Nhựa gia dụng nội địa: Đổi mới để giành thị phần

10:15, 27/11/2017

Nếu như trước đây, các mặt hàng đồ nhựa như: bát, đĩa, cốc, xô, chậu, bàn, ghế... từng là “sân nhà” của hàng Trung Quốc vì giá rẻ, hình thức đa dạng thì những năm gần đây, sản phẩm nhựa do Việt Nam sản xuất đang chiếm ưu thế do liên tục được các nhà sản xuất cải tiến mẫu mã, kiểu dáng và chú trọng nâng cao chất lượng.

Qua tìm hiểu thị trường, điều chúng tôi dễ dàng nhận thấy là nhiều mặt hàng nhựa do Việt Nam sản xuất đã chiếm hầu hết thị phần tại các siêu thị, chợ lớn trên địa bàn như siêu thị Lan Chi, Minh Cầu, Thành Đô; chợ Thái, Đồng Quang..., trong đó có nhiều thương hiệu chiếm tỷ trọng cao như: Song Long, Duy Tân, Long Thành, Đại Đồng Tiến... Theo đại diện các siêu thị cũng như các chợ, hàng nhựa sử dụng trong gia đình hiện có nhiều loại, song hàng Việt đang chiếm lợi thế. Theo đó, khoảng 70-80% hàng nhựa tại các khu vực này là hàng sản xuất trong nước, hàng có thương hiệu thì ngày càng bán chạy hơn.

Có gần 30 năm kinh doanh hàng nhựa gia dụng, hơn ai hết, ông Nguyễn Văn Phong, chủ cửa hàng Phong Tuyết, đường Bến Tượng (T.P Thái Nguyên) nắm rõ những biến chuyển của loại hàng hóa này. Ông cho biết: Hiện tại, hàng nhựa tại cửa hàng có trên 600 mẫu, trong đó, 100% đều là hàng Việt Nam mang thương hiệu Song Long, Duy Tân. So với vài năm trước, hàng gia dụng do Việt Nam sản xuất có sự tiến bộ vượt bậc. Về mẫu mã, nhìn chung đã đáp ứng được nhu cầu của thị trường, độ bền, màu sắc cũng tốt hơn nhiều. Mặt khác, các doanh nghiệp trong nước cũng thể hiện sự chuyên nghiệp khi ngày càng quan tâm đến những phản hồi của khách hàng, kịp thời giải quyết khi hàng hóa khi có sự cố.

Thực tế tìm hiểu của chúng tôi thấy rằng, trước nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, các doanh nghiệp ngày càng có những biến chuyển tích cực về mẫu mã và chất lượng. Đơn cử như mặt hàng tủ nhựa 5 tầng do Công ty Nhựa Duy Tân sản xuất hiện có trên dưới 10 loại, giá trung bình từ 850 nghìn đến 1,4 triệu đồng/chiếc với thiết kế bắt mắt. Một số mẫu còn lắp thêm khóa đảm bảo an toàn cho người dùng cất giữ tư trang, đồ dùng có giá trị. Không thua kém về chủng loại, độ bền, song giá bán các mặt hàng trong nước luôn thấp hơn hàng xuất xứ Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc... từ 10-15%. Cụ thể, ở dòng cao cấp, cạnh tranh với hộp đựng thực phẩm thương hiệu Lock & Lock, Công ty Nhựa Tân Lập Thành đã cho ra đời hộp đựng Happy Lock với nhiều dung tích: 350ml; 850ml; 1,4l... được làm từ chất liệu nhựa PP không gây độc hại, khóa 4 chiều, gioăng silicon giúp hạn chế ẩm mốc… Thêm vào đó, sự đầu tư trong quảng bá thương hiệu, tăng cường xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ... cũng góp phần đưa sản phẩm Việt đến gần hơn với người tiêu dùng.

Bà Lê Thị Liên, Quản lý siêu thị Thành Đô, số 2, đường Minh Cầu (T.P Thái Nguyên) cho biết: Người tiêu dùng đang dần kỹ tính hơn với đồ nhựa. Ngoài kiểu dáng, độ bền, họ quan tâm nhiều đến sự an toàn. Nắm bắt được tâm lý này, các nhà sản xuất trong nước đã nhanh chóng tung ra nhiều mặt hàng giá vừa phải, cạnh tranh hơn hẳn hàng ngoại nhập. Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Quỳnh Anh, số 132, phường Chùa Hang (T.P Thái Nguyên) cho biết: Gia đình tôi đang có 2 cháu nhỏ, do vậy, đồ gia dụng bằng chất liệu nhựa được luôn được tôi ưu tiên sử dụng, đặc biệt là hàng nội địa. Ngoài độ bền cao, không lo nứt vỡ thì tính an toàn, không chứa chất độc hại là yếu tố tôi quan tâm hàng đầu.

Mặc dù các doanh nghiệp Việt đang không ngừng đẩy mạnh sản xuất, mở rộng, tìm kiếm thị trường, song, trên thực tế, chủ yếu vẫn chỉ dừng lại ở phân khúc bình dân. Dòng cao cấp với các thương hiệu ngoại như Lock & Lock (Hàn Quốc) hay các công ty liên doanh như Biokips (Công ty Komax Việt Nam), Biozone (Công ty TNHH HomeTech)... vẫn đang chiếm ưu thế, dù giá cao hơn hẳn so với hàng nội địa. Theo các chuyên gia kinh tế, điều này không quá đáng ngại, mà ngược lại, đây sẽ là động lực để các nhà sản xuất trong nước nỗ lực cải tiến để cho ra đời nhiều mặt hàng cao cấp, rút ngắn khoảng cách với các đối thủ ngoại, đồng thời, chiếm lĩnh thị trường thị trường.