tế, không phải ngẫu nhiên mà thời gian gần đây, sức hút đầu tư của tỉnh lại mạnh mẽ như vậy. Trung bình mỗi năm, tỉnh ta đón tiếp hàng trăm lượt nhà đầu tư đến tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, khác hẳn với giai đoạn trước. Đó là do chúng ta đang sở hữu một trong những nhà đầu tư lớn và có uy tín bậc nhất toàn cầu; chúng ta có cơ chế, chính sách ưu đãi phù hợp cộng với  sự quan tâm, tạo điều kiện hết mức của các cấp chính quyền. Có thể nói, chính các nhà đầu tư lớn đã tạo ra cực hút mạnh mẽ giúp tỉnh kéo thêm nhiều nhà đầu tư vào địa phương. Bằng chứng là gần đây có hai nhà đầu tư lớn mang tên Phúc Lộc và Xuân Trường vào thực hiện các dự án chiến lược nhằm phát triển đô thị sông Cầu và khu du lịch hồ Núi Cốc. Cũng bởi vậy mà thời gian gần đây, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp được đầu tư hạ tầng khẩn trương hơn với tỷ lệ lấp đầy nhanh hơn.

Theo ông Phan Mạnh Cường, Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, hầu như hai Khu công nghiệp lớn nhất tỉnh là Yên Bình và Điềm Thụy giờ đã cơ bản lấp đầy. Tỉnh đang tập trung cao độ cho Khu công nghiệp Sông Công II để đáp ứng nhu cầu đầu tư, nhất là đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Cũng chính nhờ thu hút đầu tư với chất lượng ngày càng được nâng lên mà những năm gần đây nền kinh tế của tỉnh vượt qua được những khó khăn tưởng chừng không thể. Cơ cấu kinh tế của tỉnh đã có sự chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, cụ thể là tăng từ 39,5% năm 2010 lên 47% năm 2015 và sẽ trên 50% vào các năm tiếp theo. Cơ cấu lao động trong công nghiệp - xây dựng cũng tăng từ 15,61% năm 2010 lên 25,8% năm 2015 và có thể tăng trên 30% vào những năm tới.

Có thể nói, từ những thành quả trong thu hút đầu tư mà sản xuất công nghiệp của tỉnh có bước phát triển mạnh mẽ. Ngoài các sản phẩm truyền thống trong lĩnh vực luyện kim, cơ khí, sản xuất vật liệu xây dựng, khai thác và chế biến khoáng sản, giờ đây tỉnh ta còn phát triển thêm các sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp điện tử, công nghệ thông tin với quy mô sản xuất rất lớn. Từ đó dần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nội ngành công nghiệp từ khai thác, chế biến thô sang công nghiệp lắp ráp, chế tạo công nghệ cao. 9 tháng qua, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đã đạt trên 413 nghìn tỷ đồng, chỉ số sản xuất tăng trên 16% so với cùng kỳ năm trước. Cũng chính nhờ có sản phẩm xuất khẩu mới là điện tử, quặng đa kim nên giá trị xuất khẩu của tỉnh năm sau luôn cao hơn năm trước. 9 tháng qua giá trị xuất khẩu đã đạt 17,4 tỷ USD, tăng 24,7% so với cùng kỳ. Về tài chính và thu ngân sách Nhà nước cũng tăng đáng nể. Thu ngân sách của tỉnh từ đầu năm đến nay đạt 9.124  tỷ đồng và hoàn thành, về trước kế hoạch 3 tháng...

Đạt được kết quả trên, chúng ta không thể phủ nhận những nỗ lực đổi mới trong cải cách hành chính, đăng ký kinh doanh, chấp thuận và cấp phép đầu tư của các cấp chính quyền từ tỉnh đến các địa phương. Theo đánh giá của UBND tỉnh, toàn tỉnh đã thực hiện khá tốt Đề án cải thiện môi trường đầu tư trong giai đoạn gần đây; đã thể chế hóa và ban hành nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước... Như vậy có thể thấy, tiếp tục có những tín hiệu vui đối với tình hình thu hút đầu tư và chất lượng các dự án đầu tư vào tỉnh. Hy vọng, với môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện, chất lượng đầu tư không ngừng được nâng lên, nền kinh tế của tỉnh sẽ phát triển mạnh mẽ ở giai đoạn tiếp theo.