Đồng Hỷ thu ngân sách về đích sớm

15:15, 11/11/2017

Mặc dù công tác thu ngân sách năm 2017 còn gặp nhiều khó khăn nhưng huyện Đồng Hỷ đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ thu. Tính đến hết tháng 10, Chi cục Thuế huyện đã thu nộp ngân sách Nhà nước (NSNN) trên 131 tỷ đồng, vượt 42,3% so với dự toán năm nay và tăng 23% so với cùng kỳ năm trước.

Năm nay, huyện Đồng Hỷ vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong công tác thu NSNN. Nguyên nhân chủ yếu là do nhiều doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn tiếp tục gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Toàn huyện có 13 DN đóng mã số thuế, 21 DN tạm dừng hoạt động, từ đó ảnh hưởng lớn đến nguồn thu NSNN. Cụ thể, đối với khối DN ngoài quốc doanh, nguồn thu thuế tài nguyên, thuế giá trị gia tăng của các DN trọng điểm đều giảm. Trong đó, giảm sâu nhất, gây ảnh hưởng không nhỏ tới số thu từ nguồn DN ngoài quốc doanh là Công ty cổ phần (CP) Luyện kim đen Thái Nguyên (số nộp thuế của Công ty từ đầu năm đến nay chỉ bằng 31% so với cùng kỳ năm trước, với tổng tiền thuế nộp giảm gần 8 tỷ đồng). Ngoài ra, nguồn thu từ phí bảo vệ môi trường cũng giảm sâu, chỉ bằng 45,6% so với cùng kỳ. Việc điều chỉnh 3 đơn vị hành chính là thị trấn Chùa Hang và các xã Linh Sơn, Huống Thượng về T.P Thái Nguyên quản lý cũng làm giảm gần 1,7 tỷ đồng trong nguồn thu từ khối DN ngoài quốc doanh và khối hộ cá thể. Bên cạnh đó, năm 2017, các khoản thu phí, lệ phí của huyện đều giảm do một số nguyên nhân chung, như: Thay đổi chính sách thuế môn bài; thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm từ ngày 1-1-2018, khiến số lượng ô tô mua bán trên địa bàn từ đầu năm đến nay chỉ bằng 68% so với cùng kỳ năm trước…

Để vượt qua những khó khăn đó, đạt được kết quả thu NSNN vượt dự toán năm trước 2 tháng, ông Lê Duy Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Đồng Hỷ cho biết: Chúng tôi đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh, lãnh đạo huyện, sự phối hợp tích cực của các phòng, ban và cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn. Bên cạnh sự quan tâm, phối hợp đó, các cán bộ, công chức của Chi cục đã cố gắng, nỗ lực hết mình trong công việc và nhận được sự ủng hộ của các DN, người nộp thuế trên địa bàn.

Được biết, ngay từ đầu năm, lãnh đạo Chi cục Thuế Đồng Hỷ đã chỉ đạo các đội thuế thực hiện rà soát từng nguồn thu để từ đó có phương án thu đúng, thu đủ và thu kịp thời các khoản thu vào NSNN. Chi cục cũng thường xuyên chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện tốt quy trình quản lý thuế; quan tâm đến công tác kê khai và kế toán thuế; kiểm tra thuế, quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế… Đồng thời, tăng cường thu thuế hộ kinh doanh vận tải tư nhân, thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường để bù đắp những thiếu hụt do yếu tố khách quan mang lại. Chi cục cũng phối hợp chặt chẽ với Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Đồng Hỷ thực hiện chính xác, kịp thời các phần việc như: Giao nhận hồ sơ, cấp mã số thuế, tính tiền sử dụng đất khi có phát sinh cấp đất, chuyển đổi mục đích sử dụng... Cùng với đó, công tác cải cách thủ tục hành chính được Chi cục Thuế huyện thực hiện đạt hiệu quả cao, tất cả các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực thuế đều được công khai cho người nộp thuế biết và thực hiện. Đến nay, 100% các DN trên địa bàn đều đã thực hiện khai thuế và nộp thuế điện tử.

Với những giải pháp trên, Chi cục đã hoàn thành vượt mức dự toán do tỉnh, huyện giao. Trong đó, có nhiều khoản thu đạt kết quả cao như: Thu cấp quyền sử dụng đất, đạt trên 55 tỷ đồng, bằng 367% dự toán tỉnh giao và bằng 318% so với cùng kỳ; thu tiền thuê đất đạt trên 11 tỷ đồng, bằng 146% dự toán tỉnh giao và bằng 235% so với cùng kỳ;thu phí, lệ phí các loại đạt 8,6 tỷ đồng, bằng 110% dự toán năm;thuế thu nhập cá nhân đạt trên 5,6 tỷ đồng, tăng 12% so với dự toán năm, tăng 35% so với cùng kỳ… Cùng với đó, các xã, thị trấn cũng thu ngân sách nhà nước được trên 13,3 tỷ đồng, vượt gần 15% dự toán năm, tăng 17% so với cùng kỳ. Có 6 xã hoàn thành vượt mức dự toán năm.Khoản thu thuế ngoài quốc doanh tuy gặp khó khăn nhưng cũng đã đạt gần 90% dự toán năm; Lệ phí trước bạ đạt trên 12 tỷ đồng, bằng 66% kế hoạch năm…

Từ nay đến cuối năm, huyện Đồng Hỷ phấn đấu nâng số thu NSNN lên 137,3 tỷ đồng, bằng 142,3% dự toán năm. Để đạt được số thu đó, theo ông Lê Duy Thịnh, Chi cục Thuế sẽ tiếp tục tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các ngành, địa phương phối hợp với cơ quan thuế quản lý chặt chẽ các nguồn thu, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Đồng thời, tiếp tục phân tích, đánh giá, rà soát các nguồn thu, thu nợ thuế và thu đủ số phát sinh vào ngân sách, góp phần vào hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách của toàn ngành Thuế. Bên cạnh nhiệm vụ thu, hiện nay Chi cục cũng chuẩn bị rà soát lại các hộ kinh doanh, phát tờ khai để đến cuối năm 2017 thông báo đến các hộ kinh doanh, tiến hành thu thuế môn bài vào đầu năm 2018.