Hiệu quả từ trồng củ đậu

11:04, 08/11/2017

Những năm gần đây, người dân Đại Từ đã đưa cây củ đậu vào trồng ở những khu ruộng ít nước, hoặc trồng xen 1 vụ lúa, 2 vụ củ đậu và loại cây trồng này vẫn đang ngày càng được nhân rộng ra nhiều xã, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trên 1ha đất canh tác.

Đầu tháng 11, khi lúa mùa trên địa bàn huyện Đại Từ được thu hoạch xong, bà con làm đất chuẩn bị sản xuất vụ đông, cũng là lúc bắt đầu mùa thu hoạch củ đậu. Đi dọc con đường từ xã Mỹ Yên, vòng sang Văn Yên rồi xuôi vào Ký Phú, thỉnh thoảng chúng tôi lại bắt gặp những tốp nông dân thu hoạch củ đậu. Ở đây, người dân thường đổi công để giúp nhau nên các điểm đang thu hoạch đều tập trung rất đông người cùng làm, mỗi ruộng có đến 5-7 người nhổ đậu, 2-3 người kéo xe chuyển, tập kết củ đậu dọc theo đường liên xã để tiện cho xe tải đến thu mua. Vụ củ đậu này, bà con xuống giống trồng gối rải rác từ tháng 7 đến tháng 9 để thu hoạch từ nay cho đến sau Tết Nguyên đán.

Theo kinh nghiệm của bà Phạm Thị Được, xóm Gió, xã Ký Phú, củ đậu có thể trồng được nhiều vụ trong năm: Vụ xuân trồng từ tháng 2-3, đến tháng 5-6 thu hoạch; còn vụ này là vụ thu đông. Thường thì người dân ở đây trồng 2 vụ củ đậu và 1 vụ lúa, nhưng với điều kiện vụ thu đông phải được trồng sớm hơn để đến tháng 12 cấy lúa xuân. Tuy nhiên, do thời tiết nên năm nay bà con trồng củ đậu vụ thu đông muộn hơn so với mọi năm. Vì vậy, chúng tôi sẽ không cấy lúa mà có thể trồng thêm một vụ màu. Năm nay, củ đậu sai và to đều, năng suất đạt gần 3 tấn/sào, gia đình tôi có 3 sào, vừa thu hoạch xong được khoảng 10 tấn, bán được gần 30 triệu đồng.

Với hiệu quả mà cây củ đậu mang lại, vài năm trở lại đây, loại cây trồng này đã dần trở thành cây hàng hóa, mang lại thu nhập đáng kể cho người dân ở một số xã như: Bản Ngoại, Văn Yên, Mỹ Yên, Ký Phú… Riêng vụ thu này, toàn huyện trồng được trên 80ha. Trong đó, Bản Ngoại - địa phương đưa cây củ đậu vào trồng rộng rãi sớm nhất huyện - có trên 40ha, tập trung ở các xóm: Quang Trung, Khâu Giáo 1, Khâu Giáo 2…

Trước đây, bà con trồng xen 1 vụ lúa, 1 vụ củ đậu và chủ yếu trồng ở những khu ruộng cao, khó khăn về nước tưới. Nhưng sau khi thấy loại cây trồng này cho thu nhập tốt, bà con đã từng bước mở rộng và tăng vụ, đưa cây củ đậu vào thành một trong những cây trồng chính, xen canh quanh năm. Năm nay, bà con ở đây rất phấn khởi bởi củ đậu cho năng suất cao, trung bình đạt gần 3 tấn/sào, với giá bán 3.000 đồng/sào, trừ chi phú, các hộ trồng đậu thu lãi 6-7 triệu đồng/sào, cao gấp 5-6 lần so với cấy lúa.

Ông Hoàng Văn Thành, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đại Từ cho biết: Những năm gần đây, huyện tập trung phát triển đa dạng các sản phẩm nông nghiệp, sản xuất theo hướng hàng hóa, nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích. Một trong những cây trồng đáp ứng được mong muốn của huyện cũng như bà con địa phương là cây củ đậu. Năm nay, củ đậu được mùa nên năng suất khá hơn các năm trước, dự kiến bà con thu được trên 300 triệu đồng/ha.


Có thể nói, củ đậu đang là một trong những cây trồng đem lại hiệu quả, phù hợp với điều kiện địa phương. Hiện nay, bà con các xã trên địa bàn huyện Đại Từ tiếp tục mở rộng diện tích, đặc biệt là xen canh đối với những chân ruộng ít nước nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập.