Ký Phú - Xã nông thôn mới

10:56, 09/11/2017

Xây dựng thành công nông thôn mới ngoài yếu tố ngoại lực phải biết  phát huy sức mạnh nội lực - đó là một trong những giải pháp thành công ở xã Ký Phú (Đại Từ). Vẫn những con người ấy, đồng đất ấy... nhưng khi họ thay đổi tư duy trong sản xuất; tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi... phù hợp với nhu cầu thị trường thì kết qủa đã có sự khác biệt.  

Lâu rồi mới có dịp trở lại xã Ký Phú (Đại Từ), tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay ở nơi đây. Ký Phú đã khoác lên mình một tấm áo mới, đường sá đi lại giữa các xóm thuận lợi nhiều hơn trước do người dân tích cực hiến đất hàng nghìn m2 đất, đóng góp hàng trăm triệu đồng đối ứng với Nhà nước mở rộng, đổ bê tông hơn 12km đường giao thông nông thôn. Khu trụ sở UBND thoáng rộng, khang trang, to đẹp. Nhà văn hóa xã có sức chứa 250 người với các thiết bị hiện đại, khánh tiết đẹp mắt... Năm 2016, xã đã được công nhận xã Nông thôn mới với 99,5/100 điểm (số điểm cao nhất tỉnh tại thời điểm đó).

Xuất phát điểm là một xã thuần nông với những khó khăn chung như nhiều xã nông thôn khác trong tỉnh như thiếu vốn sản xuất, thiếu kiến thức khoa học kỹ thuật, nông dân loay hoay với bài toán trồng cây gì, nuôi con gì để đạt hiệu qủa cao? Tập thể cán bộ lãnh đạo xã Ký Phú đã có sự đoàn kết, thống nhất trong việc tìm lời giải để đưa Ký Phú trở thành xã nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Trung bình mỗi năm xã giảm 2% số hộ nghèo, đến nay số hộ nghèo còn 11%; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 26 triệu đồng/năm.

Đồng chí Ngô Văn Bản, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hằng năm, UBND xã đã chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ngay từ đầu năm, giao cho các tổ chức chuyên môn từ xã đến xóm. Trong quá trình thực hiện có sự kiểm tra, giáo sát, đôn đốc nên nhiều phong trào thi đua được lan tỏa sâu rộng trong nhân dân, mang lại hiệu qủa kinh tế cao, như phong trào “Chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi”; “Xây dựng cánh đồng đạt giá trị cao”; các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới được áp dụng vào sản xuất trong thâm canh lúa lai... Nhờ đó năng suất, chất lượng  cây trồng, vật nuôi không ngừng tăng cao. Năng suất lúa đạt từ 54-58 tạ/ha; cây ngô vụ động đạt hơn 40tạ/ha. Không đơn thuần chỉ gieo trồng ngô, khoai vụ đông,  nông dân Ký Phú còn sản xuất nhiều loại rau màu cho giá trị kinh tế cao như dưa chuột, cà chua, bí đỏ, khoai tây, ớt, củ đậu...

Bên cạnh nguồn thu từ sản xuất nông nghiệp, để tăng thêm thu nhập, nông dân Ký Phú đầu tư phát huy thế mạnh của 43ha chè kinh doanh, trồng 30ha rừng, 1,5 ha cây ăn qủa; chăn nuôi hơn 5.000 đầu lợn; hơn 500 con trâu; gần 64 nghìn con gia cầm; sản lượng thủy sản đạt 110tấn/năm... Trong những năm gần đây, ngành sản xuất tiểu thủ công nghiệp có bước phát triển tích cực với nhiều nghề như: sản xuất, chế biến gỗ; vật liệu xây dựng; gia công cơ khí; dịch vụ vận tải... với giá trị sản xuất ước đạt gần 30 tỷ đồng, tạo nên bức tranh kinh tế đa sắc màu, phá thế thuần nông, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn. Trung tâm xã có nhiều nhà cao tầng, hàng quán, cửa hàng mọc lên, giao thương buôn bán khá tấp nập, góp phần tăng thu ngân sách, ước đạt gần 9 tỷ đồng. 

Ông Lê Đức Thông, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh xóm Gió cho biết: “Thời tuổi trẻ, tôi cũng như nhiều cựu chiến binh khác, không màng sinh tử để bảo vệ quê hương, đất nước hòa bình. Nay thấy quê hương ngày càng phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của bà con ngày càng được nâng cao, tôi thấy rất phấn khởi. Công đầu phải kể đến sự nỗ lực, cố gắng của những cán bộ, đảng viên của xã, nhưng người luôn tiên phong gương mẫu trong mọi phong trào để bà con noi theo. Cán bộ, đảng viên phải nói được, làm được, không tham ô, tư lợi... thì quê hương mới phát triển giàu mạnh.” Ngoài sự đồng tình với quan điểm của ông Thông, đảng viên Trần Tiến Phong, Chi bộ xóm Cạn còn có mong muốn: Tuy xã đã đạt nông thôn mới, nhưng chưa phải đã hết những khó khăn, như một số đoạn đường chưa được bê tông, có những đoạn suối bị sạt lở do mưa bão làm ảnh hưởng đến sản xuất... vẫn rất cần sự hỗ trợ của Nhà nuốc, còn về phía người dân sẵn sàng hiến đất, hiến công và đóng góp đối ứng để làm đường, xây dựng kè, cầu cống.

Cuộc sống là như vậy, không ngừng vận động và phát triển, bên cạnh những thuận lợi luôn đi kèm nhưng khó khăn, thách thức..., nhưng ở đâu có những cán bộ, đảng viên nhiệt tình, tâm huyết; có sự đồng tâm, đồng lực của người dân thì ắt mọi khó khăn sẽ dễ dàng được đẩy lùi. Chúng tôi tin xã Ký Phú sẽ tiếp tục phát huy những thành qủa đã đạt được, tích cực phát huy nội lực, thu hút đầu tư thông qua các chương trình, dự án để duy trì và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được.