Hiệu quả từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng

07:58, 16/11/2017

Những năm gần đây, người dân xã Tân Quang (T.P Sông Công) đã tích cực đưa giống khoai tây Atlantic vào trồng ở những chân ruộng cao, cải tạo vườn tạp để trồng bưởi Diễn. Sau khi chuyển đổi, những diện tích cây trồng này đã bước đầu cho hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Về xã Tân Quang những ngày này, chúng tôi thấy nhiều vườn bưởi cho trái sai trĩu cành. Theo người dân địa phương, những diện tích đất này trước đây bỏ hoang hoặc trồng một số loại cây cho hiệu quả kinh tế thấp. Sau khi nhận thấy trồng bưởi có thị trường tiêu thụ ổn định, thu nhập cao, người dân đã chuyển dần sang trồng loại cây này. Đến nay, xã có 9ha đất vườn tạp được các hộ chuyển sang trồng bưởi Diễn. Trong đó, có trên 70 hộ trồng hàng trăm gốc trở lên, cho thu nhập từ vài chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng. Ông Dương Văn Vĩnh, xóm Làng Dỗ, một trong những hộ mạnh dạn chuyển đổi 8.000m2 đất vườn tạp sang trồng bưởi Diễn cho biết: Trước đây, gia đình tôi trồng một số loại cây ăn quả trên diện tích này nhưng cho thu nhập rất thấp. Khoảng 5 năm trở lại đây, tôi đã học hỏi kinh nghiệm và đưa cây bưởi diễn vào trồng trên toàn bộ diện tích đất vườn. Đến nay, gia đình tôi đã trồng được 300 cây bưởi (trong đó có 150 cây mới được trồng năm 2015 chuẩn bị cho thu hoạch). Với giá bán như hiện nay là 20 nghìn đồng/quả, 150 cây bưởi mang lại cho gia đình tôi khoản thu nhập 60 triệu đồng/năm.

Không chỉ chuyển đổi diện tích vườn tạp sang trồng bưởi Diễn, từ năm 2013 đến nay, bà con xã Tân Quang còn chuyển đổi nhiều diện tích đất từ trồng ngô vụ đông sang trồng khoai tây. Bà con trồng giống khoai tây Atlantic do Viện Sinh học Nông nghiệp (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) phối hợp với Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina cấp giống và thu mua. Giống khoai tây này có ưu điểm dễ trồng, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh và cho năng suất cao gấp 2,5-3 lần so với trồng ngô trong cùng một thời gian trồng (3 tháng). Sau khi khảo sát các điều kiện về đất, diện tích trồng, Viện Sinh học Nông nghiệp đã cấp cho bà con 45kg giống/sào trên tổng diện tích 5ha (vụ đông năm 2017), tập trung ở các xóm: Làng Dỗ, La Chưỡng... Ông Khương Ngọc Thạch, xóm La Chưỡng cho hay: Gia đình tôi có 4 sào ruộng. Trước đây, diện tích trên tôi thường trồng ngô, mỗi sào chỉ cho thu 1,7 tạ. Hiện nay, với 1 sào khoai tây, tôi thu từ 5-6 tạ, cho thu nhập cao hơn 4-5 lần so với trồng ngô.

Bên cạnh việc được Công ty cấp giống, trong quá trình trồng, bà con còn được T.P Sông Công hỗ trợ 400 nghìn đồng/sào để mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; được tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc khoai tây để đạt năng suất cao nhất. Khi thu hoạch, bà con sẽ được Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina thu mua với giá 7.200 đồng/kg. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, giống khoai tây Atlantic có nhược điểm là không ưa nước. Vụ đông năm 2015, do mưa kéo dài, 10/17ha khoai tây bị thiệt hại khiến nhiều hộ dân trong xã giảm dần diện tích, đến nay chỉ còn 5ha. Để khắc phục, xã Tân Quang đã tuyên truyền, vận động người dân lựa chọn những chân ruộng cao, thoát nước tốt khi mưa nhiều để đảm bảo cây khoai tây sinh trưởng tốt, cho năng suất khá.

Ông Trần Minh Tâm, Phó Trưởng phòng Kinh tế T.P Sông Công cho biết: Nhằm góp phần nâng cao năng suất, thu nhập cho bà con trong việc trồng khoai tây, bên cạnh việc hỗ trợ 400 nghìn đồng/sào để bà con mua giống, phân bón, thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với Viện Sinh học Nông nghiệp, Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc khoai tây cho bà con. Đối với cây bưởi diễn, Thành phố giao cho xã rà soát những diện tích bưởi được trồng mới từ 2016 đến nay để hỗ trợ 1 triệu đồng/sào (với điều kiện các hộ sau khi được hỗ trợ phải duy trì và mở rộng vườn bưởi), năm 2020 sẽ cấp chứng nhận VietGAP cho những hộ đạt yêu cầu.

Ông Dương Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Tân Quang cho biết: Xác định chuyển đổi cơ cấu cây trồng là một trong những nhiệm vụ quan trọng nên những năm qua, xã tích cực tuyên truyền để người dân thay đổi tư duy, đưa các loại cây trồng mới cho thu nhập cao vào trồng. Qua thử nghiệm thực tế, chúng tôi nhận thấy cây bưởi diễn và khoai tây phù hợp với thổ nhưỡng. Vì vậy, xã đã giao cho các tổ chức, đoàn thể tích cực vận động, tuyên truyền đến các xóm, hộ gia đình cải tạo vườn tạp, chuyển sang trồng bưởi diễn. Đối với những xóm có chất đất tơi, xốp, thoát nước tốt, vận động bà con chuyển từ trồng ngô vụ đông sang trồng khoai tây Atlantic. Mặc dù diện tích hai loại cây này chưa lớn nhưng cũng chứng minh được hiệu quả kinh tế nhất định, mang lại thu nhập ổn định cho người dân